menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Kỷ nguyên ‘thiếu hụt’ sau hiện tượng lạm phát toàn cầu

Đà phục hồi của nhiều quốc gia sau đại dịch Covid-19 đang phải đối diện với thách thức lạm phát leo thang.

Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên thiếu hụt nguồn cung trung hạn, qua đó đòi hỏi một lượng vốn đầu tư mới khổng lồ, theo chủ tịch ngân hàng trung ương Singapore.

“Có một thực tế rằng chúng ta không chỉ đang đương đầu với những cú sốc cung-cầu tức thì, mà chúng ta đang đối mặt với một môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu hoàn toàn mới”, Tharman Shanmugaratnam, chủ tịch Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore, chia sẻ quan điểm tại Diễn đàn châu Á Bát Ngao trong ngày 22/4 về vấn đề lạm phát.

Đà phục hồi của nhiều quốc gia sau đại dịch Covid-19 đang phải đối diện với thách thức lạm phát leo thang, gây ra bởi đà tăng nhu cầu thị trường, giá hàng hóa và sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đà tăng giá tiêu dùng, hiện chạm ngưỡng cao nhất 40 năm tại Mỹ, đang khiến cho các nhà hoạch định chính sách phải đau đầu trong việc làm sao để có thể kiểm soát lạm phát mà không kéo nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Tharman, người có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh tế, đã có những chia sẻ về các vấn đề lạm phát và tăng lãi suất trong một phiên thảo luận trực tuyến, với sự tham gia của những người đồng cấp đến từ Trung Quốc và Thái lan.

Bên cạnh những vấn đề cung-cầu ngắn hạn, đặc điểm cơ bản của kỷ nguyên mới này là sự thiếu hụt nguồn cung trong trung hạn, và đây là cái giá của thực trạng công suất cung ứng chưa được đầu tư xứng đáng trong nhiều năm qua.

Tharman nói rằng những khoản đầu tư lớn cần được đổ vào những lĩnh vực như năng lượng tái tạo, khả năng kết nối, nguồn nước, giáo dục và vốn con người.

Giải quyết những vấn đề liên quan tới nguồn cung trong trung hạn sẽ yêu cầu “một sự đồng thuận toàn cầu”, trong đó bao gồm việc huy động và “bảo toàn” nguồn vốn tư nhân để đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi, và tăng thuế tại cả những quốc gia này và các quốc gia phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
25 Yêu thích
26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại