menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Ngọc Pro

Làm cách nào để bạn có thể tồn tại trên thị trường chứng khoán?

Kiếm tiền từ việc đầu tư chứng khoán không phải hoàn toàn khó, mà việc khó là làm sao để giữ được tiền.

Jesse Livermore từng viết: “ Tiền sẽ ở lại với bạn đến khi nào bạn còn bảo vệ nó”.

Làm cách nào để bạn có thể tồn tại trên thị trường chứng khoán?

Giao dịch chứng khoán thật sự rất cảm xúc, bởi khi bạn bỏ tiền mồ hôi kiếm được, bỏ cái tôi, bỏ quan điểm cá nhân vào đó, nên thật khó khăn khi cắt lỗ hay thừa nhận mình sai, vì vậy tâm lý cá nhân luôn tồn tại trong quá trình giao dịch. Chỉ khi nào bạn hiểu và kiểm soát được tâm lý cá nhân thì bạn mới vượt qua được những giai đoạn khó khăn trên thị trường và thậm chí né được luôn cả những hố đen vẫn luôn chực chờ.

Những tuần tháng 9 vừa qua là giai đoạn khó khăn và cũng là bài học tương đối lớn đối với nhiều NĐT cá nhân, nó trả giá bằng tiền bạc và công sức gần như của mấy tháng gộp lại. Trong thị trường Uptrend, khi bạn mua sai TT sẽ sửa sai cho bạn, khi TT tăng đa số chúng ta sẽ kiếm được tiền; nhưng đó chỉ là 1/2 hành trình bạn đi,1/2 hành trình còn lại là giữ Tiền và tối đa hóa lợi nhuận, và đa số sẽ thất bại ở đây. Khi TT rơi vào downtrend như 2022, đa số NĐT sẽ mất hết toàn bộ số lãi họ đã kiếm được trong 2 năm tăng trước đó, và điều tồi tệ hơn là đa số đều thua lỗ nặng nề. Câu chuyện này không mới, nó có thực và là sự thật hiển nhiên, sau một vài tháng tăng giá của TT, bài học này dần bị lãng quên. TT tạo thói quen cho NĐT khi luôn sợ mất hàng nếu bán xong mà nó tăng tiếp, khiến cho việc chốt lãi trở nên khó khăn hơn và đa phần đều có tâm lý muốn bán đúng đỉnh, nhưng NĐT lại quên mất rằng mất tiền trên TTCK còn đáng sợ hơn rất nhiều.

Bản chất lòng tham trong mỗi chúng ta ai cũng có nhưng để kiểm soát được lòng tham thì không phải ai cũng làm được, khi lòng tham đi quá xa thì bạn rất dễ gặp sai lầm và dẫn đến mất tiền. Suy cho cùng việc cải thiện năng lực cá nhân bằng kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm và kiểm soát tâm lý giao dịch vẫn là thứ chúng ta cần nâng cao và cải thiện qua thời gian để có thể thành công được trên TTCK này.

Nâng cao kiến thức : "Khi chúng ta sinh ra, kiến thức không tự nhiên mà có", để có thể tích lũy kiến thức cho bản thân chúng ta phải trải qua quá trình học tập, lao động, nhận thức và tiếp thu từ sách vở, báo chí cũng như từ kinh nghiệm, kiến thức sống. Kiến thức cũng giống như một tấm giấy thông hành giúp chúng ta bước vào cuộc sống. Ai càng có nhiều sự hiểu biết người ấy càng dễ nắm bắt được nhiều cơ hội trong cuộc sống. Kiến thức là gốc và là nguồn cơn của mọi của cải , bạn có thể gặp may trong 1 thời điểm nhưng điều đó sẽ không xảy ra thường xuyên, chỉ có tri thức thực sự mới giúp tạo dựng sự bền vững dù bất cứ lĩnh vực nào chứ không riêng gì chứng khoán
Kinh nghiệm đầu tư : Kinh nghiệm chính là tri thức, sự am hiểu của mỗi con người về một vấn đề mà chính họ đã trải qua, đã đối mặt trực tiếp với nó. Nói một cách đầy đủ hơn, kinh nghiệm là tập hợp các tri thức cảm tính, chúng được con người thu thập thông qua những hoạt động thực tiễn. Có đọc hàng nghìn kinh thư, hàng nghìn sách hay thì cũng không bao giờ thay thế được sự trải nghiệm. Nhất là kinh nghiệm thất bại là người thầy vô giá, vì vậy sau mỗi sai lầm, mỗi thất bại trên TTCK hãy đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu bạn nhé.
Sự Kiên nhẫn : Bạn hãy cố gắng kiên nhẫn, bền bỉ, nhiều người rất thông minh và học rất giỏi nhưng họ không thành công. Cái mà họ gặp là sự kiên trì theo đuổi đến cùng. Đa số sẽ bỏ cuộc khi gặp những thất bại, trở ngại tạm thời. Nhưng họ đâu biết đó là lúc họ sắp chuyển biến lớn.
Tâm lý giao dịch : Tâm lý giao dịch chiếm đến 60% tỷ lệ chiến thắng trên TTCK, hãy cố gắng kiểm soát tâm lý thật tốt để không bị ảnh hưởng bởi đám đông và thật sáng suốt trong mỗi lần đi lệnh.
"Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn". Hãy không ngừng học hỏi và trau dồi để nâng cao vị thế bản thân giúp bạn kiếm được nhiều tiền, giữ được tiền và đặc biệt có thể tồn tại lâu dài trên TTCK nhé.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Ngọc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
10 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại