menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Bính Pro

Làm sao để lựa chọn một cổ phiếu tốt?

Cổ phiếu tăng giá trên thị trường thì sẽ có muôn vàn lý do nhưng để thành công và đi hết hành trình tăng giá của cổ phiếu thì bắt buộc ta phải hiểu được ý nghĩa đằng sau sự tăng giá của cổ phiếu.

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp thường sẽ phân tích kỹ thuật kết hợp với phân tích cơ bản để có thể mua và nắm giữ cổ phiếu, ăn trọn con sóng lớn, đây là một kế hoạch giao dịch cơ bản nhưng hiệu quả. Cũng từ góc nhìn này, nhiều nhà đầu tư đã phân chia một vài dạng cổ phiếu có thể giúp tài khoản tăng trưởng vượt bậc.

Một thị trường lên thì hầu hết các cổ phiếu sẽ tăng giá nhưng để tìm cổ phiếu mạnh nhất để đầu tư thì sẽ gồm 4 loại cổ phiếu sau.

1. Cổ phiếu có tốc động tăng trưởng nội tại cực mạnh.

Các cổ phiếu thuộc nhóm này thường là những doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng đặc biệt lớn trong tương lai. Ban lãnh đạo luôn có khát vọng mở rộng thị trường và thương hiệu. Điều này có thể xuất phát từ các lĩnh vực mới nổi, công nghệ đột phá, hoặc thị trường mới mở.

Hiện tại trên thị trường chứng khoán thế giới có rất nhiều cổ phiếu như vậy chẳng hạn như APPLE, SAMSUNG, TESLA,... Cổ phiếu dạng này thị trường Việt Nam không có quá nhiều nhưng trong quá khứ đã từng xuất hiện như VCS, DHC, CTD.

2. Cổ phiếu nhóm ngành.

Cổ phiếu này thì liên tục và hầu như năm nào cũng có trên thị trường, các cổ phiếu trong cùng một ngành có thể có xu hướng tăng giá mạnh khi ngành đó đang trải qua thời kỳ phát triển hoặc hưởng lợi từ các yếu tố ngoại vi như chính trị, thị trường toàn cầu, hoặc xu hướng tiêu dùng.

Năm 2021-2022 ta có thể chứng kiến sự tăng giá phi mã của các cổ phiếu ngành phân bón hay cảng biển do yếu tố địa chính trị tạo thành. Hay mỗi khi thị trường có con sóng thì chứng khoán sẽ là nhóm ngành tăng mạnh nhất thị trường.

Làm sao để lựa chọn một cổ phiếu tốt?

Cổ phiếu dòng chứng khoán (SHS) đã tăng hơn 8 lần ở uptrend 2020 - 2022

3. Cổ phiếu "xác chết sống dậy".

Đây là những cổ phiếu của các công ty có vấn đề tài chính hoặc khủng hoảng quản lý, nhưng sau đó đã thực hiện những biện pháp cần thiết để tái cơ cấu và tái khởi động.

Loại cổ phiếu này có sức tăng giá vô cùng nhanh và mạnh khi sự kì vọng của nhà đầu tư thay đổi. Ví dụ như ASM hay HSG.

Giai đoạn này, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng lớn vào NVL sẽ trở thành một ví dụ mới cho loại cổ phiếu này.

4. Cổ phiếu có điểm rơi lợi nhuận.

Đột biến thường đến từ các sự kiện hoặc thông tin đặc biệt có thể tạo ra cơ hội sinh lời lớn. Điều này có thể là do các sự kiện như thương vụ mua bán, sáng tạo sản phẩm mới, thanh lý tài sản,... dẫn đến báo cáo tài chính tốt hơn dự kiến nhiều lần.

Vậy theo góc nhìn từ chuyên gia thì sao?

Huyền thoại đầu tư Gerald Loeb (1899-1974) chủ nhân cuốn sách "Cuộc chiến sinh tồn trong đầu tư cho biết, các yếu tố tạo nên một khoản đầu tư lý tưởng không bao giờ xuất hiện cùng một lúc.

Thế nên nhà đầu tư nên trang bị các kiến thức đúng đắn và các kỹ năng cần thiết trong đầu tư. Hãy kiên nhẫn, đợi cho tất cả các yếu tố quan trọng cùng xuất hiện để tiến hành 'tổng tấn công', xuống tiền".

Để lựa chọn được một khoản đầu tư lý tưởng, nhà đầu tư phải xem xét nhiều thứ ngoài các yếu tố như lạm phát, giảm phát, tâm lý giao dịch, ...

Một số thủ thuật sẽ bổ trợ cho điều đó được ông chỉ ra sau:

1.Hiểu được tâm lý giao dịch trước khi đầu tư

Yếu tố quan trọng nhất, theo ông Loeb là tâm lý giao dịch của công chúng. Nhà đầu tư cần phải phát triển kỹ năng và có khả năng kiểm soát được cảm xúc cá nhân đối với các việc như sợ mất mát, lòng tham kiếm được nhiều lợi nhuận hơn...

Tất cả những điều này đều ảnh hưởng tới các quyết định của nhà đầu tư.

2. Sớm nhận sai và cắt lỗ

Loeb cho biết điều quan trọng là các nhà đầu tư phải nhanh chóng cắt lỗ trước khi gặp bất kỳ hậu quả tài chính tai hại nào. “Cắt lỗ là quy tắc duy nhất của thị trường đảm bảo rằng đó luôn là điều chính xác"

“Việc thích và không thích của con người sẽ phá hỏng bất kỳ chương trình đầu tư nào. Chỉ có thể lắng nghe theo logic, lý do, thông tin và kinh nghiệm nếu muốn tránh được thất bại" Loeb nói.

Làm sao để lựa chọn một cổ phiếu tốt?

3. Nhận biết xu hướng chung

Theo Loeb, các nhà đầu tư cần phải nhận biết được xu hướng chung của thị trường để đảm bảo lợi nhuận bởi khoảng 75% cổ phiếu trên thị trường thường tuân theo một xu hướng chung.

Giá cả và xu hướng thực mới là những chỉ báo tốt nhất, đơn giản nhất mà bạn cần tìm thấy"

4. Tránh đa dạng hóa quá nhiều

Ông cho rằng nhà đầu tư chỉ nên giao dịch khi có cơ hội tốt nhất, với càng nhiều yếu tố có lợi cho họ càng tốt.

Loeb khuyến nghị các nhà đầu tư nên tập trung vào những khoản đầu tư tốt nhất của họ. "Đối với người mới bắt đầu, đa dạng hóa là điều cần thiết. Nhưng vận may thực sự lại đến khi bạn tập trung đầu tư vào một mục tiêu.

5. Tránh đi đường tắt

Trong cuốn sách của mình, Loeb cũng khuyên các nhà đầu tư nên tránh đi đường tắt khi đưa ra quyết định đầu tư.

“Hãy quan sát một cổ phiếu cẩn thận, hiểu 'hành vi' giá trị của nó và tìm mối tương quan giữa các chu kỳ giá và mối liên quan của cổ phiếu với các nguyên tắc hoạt động cơ bản của công ty.

6. Tìm Cơ Hội Tốt (Luôn Thủ Tiền Mặt)

Loeb cho biết giá một số cổ phiếu có thể tăng đáng kể trong vài tháng tới hoăc thị trường luôn có các cú Sập bất ngờ ngoài dự đoán. Do đó, các nhà đầu tư cần giữ tiền mặt trong tay để khai thác các cơ hội này

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Bính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả