menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Lãi suất điều hành sẽ giảm thêm?

Cơ quan quản lý có thể xem xét cắt giảm thêm lãi suất điều hành vào thời gian tới…

Lãi suất điều hành sẽ giảm thêm?
Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước (SBV) giảm lãi suất tái chiết khấu kết hợp với ngừng hút ròng, hàm ý thanh khoản hệ thống dư thừa.

Hiện nay, tài khóa đã chuyển động với chính sách giãn hoãn thuế, và đang tiếp tục xem xét giảm thuế VAT tương tự như 2022. Tiền tệ trong sự mạnh mẽ tích lũy của bộ đệm dự trữ ngoại hối, thanh khoản hệ thống dồi dào nhưng chưa thể được khơi dòng hấp thụ…dần dẫn chúng ta đến “cánh cửa hẹp” mà TS Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Fulbright đã đề cập, là NHNN tiếp tục nới lỏng tiền tệ hơn trong giữa năm nay.

Và mới đây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Thông tư 02 về cơ cấu nợ, khoanh giãn nợ. Cùng với đó là Thông tư 03 cho phép TCTD được mua TPDN.

Các chuyên gia dự báo khi khu vực giãn hoãn nợ được áp dụng mở rộng hơn ngoài sản xuất kinh doanh; cũng như các “lằn ranh đỏ” được đặt ra trong Thông tư 16 sẽ tạm thời được làm “mờ” đi nhằm tháo gỡ nút thắt trên thị trường vốn, và việc triển khai đi vào thực tế, sẽ tạo sự đột phá theo nguyên lý “muốn tháo nước thì phải bớt chắn đập be bờ”.

“Thanh khoản hệ thống ngân hàng trong nước ổn định và sự cân nhắc chậm lại tốc độ thắt chặt tiền tệ của các NHTW thế giới là cơ hội để NHNN giảm lãi suất, ưu tiên thực hiện mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế”, các chuyên gia của CTCK Rồng Việt nhận định.

Tuy vậy, cũng theo nhóm chuyên gia, mục tiêu cuối cùng của các chính sách này sẽ là giúp doanh nghiệp tồn tại và chờ cơ hội phục hồi khi kinh tế khởi sắc.

Ở một phía khác, khi những rủi ro thanh khoản của hệ thống tài chính ngân hàng thế giới còn đó, và Việt Nam luôn phải trong trạng thái không thể chủ quan, việc “lỏng tay” hỗ trợ nền kinh tế sẽ đòi hỏi điều kiện để lãi suất đầu vào xuống tiếp, tức lãi suất điều hành hạ, để các NHTM cũng hạ được chi phí vốn, đảm bảo độ dày của NIM, cộng hưởng các quyết sách giãn, hoãn để các NHTM xử lý gánh nặng về nợ xấu và chi phí DPRR tín dụng.

Mức lãi suất điều hành kỳ vọng vì vậy, được MSVN và UOB Việt Nam, KBSV…dự báo có thể sẽ được xem xét hạ tiếp thêm khoảng 50 điểm cơ bản, ngay trong quý này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả