menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Lạm phát: Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thực phẩm đắt đỏ hơn bất chấp sự điều chỉnh của hàng hóa

Giá của cacao giảm gần 9% trong năm trong khi hợp đồng tương lai của nước cam cô đặc đông lạnh đang giao dịch thấp hơn khoảng 4%.

Lạm phát: Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thực phẩm đắt đỏ hơn bất chấp sự điều chỉnh của hàng hóa
Cocoa Weekly TTM

Đừng mong đợi rằng thanh Kitkat hoặc một cốc sô cô la nóng ở Starbucks (NASDAQ: SBUX) hoặc Dunkin, hoặc chai nước cam Tropicana (NASDAQ: PEP) tại cửa hàng sẽ rẻ hơn.

Trong thời gian bình thường, việc hàng hóa giảm giá hầu như không bao giờ được chuyển thành việc giá thực phẩm chế biến sẵn rẻ hơn. Còn trong thời đại đại dịch thì sao? Điều này cũng khó có thể xảy ra.

Trên thực tế, có nhiều lý do chính đáng tại sao chỉ riêng sự biến động của hàng hóa không ảnh hưởng đến sự dao động của giá thực phẩm và nó không liên quan đến tiền lương hoặc quyết tâm của nhà sản xuất để duy trì sự ổn định của thị trường và lòng trung thành của khách hàng.

Vận chuyển, bao gồm cả chuỗi cung ứng, là các yếu tố quyết định lớn hơn đối với các nhà sản xuất để đảm bảo rằng các nguyên liệu thô mà họ cần đến kịp thời để họ sản xuất thành hàng hóa, và sau đó chuyển đến tay khách hàng. Miễn là những khâu này không bị gián đoạn, giá thực phẩm sẽ không có nhiều lý do để thay đổi, mặc dù các nhà sản xuất vẫn thường cố gắng giảm thiểu càng nhiều càng tốt những thay đổi về giá nguyên liệu đầu vào.

Không chỉ là nguyên liệu thực phẩm; mà còn là thùng các tông, nhựa plastic

Hiện thời chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đang bị gián đoạn, gây ra khó khăn không chỉ việc giao hàng cho các nhà máy mà còn liên quan đến cả những thứ như nhựa thông cần thiết để sản xuất bìa cứng và bình nhựa để vận chuyển (hãy nghĩ đến chai nước ép Tropicana).

Trong những năm trước đây, thường chỉ có một sản phẩm hoặc dòng cung cấp bị ảnh hưởng. Khi đó cả thế giới sẽ chỉ cần cố gắng sửa chữa khắc phục khủng hoảng nghành đó và đảm bảo việc khắc phục càng nhanh càng tốt. Ngày nay, toàn bộ ngành công nghiệp thế giới đang rơi vào rất nhiều tình trạng khó khăn từ tình trạng thiếu vi mạch trên toàn cầu cho đến tình trạng thiếu thủy tinh để đóng chai sau một năm năng suất không đồng đều đối với những nguyên liệu quan trọng này do đại dịch.

Và việc tăng giá bán sản phẩm sẽ dễ dàng hơn khi toàn bộ thị trường đang bị ảnh hưởng không chỉ riêng công ty bạn, ngay cả khi chi phí hàng hóa đầu vào đang giảm, Nó có thể giải thích tại sao McDonald’s (NYSE: MCD) đã tăng gấp đôi giá của loại bánh sandwich rẻ nhất của họ- McChicken - trong năm nay.

Tờ Wall Street Journal đã lưu ý trong một bài bình luận cách đây hai tuần rằng “thế giới chưa từng chứng kiến giá hàng hóa tăng trên diện rộng như vậy kể từ đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và trước đó là những năm 1970”.

Lạm phát: Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, thực phẩm đắt đỏ hơn bất chấp sự điều chỉnh của hàng hóa
Corn Weekly TTM

Họ đã trích dẫn mức giá kỷ lục cho gỗ, đồng và quặng sắt; mức cao nhất trong tám năm gần đây của ngô, lúa mì đậu nành; và mức cao nhất trong hơn hai năm đối với dầu.

Vì thế Chủ tịch của Fed sẽ phải giải thích rất nhiều điều trong hôm nay

Khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang ông Jerome Powell gửi bản giải trình của mình ngày hôm nay cho Tiểu ban Lựa chọn Hạ viện Mỹ về Cuộc khủng hoảng Coronavirus để giải thích các chương trình và chính sách cho vay khẩn cấp của Fed, mong rằng ông ấy sẽ nhấn mạnh về chuỗi cung ứng gián đoạn và cách nó làm xáo trộn công việc của ngân hàng trung ương trong việc phục hồi kinh tế Mỹ.

Dữ liệu của Thứ Sáu về thu nhập cá nhân và chi tiêu sẽ được theo dõi chặt chẽ vì nó bao gồm Chỉ số PCE cốt lõi, biện pháp đo lạm phát được ưa chuộng của Fed. Chỉ số PCE cốt lõi đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 3,1% trong 12 tháng tính đến tháng 4. Trong khi đó, Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,0% trong năm tính đến tháng 5, nhanh nhất kể từ năm 2008.

Trong nhiều tháng, ông Powell đã cho rằng áp lực giá hiện tại của Mỹ chỉ là tạm thời, mặc dù nhiều người Mỹ cảm thấy nó sẽ chỉ tồi tệ hơn. Thứ Năm tuần trước, Nhà Trắng đã lén lút giúp đỡ Fed, thông qua một nghiên cứu được công bố về đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng để củng cố lập luận của ngân hàng trung ương.

Nhà Trắng kết luận rằng tình hình có thể được giải quyết trước cuối năm nay - chính xác là trong sáu tháng. Ở một số vùng của đất nước, mọi thứ đã hoạt động tốt hơn so với thời kỳ trước đại dịch, chỉ có điều là nhiều người không nhận thức được, nghiên cứu cho biết.

Lạm phát là 'nhất thời' theo Nhà Trắng, Fed ủng hộ quan điểm này

Đề cập đến các cuộc khảo sát các nhà sản xuất được thực hiện bởi không ai khác ngoài ba ngân hàng Fed khu vực.Họ công bố:

“Trong khi các chỉ số hiện tại báo cáo điều kiện tại thời điểm khảo sát, các chỉ số tương lai báo cáo kỳ vọng về các điều kiện trong sáu tháng. Tổng hợp lại, dữ liệu cho thấy rằng các nhà sản xuất dự đoán các vấn đề chuỗi cung ứng hiện tại sẽ giảm bớt trong vòng sáu tháng hoặc lâu hơn. "

Nhưng nghiên cứu cũng nhấn mạnh những khó khăn sắp xảy ra mà cả nhà sản xuất lẫn khách hàng của họ có thể sẽ phải đối mặt:

“Các thị trường cuối cùng cũng sẽ điều chỉnh, nhưng sự điều chỉnh có thể chậm và tác động không nhỏ đến người sản xuất và người tiêu dùng. Khu vực công có thể đóng một vai trò giá trị trong việc giảm các chi phí này bằng cách tạo điều kiện cho các điều chỉnh ngắn hạn và bằng cách giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Mỹ”.

Nhà Trắng đã trích dẫn ví dụ về sự thiếu hụt cà phê trong một thập kỷ trở lại đây và kết quả là giá tăng sau đó:

“Như một số người uống cà phê có thể nhớ, giá cà phê đã tăng vọt liên tục do sương muối gây hại cho thu hoạch cà phê, gần đây nhất là vào cuối năm 2010. Khi thời tiết bình thường, thu hoạch được cải thiện và giá giảm trở lại mức cũ. Giá tăng đột biến tương tự cũng đã xảy ra trên thị trường nông sản và các mặt hàng khác — bơ đậu phộng trong bối cảnh hạn hán năm 2011, hoặc trứng trong bối cảnh bùng phát dịch cúm gia cầm vào năm 2015”.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Barani Krishnan sử dụng một loạt các quan điểm bên ngoài của riêng mình để mang lại sự đa dạng cho phân tích của mình về bất kỳ thị trường nào. Đối với sự khách quan, đôi khi ông đưa ra các quan điểm trái ngược và các biến số thị trường. Ông ta không giữ một vị trí nào trong các loại hàng hóa và chứng khoán mà ông ta viết về.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả