menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Kỳ vọng mới cho nhà đầu tư chứng khoán

Trên thực tế, thị trường tăng lên sát 1.300 điểm là một điểm bất ngờ với nhiều NĐT.

Việc thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tăng điểm mạnh trong những phiên vừa qua đang tạo ra kỳ vọng mới cho các nhà đầu tư chứng khoán (NĐT).

Tuy nhiên, rủi ro đối với TTCK vẫn còn lớn. Do đó, thị trường sẽ sớm phân hóa và không nhiều cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh ở giai đoạn này.

Lý do dòng tiền nhập cuộc

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh, trong đó những cổ phiếu lớn như VCB, BID, CTG… giúp chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/8 ở mức cao nhất 1.284 điểm kể từ sau cú sụt giảm mạnh đầu tháng 8. Việc cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh xuất phát từ tin đồn nhóm các ngân hàng Nhà nước như VCB, Agribank… được tăng mạnh vốn.

Như vậy chỉ 4 phiên tăng điểm liên tiếp đã nhanh chóng đẩy chỉ số VN-Index tiệm cận lại mốc 1.300 điểm. Đồng thời, thanh khoản của thị trường 4 phiên này cũng gia tăng nhanh chóng lên khoảng gần 20.000 tỷ đồng so với tuần trước đó chỉ 13.000-14.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền đang quay trở lại. Tuy nhiên liệu TTCK có tạo ra cơ hội hay vượt qua 1.300 điểm hay không?

Kỳ vọng mới cho nhà đầu tư chứng khoán

VN-Index có xu hướng quay trở lại 1.300 điểm sau khi giảm mạnh trong những phiên vừa qua.

Trên thực tế, thị trường tăng lên sát 1.300 điểm là một điểm bất ngờ với nhiều NĐT. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm và kỳ vọng tin rằng thị trường đang có cơ hội tốt, và điều đó có lẽ là cơ sở để dòng tiền nhập cuộc trở lại. Đầu tiên là câu chuyện tỷ giá khi mọi thứ đang diễn biến tích cực.

Ngày 21/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.246 VND/USD, trong khi giá bán USD tại các ngân hàng thương mại hiện nằm trong khoảng 24.720 – 24.760 VND/USD; còn giá bán ra hiện dao động trong phạm vi 25.080 - 25.150 VND/USD với BIDV là ngân hàng có giá chào bán USD thấp nhất. Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 25.350 - 25.430 VND/USD. Đây là mức giá thấp hơn rất nhiều so với trước đó khi có thời điểm chợ đen vượt 26.000 VND.

Bên cạnh đó, thay vì kỳ vọng việc FED cắt giảm lãi suất thì hiện tại mọi người đang đề cập mức cắt giảm là bao nhiêu trong cuộc họp tháng 9 tới. Nhiều người tin rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% vào tháng 9 tới và thêm 1 lần nữa trong năm nay với tổng lần giảm là 0,75%. Chính yếu tố này đã đẩy giá đồng USD giảm mạnh, chỉ số DXY đang giao dịch mức 101,5 điểm, thấp đáng kể so với mức trước đây là 106 điểm. Đó cũng là lý do tại sao tỷ giá USD/VND đang giảm và không còn gây căng thẳng.

Từ các yếu tố trên, nhiều NĐT tin rằng NHNN sẽ “dễ thở” hơn trong việc điều hành tỷ giá trong những tháng cuối năm nay. Chính sách tiền tệ có thể được nới lỏng hơn nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và nền kinh tế. Câu chuyện lãi suất cùng tỷ giá trở nên tích cực hơn đồng nghĩa rằng TTCK sẽ có thêm cơ hội và đó là lý do giải thích vì sao dòng tiền nhập cuộc trở lại.

Lưu ý quản trị rủi ro

Tuy nhiên ở góc độ khác, chúng ta vẫn cần nhìn nhận lại các vấn đề khác của nền kinh tế, của doanh nghiệp và của toàn thị trường. Nếu chúng ta nhìn vào giá các loại hàng hóa như dầu, thép, đồng… đều đang suy giảm khá mạnh thời gian qua, thì có thể thấy rằng kinh tế toàn cầu vẫn đang có nhiều vấn đề và nhu cầu đang giảm sút.

Về góc độ tiền tệ, NĐT đang đặt cửa vào FED cắt giảm lãi suất mạnh tay 0,5% ngay trong cuộc họp tháng 9 tới, nhưng nếu kịch bản trên không đúng như kỳ vọng, thay vào đó FED chỉ giảm 0,25% lãi suất thì điều gì sẽ diễn ra? Thế giới đang có nhiều biến động, và điều này hẳn chưa thể sớm dừng lại nên rủi ro có thể lại bất ngờ xuất hiện mà các NĐT không lường trước.

Quay trở lại với thị trường, việc TTCK tăng điểm mạnh những phiên vừa qua đang tạo ra kỳ vọng mới cho NĐT. Ở kịch bản tích cực, VN-Index có thể tiếp cận lại mức 1.300 điểm, đồng nghĩa có những cổ phiếu sẽ tăng lên trong ngắn hạn. Những cổ phiếu được quan tâm và hút dòng tiền vẫn sẽ đến từ thông tin cổ tức, thông tin về kết quả kinh doanh (KQKD). NĐT nên tập trung vào các doanh nghiệp có KQKD và sức khỏe tài chính tốt, thay vì các cổ phiếu đầu cơ.

Chắc chắn, thị trường sẽ sớm phân hóa và không nhiều cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh ở giai đoạn này. Do đó, việc lựa chọn cổ phiếu lại được đặt lên hàng đầu, và đặc biệt cần quan tâm đến quản trị rủi ro. Bởi vì trong kịch bản không tích cực khi VN-Index không chinh phục mốc điểm trên, thanh khoản sẽ giảm và khả năng TTCK điều chỉnh trở lại là rất lớn. Trên thực tế, thị trường tăng mạnh lần này hoàn toàn đến từ kỳ vọng của các NĐT, chứ các doanh nghiệp vẫn chưa có thay đổi nhiều về tình hình sản xuất, kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả