menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Lãi suất dần chạm đáy nhưng giá tăng liên tục, khách không dám vay mua nhà

Trong báo cáo chiến lược vừa công bố, SSI Research dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực trong năm 2024 với mức tăng 14%.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh với mức thấp nhất chỉ còn 4,99%/năm và vẫn còn dư địa giảm tiếp. Dù lãi suất giảm mạnh nhưng dư nợ cho vay mua nhà được cho là khó hồi phục mạnh trong năm 2024.

Lãi vay mua nhà chỉ từ 4,99%/năm

Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục được nhiều ngân hàng điều chỉnh hạ. Lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hiện dao động trong khoảng từ 4,99-10,5%/năm. Sau giai đoạn ưu đãi, lãi suất thả nổi từ 8-13%/năm.

MSB là nhà băng có mức ưu đãi cho vay mua nhà thấp nhất thị trường với mức 4,99%/năm, thời gian vay kéo dài đến 35 năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng đầu hoặc 6,99% cố định trong 6 tháng đầu của chu kỳ vay kéo dài 24 tháng trở lên. Với kỳ hạn vay từ 12 tháng trở lên, mức lãi suất đang được MSB niêm yết cố định trong 12 tháng đầu là 10,99%/năm và chưa kèm biên độ cộng thêm sau khi hết thời gian ưu đãi.

Bám sát ngay sau MSB là BVBank. Nhà băng này hiện áp dụng lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà chỉ còn 5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất cộng thêm biên độ 2%.

Tiếp đến là VPBank với mức lãi suất đang áp dụng 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng khá hấp dẫn.

GPBank đang cho vay ưu đãi với lãi suất 6,25%/năm. Sacombank áp lãi suất vay ưu đãi 6,5%/năm. HDBank có lãi vay ưa đãi là 6,8%/năm. Lãi suất vay ưu đãi của TPBank là 6,9%/năm...

Trong khi đó, một số ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất cho vay mua nhà khá cao.

Đơn cử, lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà tại Techcombank là 10,5%/năm, biên độ cộng thêm 3% sau ưu đãi); tại HSBC là 9,75%/năm, cộng thêm 2% sau ưu đãi; SeABank là 9,29%/năm…

Nhóm big 4 (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu từ 6,4-7%/năm, cộng với biên độ 3-4,5% sau thời gian ưu đãi.

“Ông lớn” Vietcombank đã giảm nhẹ mức lãi suất cho vay mua nhà khi điều chỉnh từ 6,7%/năm trong tháng 2 xuống mức 6%/năm.

Nhóm ngân hàng vốn nước ngoài cũng đưa ra lãi suất vay mua nhà khá hấp dẫn. Wooribank đang áp dụng lãi suất vay cố định 5 năm trong đó 5,3% cố định trong 6 tháng đầu và 8,3% cố định trong 54 tháng tiếp theo hoặc 5,6% cố định 1 năm đầu, 6% cố định trong 2 năm đầu, 6,4% cố định trong 3 năm đầu.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam đưa mức lãi suất cho vay mua nhà cố định 5 năm chia thành 2 mức gồm 5,8% cố định 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp theo.

Standard Chartered có lãi suất cố định 6%/năm trong 1 năm, 6,4% trong 2 năm, 6,8% trong 3 năm (áp dụng với các khoản vay từ 1 tỷ đồng đến dưới 3,5 tỷ đồng).

Ngoài ra, thị trường còn gói lãi suất ưu đãi 120.000 tỷ đồng vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với lãi suất 8,2%/năm, kéo dài 5 năm kể từ ngày giải ngân. Mức lãi suất vay này không cố định mà định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thông báo điều chỉnh đến ngân hàng tham gia chương trình này. Mức lãi này vẫn cao hơn so với lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội, hiện ở mức 4,8%/năm (áp dụng đến 31/12) tại ngân hàng chính sách xã hội.

Cho vay mua nhà khó hồi phục trong năm 2024

Trong buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, lãi suất huy động và lãi suất cho vay mới của các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng hơn 2%/năm so với cuối năm 2022.

Phó Thống đốc đánh giá, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi các ngân hàng huy động với lãi suất cao. Do đó, lãi suất cho vay còn dư địa giảm thêm trong thời gian tới.

Mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng tình hình tín dụng vẫn chậm. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, NHNN đã giao ngay hạn mức tăng trưởng tín dụng 15% cho các ngân hàng và dự báo mặt bằng lãi suất cho vay giảm trong thời gian tới, kinh tế thuận lợi nhuận... sẽ là điều kiện để kích thích cầu vốn, kể với tín dụng nhà ở.

NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho các phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; đồng thời kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Trong báo cáo chiến lược vừa công bố, SSI Research dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực trong năm 2024 với mức tăng 14%.

Song mảng cho vay mua nhà không nhiều khả quan. Theo SSI Research, dù lãi suất cho vay mua nhà đối với các khoản vay mới đã giảm 3% năm 2023 nhưng dư nợ cho vay mua nhà vẫn sẽ khó hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024.

Lý do chính được đưa ra là giá nhà ở Hà Nội và TP.HCM gần như không giảm trong khi thu nhập và tâm lý của người mua nhà đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2022-2023. Quan trọng nhất là một phần tài sản của người dân có thể vẫn mắc kẹt trong trái phiếu doanh nghiệp và các dự án bất động sản chưa hoàn thành.

Các chuyên gia của SSI Research cũng cho rằng các ngân hàng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ hơn để giành thị phần trong mảng cho vay mua nhà đối với các dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý tọa lạc ở những vị trí đắc địa.

Theo dự đoán của ông Nguyễn Văn Hương - Phó tổng Giám đốc phụ trách Khối bán lẻ OCB - phải đến quý III/2024, thị trường mới phục hồi rõ nét, sức mua sẽ tăng dần vào thời điểm này kéo theo với việc nhu cầu vay sẽ tăng trở lại, trong đó có cả tín dụng nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại