menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến

Lạm phát ở Anh giảm mạnh hơn dự kiến, chạm đáy trong hơn 2 năm qua. Điều này củng cố niềm tin của nhà đầu tư rằng Ngân hàng trung ương Anh có thể cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết vào thứ Tư, chỉ số CPI ở mức 3.4% trong tháng 2, giảm so với mức 4% của tháng trước. Con số này thấp hơn mức trung bình 3.5% mà các nhà kinh tế và BoE dự đoán.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
Lạm phát tại Anh

Các quan chức BoE và thống đốc Andrew Bailey đang cân nhắc thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất từ mức 5.25% - mức lãi suất cao nhất trong 16 năm. Tuy nhiên rất khó để động thái xảy ra ngay tại cuộc họp của BoE vào thứ Năm. Các nhà hoạch định chính sách ở London cho biết họ cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi thực hiện nới lỏng.

Lạm phát cơ bản đã giảm từ 5.1% xuống 4.5%. Trong khi đó, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ giảm còn 6.1% từ mức 6.5%, phù hợp với dự đoán của BoE nhưng thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nhà kinh tế trưởng tại CBI Alpesh Paleja cho biết: “Lạm phát đang đi đúng hướng và sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Anh vào mùa xuân tuy sẽ còn cả chặng đường dài phía trước”.

Các trader ngày càng đặt cược nhiều hơn về việc cắt giảm lãi suất trong năm sau khi thông tin được công bố. Thị trường swaps định giá gần như 100% khả năng sẽ có 3 lần cắt giảm với mức giảm 0.25%/ lần và lần cắt giảm đầu tiên dự kiến vào tháng 8. Thị trường cũng định giá 50% khả năng điều đó có thể xảy ra vào tháng 6.

Đồng bảng Anh suy yếu, GBPUSD chạm mức 1.2685. Đồng bảng Anh là đồng tiền có hiệu suất tốt nhất so với đô la trong năm nay, nhờ kỳ vọng BoE sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn các ngân hàng trung ương khác.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
Lạm phát tại Anh và các nước khác

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết khi ông nói về lợi ích chính trị trong chính sách tiếp theo của ngân hàng trung ương Anh “Khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu, thúc đẩy BoE xem xét việc cắt giảm lãi suất. Điều đó làm giảm lãi suất thế chấp và tạo ra sự khác biệt rất lớn.”

Thủ tướng Rishi Sunak hy vọng BoE có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất đủ sớm để làm giảm áp lực lên cử tri của ông trước cuộc bầu cử vào tháng 10 tới. Phát biểu tại Quốc hội vào thứ Tư, Sunak đánh giá cao đà giảm mạnh mẽ của lạm phát từ mức đỉnh 11% vào cuối năm 2022. “Tiền lương thực tế tăng liên tiếp trong 8 tháng và cắt giảm 900 bảng Anh tiền thuế cho người lao động có thu nhập thấp”, đây là kết quả của việc tiếp tục giảm thuế bảo hiểm quốc gia được công bố trong ngân sách ngày 6 tháng 3.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
Tỷ lệ lạm phát của các loại hàng hóa - dịch vụ

Giá thực phẩm và chi phí tại khách sạn, nhà hàng và quán cà phê sụt giảm kéo theo lạm phát hạ nhiệt. Tuy nhiên, vẫn còn áp lực từ giá nhiên liệu động cơ, nhà ở và dịch vụ hộ gia đình tăng.

Các nhà kinh tế học của Bloomberg Economics cho biết “CPI thấp hơn so với dự doán của BoE, nhưng lạm phát dịch vụ - một chỉ số quan trọng đối với Ngân hàng trung ương Anh đã đi theo đúng với dự báo của họ. Số liệu CPI tháng 2 không ảnh hưởng quá nhiều, và vẫn đang đúng hướng tới mục tiêu 2% vào mùa xuân. BoE có thể đạt được muc tiêu này vào tháng 6, khi đó chúng tôi kỳ vọng lần cắt lãi suất đầu tiên sẽ được thực hiện.”

Dữ liệu mới nhất cho thấy mức lạm phát ở Anh đang gần bằng mức tại Mỹ và EU - nơi các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị nới lỏng chính sách tiền tệ sau khoảng thời gian dài thắt chặt. Vào thứ Năm, Fed có thể đưa ra gợi ý về thời điểm xoay trục chính sách, dự kiến có 3 đợt hạ lãi suất và cắt giảm 0.25%/đợt trong năm nay.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
Dự đoán GDP của Anh và các nước G7

Nước Anh đã trải qua mức lạm phát tồi tệ nhất trong nhóm G7 vào năm ngoái, sau khi đợt tăng giá thực phẩm và năng lượng đã thúc đẩy người lao động đòi tăng lương. Giá tăng vọt khiến người tiêu dùng cảm thấy nghèo hơn, xu hướng này đã bắt đầu giảm đi khi tăng trưởng tiền lương vượt xa lạm phát. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy nền kinh tế đã phục hồi nhẹ sau cuộc suy thoái kỹ thuật vào năm 2023.

Nhìn chung, ông Sunak đang đối mặt với bối cảnh u ám trước cuộc bầu cử. Ngân hàng trung ương Anh và các nhà kinh tế trong khu vực tư nhân dự kiến tăng trưởng chỉ 0.3% trong năm nay, khiến Anh tụt lại phía sau so với hầu hết các nền kinh tế phát triển khác.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
So sánh lạm phát giữa 2020 và 2/2024 tại Anh

Nhà phân tích thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management Zara Nokes nói “Triển vọng cho người tiêu dùng đang tốt lên. BoE cũng vui mừng khi CPI giảm nhưng khó có thể nói rằng cuộc chiến chống lạm phát đã thắng.”

Xuất hiện vài dấu hiệu cho thấy giá đầu vào tại các cơ sở sản xuất đã giảm. Cụ thể, chi phí đầu vào của nhà sản xuất giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất xưởng chỉ tăng 0.4%.

Lạm phát ở Anh hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến
So sánh chí phí đầu vào - đầu ra
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại