menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Kỳ vọng của bầu Hiển sau cú bắt tay với Vietnam Airlines và VNR

Sự hợp tác giữa các ông lớn, ngành logistics Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng, kỳ vọng phát triển thành thành phố chuỗi cung ứng trong tương lai.

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vừa được tổ chức tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tới việc tăng cường hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới.

Sau đó một ngày, T&T Group, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPort - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vận tải hàng không và đường sắt này.

T&Y SuperPortTM là chủ đầu tư của trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc - dự án cảng đầu tiên khởi động cho mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group từng kỳ vọng rằng cảng cạn ICD Vĩnh Phúc sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, với tham vọng chi phí logistics giảm xuống 14% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2025 và đến 2035 xấp xỉ Singapore ở mức 8-10%. Hiện chi phí logistics tại Việt Nam chiếm tới 21% tổng sản phẩm quốc nội, cao gấp đôi so với các quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế).

Với dự án ICD Vĩnh Phúc, ông Hiển kỳ vọng thiết lập một mạng lưới logistics ASEAN xuyên suốt, toàn diện và cạnh tranh, giúp khu vực phát triển thành một khối kinh tế lớn mạnh. Và để làm được điều đó, theo ông sự hợp tác để nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics được xem là "chìa khoá" quan trọng.

Trong những thỏa thuận hợp tác của T&T Group, T&Y SuperPort, Vietnam Airlines và VNR, T&T Group đóng vai trò là đầu mối kết nối và cung cấp dịch vụ từ hệ sinh thái đa ngành của tập đoàn. Riêng các định chế tài chính thành viên của T&T có thể cung cấp các dịch vụ về vốn, tái cấu trúc doanh nghiệp cũng như các dịch vụ tài chính hiện đại cho hệ khách hàng của đối tác.

Trong khi đó, T&Y SuperPort sẽ cùng Vietnam Airlines và VNR hướng đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ giữa hai doanh nghiệp, tận dụng mạng lưới khách hàng tại Việt Nam và các quốc gia khác. Toàn bộ các dịch vụ, mô hình thương mại của Vietnam Airlines với kho hàng không kéo dài (OACT) của ICD Vĩnh Phúc cũng như tiềm năng hàng hóa từ mạng lưới của YCH tại Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN sẽ được khai thác hiệu quả nhờ năng lực, kinh nghiệm của các bên tham gia và ứng dụng công nghệ hiện đại.

"Với sự hợp tác của T&T Group, YCH và các doanh nghiệp Việt, ICD Vĩnh Phúc sẽ trở thành cú thúc vào sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững cho ngành logistics Việt Nam", đại diện T&T Group kỳ vọng.

Kỳ vọng của bầu Hiển sau cú bắt tay với Vietnam Airlines và VNR
Phối cảnh trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc.

Khởi công vào cuối năm 2021, ICD Vĩnh Phúc có diện tích quy hoạch hơn 83ha, vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD và công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU mỗi năm. Trung tâm logistics này có chức năng tích hợp của trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và cảng cạn (Inland Container Depot - ICD) với hệ thống điều khiển hiện đại, ứng dụng công nghệ IoT cùng các robot tự động hóa hoạt động trong kho hàng. Những công nghệ này được kỳ vọng tạo ra chuỗi cung ứng tích hợp, nhanh và an toàn hơn mô hình truyền thống.

Theo T&T Group, Trung tâm Logistics với quy mô lớn được xây dựng tại Vĩnh Phúc bởi tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống giao thông phát triển, cũng là địa phương được đánh giá cao về môi trường đầu tư. Năm 2021, Vĩnh Phúc nằm trong top 5 tỉnh, thành có điểm PCI cao nhất cả nước.

Kỳ vọng của bầu Hiển sau cú bắt tay với Vietnam Airlines và VNR
Phối cảnh dự án SuperPort Vĩnh Phúc.

Nằm tại huyện Bình Xuyên - "thủ phủ" khu công nghiệp của tỉnh, ICD Vĩnh Phúc nằm cận kề đường tỉnh 310B, sông Cầu Bòn và hành lang đường sắt Hà Nội - Lào Cai, kết nối thuận tiện đến sân bay Quốc tế Nội Bài, cảng biển Cái Lân (Quảng Ninh), cảng biển Hải Phòng và cửa khẩu Lạng Sơn.

Từ ICD Vĩnh Phúc, hàng hóa có thể vận chuyển thuận lợi bằng tất cả phương thức vận tải, trong đó tuyến đường bộ và đường sắt nối tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thành phố Côn Minh với Hà Nội và cuối cùng kết thúc tại Cảng quốc tế Hải Phòng.

Hiện, Vĩnh Phúc có 9 khu công nghiệp với tổng diện tích cho thuê hơn 1.200 ha. Riêng huyện Bình Xuyên tập trung 6 khu công nghiệp bao gồm Bá Thiện 1, Bá Thiện 2, Thăng Long Vĩnh Phúc, Bình Xuyên, Bình Xuyên 2, Sơn Lôi. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ phát triển thêm 7 khu công nghiệp với tổng diện tích cho thuê 1.176 ha.

Từ lâu, Vĩnh Phúc đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn như Toyota, Honda, Sumitomo Corporation... Năm 2021, toàn tỉnh thu hút hơn 1,1 tỷ USD vốn FDI, bằng 253,75% kế hoạch và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Với lợi thế 16 khu công nghiệp cùng phương pháp vận tải đa phương thức, theo đánh giá của Tập đoàn YCH, ICD Vĩnh Phúc sẽ là nút kết nối chính cho chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN với các thị trường quốc tế khác để thúc đẩy giao thương.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. Theo Tiến sĩ Tan See Leng, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore, sau khi hoàn thành, siêu cảng ICD Vĩnh Phúc sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng để hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp vào mục tiêu phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại