menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đình Huy Pro

Làm gì trong những 'ngày giông bão' như hôm nay ?

14:05 ngày 1.8.2024. VN-Index giảm hơn 20 điểm, Bất động sản lăn ra sàn bất kể Bắc Nam, Chứng khoán đa số gãy nền bất kể KRX hay báo lãi khủng.

Trong bối cảnh tiêu cực, bi quan và mất niềm tin này, tôi nhớ đến một memo rất hay của ngài Howard Marks – NĐT giá trị huyền thoại quen thuộc của chúng ta, một lần nữa.

Nó có tên là The Limit to Negativism (Giới hạn của chủ nghĩa tiêu cực).

Làm gì trong những 'ngày giông bão' như hôm nay ?

Phát hành tháng 10 năm 2008, thể hiện rõ triết lý đầu tư ngược chiều (contrarian) của ngài Howard Marks, nơi ông giải thích tường tận về trạng thái tâm lý luôn swing về hai mức cực đại của loài người : lạc quan quá độ, và ngược lại, bi quan quá độ đến mức trở nên đóng băng trước những cơ hội dài hạn. Là một người lí trí và luôn tìm đến giải pháp trường tồn, ông nhấn mạnh vào tầm quan trọng của chủ nghĩa hoài nghi (skepticism).

Với chủ nghĩa tư duy này, ông đề xuất NĐT giá trị cần mãi mãi nghi ngờ những quan niệm chung của đám đông, luôn cẩn thận trước bẫy tâm lý của loài người và sẵn sàng dũng cảm làm điều ngược lại khi khoảng cách giữa thị giá và giá trị thực của chứng khoán trở nên cực độ theo trạng thái tâm lý của thị trường.

Tôi tìm thấy rất ít NĐT nào thể hiện dù chỉ một chút sự lạc quan, hầu hết đều rất bi quan về triển vọng tùy theo mức độ. Một số người còn rơi vào khủng hoảng, trầm cảm. Những câu chuyện tiêu cực, phá sản hàng loạt dần được trao đổi với tần suất cao hơn thông qua báo đài. Không còn một ai áp dụng chủ nghĩa hoài nghi vào thời điểm này. Không còn một ai nghi ngờ xem liệu những câu chuyện hù dọa kia có thực sự xảy ra không. Sự tiêu cực tự sinh sôi, nảy nở trên chính nó.

Tuy nhiên, một điều duy nhất họ không làm - mà lẽ ra họ nên làm - chính là dũng cảm đặt mua vào các chứng khoán đang bị chiết khấu sâu so với giá trị thực. Và như thế, giá cả của chứng khoán nợ lẫn chứng khoán cổ phần, cứ tiếp tục rơi xuống sâu hơn ngày này qua ngày khác, thứ mà họ còn gọi là "gap-down".

Một lần nữa, chìa khóa ở đây chính là việc trở nên hoài nghi với những điều mà hầu hết giới đầu tư đều đang nghĩ và đang làm. Một người lí trí lẽ ra nên phản biện lại :

"Tất nhiên rồi. Những câu chuyện tiêu cực có thể vẫn đúng, song nó đã và đang phản ánh quá mức vào giá cả của chứng khoán. Như vậy, có rất ít lợi nhuận có thể đạt được nếu tiếp tục bet vào xu hướng tiêu cực đó tiếp diễn. Ở chiều ngược lại, nếu như các câu chuyện xấu nhất đó không hề xảy ra, tiềm năng tăng giá từ mức chiết khấu ngày hôm nay sẽ là rất lớn, đủ để bù đắp cho mọi rủi ro mà tôi đang chấp nhận. Tôi quyết định sẽ mua vào mạnh mẽ!"

-Sưu tầm-

Sau cùng có bạn hỏi nên mua bán cổ phiếu như thế nào thì mình không nói được, vì đây là diễn đàn công khai sẽ đụng chạm nhiều người nên hãy inbox cho mình!

Tôi xin không đề cập đến cổ phiếu nào vì là diễn đàn công khai, nếu cần hỏi thêm bất cứ thông tin cũng như nhận định, rất vui nếu anh chị sẽ trao đổi trực tiếp qua Zalo cá nhân.

- Đình Huy FPTS -

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đình Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.96

-24.55 (-1.96%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,272.00

-27.09 (-2.09%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả