menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Kỳ vọng vào ‘"làn gió mới" IPO thúc đẩy thị trường

Đây là tín hiệu tốt, kỳ vọng sẽ mang đến một “làn gió mới” trong bối cảnh thị trường chứng khoán sau nhiều năm thiếu hàng hóa chất lượng lên sàn.

Thời gian gần đây, hoạt động phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) có dấu hiệu sôi động trở lại

Nhìn lại hơn 23 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, với VN-Index từng có những đợt tăng mạnh. Những lần "nổi sóng" này thường gắn liền với các "bom tấn" IPO lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, kể từ năm 2018, số lượng các thương vụ IPO lớn đã giảm dần. Vì thế, các câu chuyện IPO hiện nay đang dần nóng trở lại, được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho thị trường chứng khoán, vốn đã thiếu những đợt IPO chất lượng trong vài năm gần đây do hoạt động đấu giá cổ phần trầm lắng.

IPO thành công không chỉ thể hiện sức hút của doanh nghiệp mà còn tạo tiền đề cho cổ phiếu tỏa sáng sau khi lên sàn. Hơn thế nữa, cổ phiếu của công ty mẹ cũng có thể hưởng lợi từ việc IPO thành công của công ty con.

Ông Lâm Văn Vân, đại diện Quỹ đầu tư ECI Capital, cho biết rằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ là điểm sáng trên thị trường. Việc IPO công ty con hiệu quả sẽ mang đến hàng mới hấp dẫn cho thị trường, giúp doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng mà không tăng thêm gánh nặng lãi vay, giải quyết vấn đề vốn cho cả công ty con và công ty mẹ. Nếu công ty con phát triển tốt sau khi niêm yết, đó sẽ là "phao cứu sinh" giúp công ty mẹ phục hồi.

"Nhiều doanh nghiệp IPO công ty con để kêu gọi đối tác chiến lược cho dự án mới. Để thu hút đối tác và các quỹ đầu tư nước ngoài, họ phải tách công ty con và xây dựng lộ trình IPO. Một số doanh nghiệp khác IPO công ty con để nâng cao định giá công ty mẹ, hoặc tạo kỳ vọng thị trường, làm tăng giá trị cổ phiếu của công ty mẹ. Niêm yết cổ phiếu của công ty con cũng giúp công ty mẹ dễ dàng hơn trong việc cầm cố cổ phiếu để huy động vốn từ các tổ chức tài chính," ông Vân chia sẻ.

Hiện tại, thị trường chứng khoán đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Số lượng nhà đầu tư tăng gấp nhiều lần, tạo cơ hội cho các "tân binh" thu hút sự chú ý. Triển vọng ngành chứng khoán cũng lạc quan hơn với các kế hoạch nâng hạng và hệ thống mới KRX sắp đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, thị trường có nhiều lựa chọn chất lượng sẽ hạn chế dòng tiền vào các "tân binh" ít tên tuổi. Điều này đòi hỏi các công ty thực hiện IPO phải có chiến lược toàn diện để tạo sự khác biệt.

Mặc dù điều kiện IPO hiện cao hơn trước, như yêu cầu doanh nghiệp phải có lãi trong 2 năm liên tiếp (trước đây chỉ yêu cầu 1 năm) và không có lỗ lũy kế, giúp nhà đầu tư lựa chọn các công ty có tăng trưởng ổn định và tài chính mạnh. Tuy nhiên, để IPO thực sự trở thành cơ hội đầu tư xứng đáng, điều này còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, chất lượng tài sản, triển vọng kinh doanh và mức giá cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,259.94

+3.38 (+0.27%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả