menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Kỳ vọng với thị trường chứng khoán

Ngoài ra, sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm nay cũng là một điểm cần lưu ý. Tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 4,45% so với đầu năm.

Những kỳ vọng về mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 đã và đang diễn ra sẽ giúp thị trường chứng khoán (TTCK) thêm cơ hội phục hồi, VN-Index có thể quay lại ngưỡng 1.300 điểm.

Thời gian qua, thông tin hỗ trợ từ dữ liệu lạm phát Mỹ và việc ECB - một ngân hàng T.Ư lớn thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên là những yếu tố đã tích cực hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư cũng như dòng tiền vào TTCK.

Tuy nhiên, việc áp lực tỷ giá quay trở lại khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, và hàm ý cho một lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay khiến cho tâm lý thị trường đảo chiều. Một đợt điều chỉnh trên diện rộng đã diễn ra khiến VN-Index đánh mất thành quả.

Mới đây nhất, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu: chính sách lãi suất của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ hoàn toàn thay đổi ngay sau cuộc họp tháng 7. Điều này củng cố kỳ vọng rằng chính sách lãi suất có thể thay đổi sau cuộc họp ngày 30 - 31/7, hay ít nhất là mở ra cánh cửa cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Đây cũng là tín hiệu vui với TTCK. Thực tế, ngay sau phát biểu của lãnh đạo Fed, chứng khoán Mỹ xanh mướt, S&P 500 lần đầu tiên vượt mốc 5.600 điểm.

Với Việt Nam, việc kinh tế vĩ mô đạt mức tăng trưởng 6,93% trong quý II/2024, vượt kịch bản cao nhất đã đề ra là 6,32% là thông tin tích cực với TTCK. Với số liệu này, các chuyên gia cho rằng, hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng bức tranh kết quả kinh doanh quý II của các DN niêm yết sẽ mang gam màu sáng nhiều hơn.

Theo tính toán của Chứng khoán Rồng Việt, các ngành có tỷ trọng đóng góp cao trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của của rổ VN-Index như sản xuất công nghiệp (+10% so cùng kỳ năm trước- YoY), bán lẻ (+7,6% YoY) và vận tải (+11,5% YoY) duy trì được động lượng tăng trưởng bền bỉ trong 4 quý liên tiếp. Cấu phần dịch vụ tài chính (5,7% YoY), cũng như tình hình huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 1,50% so với cuối năm 2023.

Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45% cho thấy một gam màu sáng trong bức tranh lợi nhuận của nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính.

Ngoài ra, mặc dù mức tăng không cao, nhưng lĩnh vực bất động sản đang cho thấy sự phục hồi khá bền bỉ trong 3 quý liên tiếp vừa qua. Vì thế, kết quả kinh doanh của nhóm ngành này sẽ bắt đầu thể hiện sự phục hồi từ quý II.

Trong quý II, tốc độ tăng trưởng tổng tài sản của các DN niêm yết trên HSX sẽ đảo chiều trở lại khi chỉ báo tăng trưởng tín dụng theo báo cáo mới nhất là tăng 4,5% kể từ đầu năm và xấp xỉ 14% so với cùng kỳ.

Nhiều ý kiến cho rằng, vòng quay tài sản đã tạo đáy từ quý 1/2024 và sẽ có xu hướng phục hồi về trạng thái bình thường trong các quý tới khi hiệu ứng “lãi suất cho vay giảm và đã có dấu hiệu chạm đáy” sẽ không còn lấn át hiệu ứng “tăng trưởng tính dụng” vốn đã yếu trong suốt năm 2023 và quý I/2024.

Đồng thời, số liệu tăng trưởng về sản xuất và tiêu dùng được cải thiện qua các quý là cơ sở để tin rằng vòng quay tài sản ở các nhóm ngành khác cũng sẽ được cải thiện.

Đối với biên lợi nhuận ròng, các chuyên gia tại đây nhận định rằng, yếu tố mùa vụ và biên lợi nhuận nhóm ngân hàng có thể chưa cải thiện thêm do tiềm ẩn rủi ro nợ xấu vẫn còn.

Nếu như những gam màu sáng của kết quả kinh doanh quý II là điểm cộng với TTCK thì áp lực tỷ giá vẫn là một rủi ro dự báo sẽ còn kéo dài. Các công ty chứng khoán dự báo, trong kịch bản vừa để bảo vệ dự trữ ngoại hối, đồng thời ổn định được vấn đề tỷ giá, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có một đợt tăng lãi suất điều hành (25 - 50 điểm cơ bản) trong quý III. Việc NHNN có thể nâng lãi suất điều hành ngay trong quý III/2024 là kịch bản rủi ro hơn là kịch bản cơ sở khi đánh giá xu hướng thị trường cho giai đoạn sắp tới.

Ngoài ra, sự phục hồi của tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm nay cũng là một điểm cần lưu ý. Tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 4,45% so với đầu năm.

Mặc dù tín dụng tăng chậm so với cùng kỳ trong nửa đầu năm, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tín dụng sẽ phục hồi mạnh dần về cuối năm và mức tăng sẽ không đột biến như năm 2022 do bối cảnh vĩ mô là khác nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.67

-3.51 (-0.27%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.36

+2.06 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả