menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Lại lo Fed tăng lãi suất quá nhanh

Với việc lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo trong tháng 8, các hợp đồng tương lai lãi suất cuối tuần trước đã định giá khoảng 20% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất tới 100 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 20-21/9. Đó là một mức tăng mà thị trường không thể tưởng

Dự báo về mức đỉnh lãi suất trong chu kỳ thắt chặt này vì thế cũng đã được nâng lên 4,4%. Tính chung từ tháng 3 đến nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 225 điểm cơ bản, đưa phạm vi lãi suất cho vay qua đêm của Fed là 2,25% - 2,5%.

Còn nhớ hồi đầu năm, một số nhà đầu tư đã chỉ trích Fed quá chậm trong cuộc chiến chống lạm phát, nhưng nay không ít người lại lo lắng tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng của Fed có thể khiến các nhà hoạch định chính sách không kịp đánh giá tác động của việc thắt chặt này đối với nền kinh tế, làm tăng rủi ro rằng họ tăng lãi suất quá xa và đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Tất cả chúng ta đều lo sợ về tình trạng thắt chặt quá mức và kịch bản hạ cánh cứng”, Jeffrey Sherman - Phó giám đốc đầu tư tại quỹ trái phiếu DoubleLine cho biết. Tương tự, Jeffrey Gundlach - Giám đốc điều hành của DoubleLine, người đã từng chỉ trích Fed hành động quá chậm vào tháng 6, cũng nói với CNBC vào tuần trước rằng ông lo lắng Fed có thể tăng lãi suất quá xa.

Trên thực tế, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phải trải qua hai quý thu hẹp liên tiếp trong nửa đầu năm. Đó là trước khi Fed thực hiện tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào cuối tháng 7. Bởi vậy cũng không có gì là khó hiểu lo ngại của giới chuyên gia nếu Fed tăng lãi suất tới 100 điểm trong tháng này.

Steven Oh - Giám đốc toàn cầu về tín dụng và thu nhập cố định, đồng Giám đốc tài chính đòn bẩy tại PineBridge Investments cũng cảnh báo về nguy cơ Fed sẽ tăng lãi suất quá mức trước dữ liệu lạm phát cao. “Làm như vậy, họ làm tăng nguy cơ suy thoái hơn là hạ cánh mềm mà họ đang mong muốn đạt được”, ông nói.

Daniela Mardarovici - đồng Trưởng bộ phận thu nhập cố định đa lĩnh vực tại Macquarie Asset Management cũng cảnh báo: “Thắt chặt quá mức sẽ đi kèm với những khó khăn về kinh tế... rủi ro và căng thẳng thanh khoản”.

Trước đó Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, áp lực giá có thể được hạ xuống mà không có sự suy giảm kinh tế mạnh. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng NHTW sẽ không ngừng trong cuộc chiến ngăn chặn lạm phát.

Theo Jean Boivin - Giám đốc Viện Đầu tư BlackRock, hiện các NHTW đang phải đối mặt với tình thế khó khăn. “Họ cần phải lựa chọn sống chung với lạm phát nhiều hơn hoặc giết chết tăng trưởng. Không có gì ở giữa”.

Cũng có một số chuyên gia tin tưởng, kinh tế Mỹ vẫn đủ sức để hấp thụ các đợt tăng lãi suất mạnh của Fed. Một trong những dẫn chứng là việc làm tại Mỹ đã tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 8. “Xác suất hạ cánh mềm chắc chắn đã giảm, nhưng xác suất hạ cánh cứng cũng có thể giảm một chút”, Steve Bartolini - Giám đốc danh mục đầu tư của T. Rowe Price US Core Bond Strategy cho biết.

Tuy nhiên, nhiều tín hiệu thị trường khác lại rất đáng quan ngại, bao gồm sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ - một hiện tượng đã xảy ra trước các cuộc suy thoái trong quá khứ.

Nhà tiên phong kinh doanh ngoại hối John Taylor - Giám đốc điều hành của Taylor Global Vision là một trong những nhà đầu tư đặt cược rằng sẽ có nhiều “đau đớn” phía trước đối với kinh tế Mỹ trong những tháng tới. “Thị trường chứng khoán sẽ bị nghiền nát và kéo theo suy thoái”, Taylor cho biết.

Sherman thuộc DoubleLine cũng hy vọng Fed sẽ phản ứng với các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng đang giảm sút, thay vì tăng mạnh lãi suất bất kể hậu quả. “Ý tưởng về tính linh hoạt, sự phụ thuộc vào dữ liệu này, tất cả chúng ta đều muốn nghe điều đó”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại