menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?

- KRX được xem là hệ thống thiết bị công nghệ thông tin được đầu tư, thiết kế nhằm phục vụ việc quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc.

- Ưu điểm hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các dịch vụ, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023.

=> Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về hệ thống mới KRX, hiểu được tầm quan trọng của việc KRX đi vào hoạt động cũng như sự tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp và hiệu quả nhất nhé!

I. LỢI ÍCH TỪ VIỆC HỆ THỐNG MỚI KRX ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

1. Giúp nâng hạng thị trường, từ thị trường Cận biên lên thị trường Mới nổi

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?

- Nhìn chung, các tiêu chí “Định Lượng” không phải trở ngại lớn với Việt Nam vì trên thị trường đã có đủ số lượng cổ phiếu đại diện. Nhóm tiêu chí “Định Tính” mới là những rào cản chính trong quá trình nâng hạng của Việt Nam.

- Trong số các tiêu chí Định Tính mà tổ chức xếp hạng FTSE Russel và MSCI đưa ra thì các yêu cầu từ FTSE Russel đơn giản hơn khá nhiều, chủ yếu là do FTSE Russel có phân chia thị trường MỚI NỔI ra thành hai mức độ, tùy theo cấp độ phát triển của thị trường như thị trường mới nổi Cấp 1 (Secondary) và Cấp 2 (Advanced).

- MSCI sẽ có nhiều những tiêu chí khó hơn cần được đáp ứng, trong đó có các yếu tố về thị trường ngoại hối hay giới hạn sở hữu nước ngoài sẽ gặp nhiều trở ngại nhất.

=> Tuy nhiên, điểm chung của cả 2 tổ chức xếp hạng này là Việt Nam hiện đang thiếu những điều kiện tiên quyết về Hoạt động thanh toán bù trừ (và việc chuyển giao đối ứng thanh toán)

- Theo bộ tiêu chí xếp hạng của FTSE Russell, Việt Nam đã hoàn thành 7/9 tiêu chí nâng hạng. Hai tiêu chí còn lại là Chu kỳ thanh toán-DvP bị đánh giá Hạn chế và tiêu chí Thanh toán – Tỉ lệ hiếm khi giao dịch thất bại không được đánh giá.

2. Cho phép giao dịch T0, bán khống

- Cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu liên tục ngay trong ngày trên thị trường chứng khoán cơ sở. Đây là hoạt động hiện chỉ xuất hiện trên thị trường chứng khoán phái sinh.

=> Nghiệp vụ này dự kiến sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện về thanh khoản.

3. Tăng thanh khoản cho thị trường Chứng khoán

- Khi vận hành hệ thống KRX sẽ mang đến các dịch vụ về giao dịch T0. Điều này sẽ giúp vòng quay giao dịch nhanh hơn. Hiện nay đang giao dịch T+2.5, nếu giảm về T0 thì vòng quy sẽ tăng lên rất lớn

- Việc nâng hạng thị trường sẽ giúp tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó thu hút được dòng vốn quốc tế. Dự báo, sẽ có khoảng 3.5 đến 4 tỷ USD được đổ vào để mua mới cổ phiếu Việt Nam khi thị trường chứng khoán được nâng hạng.

=> Dòng vốn này được kỳ vọng sẽ giúp tăng lực cầu đối với nhiều mã cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu có cơ bản kinh doanh tốt và nhiều triển vọng

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?
KẾT LUẬN: Như vậy, lợi ích rất lớn từ hệ thống KRX mang lại là giúp thị trường chứng khoán gia tăng thanh khoản mạnh mẽ, thu hút dòng đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài, từ đó thanh khoản thị trường có thể tăng lên 100,000 tỷ mỗi phiên

II. KHI NÀO HỆ THỐNG MỚI KRX ĐI VÀO VẬN HÀNH

1. Thời gian đi vào hoạt động

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?

- Theo kế hoạch của Nhà thầu KRX, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11/2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai.

2. Các công ty chứng khoán đã kiểm thử đạt kết quả trên 90%

- Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã tổng kết sơ bộ kết quả kiểm thử với Thành viên thị trường trong thời gian vừa qua. Kết quả tại HOSE cho thấy có 25/76 Công ty chứng khoán đã hoàn thành 100% các kịch bản kiểm thử, 36/76 công ty đã thực hiện trên 80% và 15/76 công ty đạt dưới 80%.

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?

=> Như vậy, việc hoàn thiện và đưa vào vận hành hoàn toàn có khả khi đạt đúng tiến độ dự kiến chứ sẽ không như giai đoạn trước đây

3. Lịch trình sau GO LIVE

KRX đi vào vận hành. Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đột phá như thế nào?

- Lịch trình dự kiến sau khi GO LIVE, đến năm 2026-2027 thị trường Việt Nam sẽ lọt vào danh sách rổ MSCI

III. NHẬN ĐỊNH TỪ SIMPLEINVEST

1. Chỉ số MSCI

- MSCI EM Index hay thị trường mới nổi là một trong những chỉ số nổi tiếng nhất của MSCI, chỉ số này theo dõi hiệu suất của thị trường chứng khoán ở 27 quốc gia đang phát triển

- Chỉ số MSCI EM Index đại diện cho 10% khối lượng giao dịch trên toàn cầu và chúng cần được sử dụng làm tiêu chuẩn cơ bản cho các quỹ đầu tư tại các thị trường mới nổi.

- Theo thống kê của EPFR Global, hiện tại có 844 quỹ đầu tư trên toàn cầu đang sử dụng họ MSCI Emerging Markets Index làm chỉ số tham chiếu với tổng tài sản là 614.5 tỷ USDD và có khoảng 89.6% tỷ USD tài sản đầu tư vào họ chỉ số FTSE EM

2. Thị trường chứng khoán tăng 25%

- Theo nghiên cứu từ học viện CFA, khi một thị trường được nâng hạng từ Cận Biên sang Mới Nổi, chỉ số chính sẽ tăng trung bình 23.2% từ ngày thông báo đến ngày có hiệu lực. Ước tính từ World Bank cũng cho thấy việc nâng cấp thành thị trường Mới Nổi có thể mang đến thêm 10 tỷ USD đầu tư gián tiếp mới cho Việt Nam. Trong đó, riêng năm đầu tiên có thể tiếp nhận thêm từ 2-5 tỷ USD.

- Tiềm năng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai là rất lớn, nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường, tập trung tìm kiếm các doanh nghiệp có câu chuyện cơ bản và tiềm năng tăng giá lớn để đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.

==> SIMPLEINVEST ĐÃ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO NHỊP BÙNG NỔ MẠNH CỦA THỊ TRƯỜNG TRONG 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023, ĐÃ PHÂN TÍCH RẤT KỸ LƯỠNG VÀ CHỌN LỌC RA ĐƯỢC 5 NGÀNH NGHỀ (GỒM 15-20 CỔ PHIẾU) SẼ TĂNG GIÁ MẠNH MẼ NHẤT TRONG NHỊP BÙNG NỔ NÀY.

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.85

+0.07 (+0.01%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.10

-3.17 (-0.24%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
24 Yêu thích
26 Bình luận 51 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại