menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Lạm phát Eurozone lại lập kỷ lục mới

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) lại lập kỷ lục mới khi giá năng lượng tăng hai chữ số, thêm nguy cơ suy thoái kinh tế. Lạm phát tăng mạnh ngay khi NHTW châu Âu đang cân nhắc đẩy mạnh nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 9.

Lạm phát Eurozone tăng lên 9.1% trong tháng 8, cao hơn dự báo 9% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Trong đó, nguyên nhân chính là giá năng lượng và thực phẩm. Đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp của chỉ số giá tiêu dùng trong khu vực, với đà tăng khởi đầu từ tháng 11/2021.

Năng lượng có tỷ lệ lạm phát cao nhất ở mức 38.3% nhưng đã giảm nhẹ so với 39.6% trong tháng 7, theo Cơ quan thống kê Eurozone (Eurostat). Thực phẩm, rượu và thuốc lá đã tăng 10.6% so với 9.8% trong tháng trước, chủ yếu do tác động của các đợt nắng nóng gần đây trên khắp châu lục này. Hàng hóa công nghiệp phi năng lượng, chẳng hạn như quần áo, thiết bị gia dụng và ôtô, tăng 5% so với năm ngoái và tăng 0.5 điểm phần trăm so với tháng trước. Trong khi đó, giá dịch vụ tăng 3.8%.

Lạm phát tại Pháp và Tây Ban Nha giảm tốc

Tại Pháp, lạm phát giảm xuống 6.5% trong tháng 8, so với mức 6.8% của tháng 7. Đây là con số thấp hơn dự báo 6.7% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Lạm phát ở Tây Ban Nha cũng giảm xuống mức 10.3%, từ mức 10.7% của tháng 7, theo ước tính sơ bộ từ Eurostat.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức chứng kiến lạm phát chạm mức cao nhất trong gần nửa thế kỷ, ở mức 8.8% trong tháng 8. Estonia có tỷ lệ lạm phát cao nhất tại Eurozone với 25.2%, kế đó là Lithuania (21.1%) và Latvia (20.8%).

ECB phải tăng cường độ nâng lãi suất?

Đà leo thang chóng mặt của lạm phát diễn ra khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu về một đợt tăng lãi suất mạnh nữa trong tháng 9. Trước đó, ECB đã nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm vào hôm 21/07, đánh dấu đợt tăng đầu tiên sau 11 năm. Giới phân tích đang kỳ vọng ECB có thêm bước nhảy lãi suất tương tự hoặc 0.75 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 08/09.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu dữ liệu lạm phát có đủ để thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiến tới quyết định tăng lãi suất thêm 0.75 điểm phần trăm mà một số thành viên trong hội đồng thống đốc vẫn còn tranh luận. Sáu thành viên trong hội đồng thống đốc ECB đã công khai quan điểm rằng kế hoạch tăng lãi suất trên 0.5 điểm phần trăm nên được thảo luận, xác suất tăng 0.75 điểm phần trăm là hơn 60%.

“Một số thành viên ECB đang nghiêng về mức tăng lãi suất 0.75 điểm phần trăm. Mặc cho sự giảm tốc của nền kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra, các ngân hàng trung ương sẽ không từ bỏ nỗ lực tăng lãi suất”, Peter Schaffrik, Chiến lược gia vĩ mô toàn cầu của RBC Capital Markets, phát biểu.

"Có một nhu cầu cấp thiết là ECB phải hành động dứt khoát tại cuộc họp tiếp theo để chống lạm phát. Chúng ta cần một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong tháng 9 và các bước lãi suất tiếp theo sẽ được kỳ vọng trong những tháng tới", Giám đốc ngân hàng Bundesbank Joachim Nagel cho biết sau khi quan sát số liệu lạm phát vừa công bố.

Dẫu vậy, nhiều bên vẫn kêu gọi phản ứng kiềm chế hơn. Nhà kinh tế trưởng Philip Lane trong tuần này đã thúc giục việc tăng lãi suất phải diễn ra với "tốc độ ổn định" để giảm thiểu nguy cơ về gián đoạn kinh tế. Thành viên ban điều hành ECB Fabio Panetta cho rằng, một nền kinh tế yếu đi sẽ giúp kiềm chế lạm phát.

Tuần này, Ủy ban châu Âu cho biết đang có kế hoạch thực hiện các bước khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá điện tăng vọt. Trong khi đó, Nga vừa ngừng cung cấp khí đốt qua một đường ống quan trọng để bảo trì tạm thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại