menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Làm thế nào để tránh đầu tư theo cảm xúc?

Việc giám sát tích cực danh mục đầu tư là rất quan trọng để điều hướng những thay đổi của thị trường tài chính. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với các nhà đầu tư cá nhân là quản lý các hành vi thúc đẩy mua và bán theo cảm xúc có thể xuất phát từ những biến động của thị trường.

Thật vậy, các nhà đầu tư dường như có sở trường đầu tư vào các khoản đầu tư ở đỉnh và bán ở đáy vì không hiếm khi vướng vào sự cường điệu hoặc sợ hãi của truyền thông, mua các khoản đầu tư ở đỉnh và bán ở các vùng đáy của chu kỳ.

Làm thế nào các nhà đầu tư có thể điều hướng các thị trường đầy biến động trong khi vẫn giữ được sự ổn định và duy trì danh mục đầu tư đa dạng để có được lợi nhuận tổng thể tốt nhất trong mọi loại môi trường thị trường? Điều quan trọng là phải hiểu động cơ đằng sau việc đầu tư theo cảm xúc và tránh những bẫy đầu tư vừa hưng phấn vừa trầm cảm có thể dẫn đến việc đưa ra quyết định sai lầm.

BÀI HỌC CHÍNH

Đầu tư dựa trên cảm xúc (tham lam hay sợ hãi) là lý do chính khiến nhiều người mua ở đỉnh và bán ở đáy thị trường.

Đánh giá thấp rủi ro liên quan đến đầu tư là một lý do khiến các nhà đầu tư đôi khi đưa ra quyết định dưới mức tối ưu dựa trên cảm xúc.

Trong thời kỳ thị trường biến động và lãi suất tăng, các nhà đầu tư thường chuyển vốn từ các cổ phiếu rủi ro hơn sang chứng khoán có lãi suất thấp hơn.

Tính trung bình chi phí và đa dạng hóa là hai cách tiếp cận mà các nhà đầu tư có thể thực hiện để đưa ra quyết định nhất quán mà không bị chi phối bởi cảm xúc.

Đi đúng hướng thông qua những biến động ngắn hạn thường là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài với tư cách là một nhà đầu tư.

Hành vi của nhà đầu tư

Hành vi của nhà đầu tư là trọng tâm của nhiều nghiên cứu và nhiều lý thuyết cố gắng giải thích sự hối tiếc hoặc phản ứng thái quá mà người mua và người bán thường gặp phải khi nói đến tiền. Thực tế là tâm lý của nhà đầu tư có thể chế ngự suy nghĩ hợp lý trong thời gian căng thẳng, cho dù căng thẳng đó là kết quả của sự hưng phấn hay hoảng sợ. Áp dụng một cách tiếp cận hợp lý và thực tế để đầu tư—trong khoảng thời gian có vẻ giống như một khoảng thời gian ngắn để tận dụng sự hưng phấn hoặc sự phát triển đáng sợ của thị trường—là điều cần thiết.

Nhà đầu tư không chuyên nghiệp thường bỏ tiền mặt khó kiếm được vào đầu tư nhằm mục đích nhận được lợi nhuận. Tuy nhiên, đôi khi họ thấy khoản đầu tư của mình mất giá trị do sự biến động xấu của thị trường. Những mất mát có thể gây ra căng thẳng và nghi ngờ. Nghĩa là, nhiều nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro tương đối thấp khi đầu tư vì mất tiền là điều đau đớn.

“Tôi nghĩ nhiều người có xu hướng đánh đồng giá trị bản thân với thu nhập của họ, hoặc họ nghĩ rằng mạng xã hội ngày nay gây áp lực lên mọi người để khiến mọi người trông có vẻ như đang làm tốt hơn thực tế. Và vì lý do đó, mọi người cảm thấy tồi tệ”, Amy Morin , Tổng biên tập của Verywell Mind cho biết.

Nhưng rủi ro có thể được xem như một kim chỉ nam cho hành vi đầu tư và nhà đầu tư. Các nhà đầu tư tham gia đầu tư với sự hiểu biết cơ bản về những rủi ro liên quan có thể giảm thiểu rất nhiều cảm xúc liên quan đến đầu tư. Nói cách khác, những thách thức do đầu tư theo cảm tính có thể xuất hiện khi các nhà đầu tư nhìn thấy những rủi ro không xác định được hoặc có mức rủi ro cao hơn họ dự đoán ban đầu.

Thị trường bò và thị trường gấu

Thị trường giá lên là những giai đoạn mà thị trường tăng giá không ngừng và đôi khi tăng một cách thái quá.Khi xu hướng tăng giá nổi lên và tâm lý nhà đầu tư trở nên hưng phấn nói chung, các nhà đầu tư có thể nhìn thấy cơ hội thị trường hoặc tìm hiểu về các khoản đầu tư từ người khác—chẳng hạn như tin tức, bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình—điều này có thể buộc họ phải thử nghiệm những lĩnh vực mới. Sự phấn khích có thể khiến nhà đầu tư cố gắng thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư đang nổi lên do điều kiện thị trường tăng giá.

Tương tự như vậy, khi các nhà đầu tư đọc những câu chuyện về một nền kinh tế tồi tệ hoặc nghe báo cáo về một giai đoạn thị trường đầy biến động hoặc tiêu cực, nỗi sợ hãi đối với khoản đầu tư của họ có thể thúc đẩy việc bán tháo. Thị trường giá xuống luôn rình rập và đi kèm với nhiều cảnh báo riêng mà có thể rất quan trọng để các nhà đầu tư theo dõi và hiểu rõ.Ngược lại với thị trường giá lên, đôi khi thị trường tài chính có thể có xu hướng giảm trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Thông thường, thị trường giá xuống phát triển từ môi trường lãi suất tăng cao có thể thúc đẩy giao dịch tránh rủi ro và chuyển đổi từ các khoản đầu tư rủi ro hơn như cổ phiếu sang các sản phẩm tiết kiệm rủi ro thấp. Thị trường giá xuống có thể khó điều hướng khi các nhà đầu tư nhận thấy cổ phiếu nắm giữ của họ mất giá trị trong khi các nơi trú ẩn an toàn trở nên hấp dẫn hơn do lợi nhuận ngày càng tăng. Trong thời gian này, thật khó để lựa chọn giữa việc mua cổ phiếu ở mức giá thấp của thị trường hoặc mua các sản phẩm trả lãi và tiền mặt.

Không đúng lúc

Đầu tư theo cảm xúc thường là một bài tập trong thời điểm thị trường xấu. Theo dõi các phương tiện truyền thông có thể là một cách tốt để phát hiện khi nào thị trường giá lên hoặc giá xuống đang phát triển vì các báo cáo thị trường chứng khoán hàng ngày phản ánh hoạt động diễn ra trong ngày, điều này đôi khi có thể tạo ra tiếng vang cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các báo cáo trên phương tiện truyền thông cũng có thể lỗi thời, tồn tại trong thời gian ngắn hoặc thậm chí vô nghĩa và dựa trên tin đồn.

Cuối cùng, các nhà đầu tư cá nhân phải chịu trách nhiệm về các quyết định giao dịch của mình và do đó phải thận trọng khi tìm kiếm cơ hội thị trường dựa trên các tin tức mới nhất. Sử dụng tư duy hợp lý và thực tế để hiểu khi nào khoản đầu tư có thể đang trong chu kỳ phát triển là chìa khóa để đánh giá các cơ hội thú vị và chống lại những ý tưởng đầu tư tồi. Phản ứng với những tin tức mới nhất có lẽ là dấu hiệu cho thấy các quyết định đang được thúc đẩy bởi cảm xúc hơn là suy nghĩ lý trí.

Lý thuyết được kiểm tra theo thời gian

Quan điểm cho rằng nhiều người tham gia thị trường mua ở đỉnh và bán ở đáy đã được chứng minh bằng phân tích dòng tiền lịch sử. Phân tích dòng tiền xem xét dòng tiền ròng của các quỹ tương hỗ và thường cho thấy rằng, khi thị trường đạt đỉnh hoặc đáy, hoạt động mua hoặc bán ở mức cao nhất.

Những bất thường của thị trường như một cuộc khủng hoảng có thể là những khoảng thời gian hữu ích để quan sát. Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007–2008 , các nhà đầu tư rút tiền khỏi thị trường và dòng tiền chảy vào các quỹ tương hỗ chuyển sang âm. Dòng tiền ròng rút ra đạt đỉnh điểm ở đáy thị trường và, như điển hình ở đáy thị trường, việc bán ra đã tạo ra các khoản đầu tư chiết khấu quá mức, cuối cùng tạo cơ sở cho một bước ngoặt và sự đi lên tiếp theo của thị trường.

Chiến lược loại bỏ cảm xúc khi đầu tư

Hai trong số những cách tiếp cận phổ biến nhất để đầu tư—trung bình hóa chi phí bằng đô la và đa dạng hóa—có thể loại bỏ một số phỏng đoán trong các quyết định đầu tư và giảm nguy cơ chọn thời điểm sai do đầu tư theo cảm tính.

Trung bình chi phí là một chiến lược trong đó số tiền bằng nhau được đầu tư theo một khoảng thời gian đều đặn, được xác định trước. Chiến lược này có thể được thực hiện trong mọi điều kiện thị trường. Trong một thị trường có xu hướng đi xuống, các nhà đầu tư đang mua cổ phiếu với giá ngày càng thấp. Trong xu hướng đi lên, các cổ phiếu nắm giữ trước đây trong danh mục đầu tư đang tạo ra lợi nhuận về vốn và vì khoản đầu tư là một khoản cố định nên sẽ có ít cổ phiếu được mua hơn khi giá cổ phiếu cao hơn.

Chìa khóa của chiến lược tính trung bình chi phí là duy trì lộ trình. Hãy đặt ra chiến lược và không can thiệp vào nó trừ khi có một thay đổi lớn đòi hỏi phải xem xét lại và cân bằng lại lộ trình đã thiết lập.

Tại sao cảm xúc lại quan trọng đối với tâm lý thị trường?

Nhiều nhà đầu tư có cảm xúc và hưng phấn, nỗi sợ hãi và lòng tham là những tác nhân nặng nề trong lĩnh vực đó. Khi nói đến con người và tiền bạc, nỗi sợ hãi và lòng tham có thể là những động cơ mạnh mẽ.

Làm thế nào người ta có thể đo lường mức độ sợ hãi hoặc tham lam trên thị trường chứng khoán?

Có một số chỉ báo tâm lý thị trường mà người ta có thể xem xét, nhưng có hai chỉ số đặc biệt thể hiện cảm xúc sợ hãi hoặc tham lam. Ví dụ: chỉ số VIX của Cboe đo lường mức độ sợ hãi hoặc tham lam tiềm ẩn trên thị trường bằng cách xem xét những thay đổi về mức độ biến động trong S&P 500. Chỉ số Sợ hãi & Tham lam của CNN là một công cụ tốt khác để đo lường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm thay đổi trong nỗi sợ hãi và lòng tham. Nó được sử dụng như một chỉ báo trái ngược để kiểm tra bảy yếu tố khác nhau nhằm xác định mức độ sợ hãi và tham lam trên thị trường, chấm điểm tâm lý nhà đầu tư theo thang điểm từ 0 đến 100.4

Làm thế nào để tránh đầu tư theo cảm xúc?

Một số chiến lược giao dịch để kiểm soát cảm xúc là gì?

Có một kế hoạch đầu tư và bám sát nó là cách hành động tốt nhất để tránh bị ảnh hưởng bởi cảm xúc trong giao dịch. Đầu tư chỉ số thụ động, đa dạng hóa và tính trung bình chi phí đều là những cách khá dễ dàng để duy trì tính khách quan.

Điểm mấu chốt

Đầu tư không có cảm xúc thì nói dễ hơn làm, nhưng có một số cân nhắc quan trọng có thể khiến nhà đầu tư cá nhân không theo đuổi lợi nhuận vô ích hoặc bán quá mức trong cơn hoảng loạn. Hiểu được mức độ chấp nhận rủi ro của chính bạn và rủi ro trong khoản đầu tư của bạn có thể là cơ sở quan trọng cho các quyết định hợp lý. Sự hiểu biết tích cực về thị trường và những động lực nào đang thúc đẩy xu hướng tăng và giảm cũng rất quan trọng.

Nhìn chung, mặc dù đôi khi việc đầu tư chủ động và cảm xúc có thể mang lại lợi nhuận nhưng dữ liệu cho thấy rằng việc tuân theo một chiến lược đầu tư được xác định rõ ràng và đi đúng hướng trước sự biến động của thị trường thường mang lại lợi nhuận dài hạn tốt nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
5 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại