menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Lãi vay bình ổn thị trường Tết thấp hơn năm trước

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, ngân hàng không thiếu vốn cung ứng cho sản xuất kinh doanh đặc biệt, riêng chương trình bình ổn thị trường NHNN thành phố chỉ đạo các TCTD sẵn sàng cung ứng vốn cho các DN tham gia bình ổn t

Theo Sở Công thương TP.HCM, Chương trình bình ổn thị trường năm 2019 và Tết Canh Tý 2020 tại khu vực TP.HCM đã được bắt đầu từ tháng 4/2019, đến nay đã và đang đi vào giai đoạn cao điểm. Trong năm nay, toàn TP.HCM có 79 DN tham gia 4 chương trình bình ổn thị trường, bao gồm: 38 DN lương thực, thực phẩm; 11 DN phục vụ mùa khai giảng; 4 DN ngành sữa; 14 DN dược và 12 TCTD.

Các đơn vị phân phối hàng hóa năm nay vẫn là những thương hiệu quen thuộc như: Saigon Co.op, Satra, BigC, Aeon Citimart, Lotte… Một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như: CTCP C.P Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm); Công ty TNHH MTV Bình Minh (thịt gia cầm); Công ty TNHH Anh Hoàng Thy (thịt gia súc); CTCP Vinamit (rau củ quả tươi, trái cây sấy)…

Về phía các NHTM, theo thống kê có 12 đơn vị đăng ký tham gia thực hiện chương trình cho vay bình ổn thị trường. Tổng số vốn các NHTM cam kết cho vay năm nay đạt 19.650 tỷ đồng, cao hơn 1.850 tỷ đồng so với năm ngoái. Lãi suất các NHTM cho vay chương trình bình ổn thị trường riêng đối với kỳ hạn ngắn tính đến thời điểm này ở mức 5,5%/năm, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 1%; lãi suất cho vay trung và dài hạn 9%-10%/năm, tương đương năm 2018.

Đánh giá về hiệu quả nguồn tín dụng cho vay hỗ trợ DN bình ổn thị trường của hệ thống ngân hàng, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, việc tham gia tích cực của các NHTM có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của chương trình này. Bởi hiện nay, tín dụng cho chương trình bình ổn thị trường có sự các hỗ trợ từ nguồn vốn của các NHTM cho vay với lãi suất thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường trên thị trường.

Các NHTM bình quân vốn tạo ra một nguồn vốn rẻ nhất định cho vay DN tham gia chương trình tạo lập nguồn hàng và đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa để cung ứng hàng phục vụ 4 chương trình bình ổn thị trường trong suốt cả năm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, ngân hàng không thiếu vốn cung ứng cho sản xuất kinh doanh đặc biệt, riêng chương trình bình ổn thị trường NHNN thành phố chỉ đạo các TCTD sẵn sàng cung ứng vốn cho các DN tham gia bình ổn thị trường và cố gắng giữ ổn định lãi suất chứ không tăng.

Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, đến thời điểm hiện tại các chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực - thực phẩm, bình ổn giá mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới và mặt hàng sữa đều đã ghi nhận những kết quả tích cực. Lượng hàng bình ổn trong các tháng thường chiếm từ 25% - 30% nhu cầu thị trường. Các tháng cận Tết Nguyên đán, lượng hàng bình ổn có thể chiếm tới 30% - 50% nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, năm nay do triển khai các chương trình bình ổn thị trường sớm và chặt chẽ, Sở Công thương TP.HCM đã phối hợp với Sở Tài chính, hỗ trợ DN tham gia bình ổn thị trường xây dựng và đăng ký giá bán theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá.

Cụ thể, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đều được DN cam kết bán ra thị trường thấp hơn 5% - 10% và giữ ổn định trong thời gian 2 tháng trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020. Đối với mặt hàng phục vụ mùa khai giảng, các DN cũng đã thực hiện bán thấp hơn từ 10% - 15% so với giá thị trường.

Cũng trong năm nay, để thúc đẩy phát triển chương trình bình ổn thị trường, Sở Công thương TP.HCM đã khuyến khích DN tham gia chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân… trên địa bàn địa phương.

Ngoài ra, trong năm nay Sở Công thương TP.HCM cũng đã phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm và Sở Du lịch TP.HCM triển khai Chương trình kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch. Vì thế, nguồn hàng chất lượng phục vụ bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2020 chắc chắn sẽ dồi dào, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và không có biến động giá trong các tháng tiêu thụ cao điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại