menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Kinh tế thế giới vẫn chật vật với dịch bệnh

Ông Powell nhận định, nhiều ngành kinh tế đã bị kìm hãm sự phục hồi và phát triển bởi những tổn thất đáng kể trong các ngành như giải trí và khách sạn, nơi mà vi rút và sự giãn cách xã hội gia tăng đã ảnh hưởng nặng nề hơn đến mọi hoạt động...

Tại Mỹ

Thị trường lao động trong tháng đầu tiên của Tổng thống Joe Biden có vẻ như vẫn giậm chân tại chỗ do tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục cản trở sự phát triển. Theo báo cáo khảo sát của các chuyên gia kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp dự đoán sẽ tăng lên 6,4%, khi chỉ có thêm khoảng 180 nghìn việc làm mới. Bảng lương tư nhân sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi các hạn chế liên quan đến đại dịch được nới lỏng ở nhiều bang trong những tuần gần đây, có khả năng cho phép tăng tuyển dụng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, khách sạn.

Các nhà hoạch định chính sách bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tiếp tục đánh giá thị trường lao động đang là điểm yếu của nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell nhận định, nhiều ngành kinh tế đã bị kìm hãm sự phục hồi và phát triển bởi những tổn thất đáng kể trong các ngành như giải trí và khách sạn, nơi mà vi rút và sự giãn cách xã hội gia tăng đã ảnh hưởng nặng nề hơn đến mọi hoạt động.

Trong khi đó, bản kế hoạch của Biden về khoản viện trợ bổ sung 1,9 nghìn tỷ USD hỗ trợ đại dịch của ông Joe Biden sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét trong tuần này, sau khi Hạ viện thông qua vào thứ Bảy tuần trước. Các nhà lập pháp hy vọng sẽ gửi gói tài trợ cho tổng thống trước ngày 14 tháng 3, khi khoản viện trợ bổ sung cho nhiều người Mỹ thất nghiệp hết hạn.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, dự luật cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD được Hạ viện thông qua đủ lớn để đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ lên trên xu hướng trước đại dịch vào giữa năm nay. Trên cơ sở phân tích các nhân tố liên quan tới phản ứng của tăng trưởng với viện trợ tài khóa thì tỷ lệ tăng trưởng GDP đạt khoảng 7,4% trong cả năm, đây là mức tốt nhất kể từ năm 1983.

Châu Âu, Trung Đông và Nam Phi

Tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ công bố kế hoạch ngân sách được cho là đã bị trì hoãn rất nhiều lần, báo cáo đánh giá chính thức đầu tiên về thiệt hại tổng thể do đại dịch gây ra đối với tài chính công. Các nhà quan sát đang quan tâm theo dõi các động thái của Thủ tướng thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các gợi ý về thắt chặt tài khóa để chi trả cho các chi phí tăng cao của cuộc khủng hoảng và trong thời điểm này việc tăng thuế doanh nghiệp được coi là một biện pháp khả thi.

Tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng Euro trong tháng 2 có thể mang lại một chút “thoải mái” cho các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu khi họ suy nghĩ về sức mạnh phục hồi của khu vực Châu Âu. Giá tiêu dùng dự kiến sẽ được giữ ở mức 0,9% hàng năm.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công bố dữ liệu quan trọng về GDP quý IV/2020, dự kiến cho thấy một chiến dịch tín dụng giá rẻ và cắt giảm lãi suất nhanh chóng, được điều hành bởi một đội ngũ kinh tế đã được thay, có thể dẫn đến một thời kỳ bành trướng nhất thế giới về chi phí đồng Lira, lạm phát và dự trữ ngoại hối. Theo một báo cáo mới đây, lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhanh lên hơn 15% và chính phủ dự kiến sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế vào tuần tới. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nam Phi tiếp tục mua nợ nhà nước trên thị trường thứ cấp.

Châu Á

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc quan trọng của Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 6/3/2021 nhằm công bố ngân sách chi tiêu hàng năm, vạch ra các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và mục tiêu phát triển cho mọi lĩnh vực như tạo thêm việc làm ở thành thị và chỉ số lạm phát giá tiêu dùng.

Theo báo cáo khảo sát mới đây, hoạt động sản xuất giảm thêm trong tháng 2 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, trong khi việc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự bùng phát vi rút cũng đã làm giảm chi tiêu cho các ngành dịch vụ.

Tại Úc, ngân hàng trung ương tiến hành họp và không có bất kỳ thay đổi nào đối với các đòn bẩy chính sách và dự kiến sẽ công bố kết quả GDP của quý thứ tư trong tuần này.

Các số liệu thương mại của Hàn Quốc được công bố kỳ vọng sẽ xác nhận sự phục hồi tiếp tục trong xuất khẩu, cho thấy sức khỏe thương mại toàn cầu của Hàn Quốc đang được cải thiện đáng kể. Hàn Quốc sẽ điều chỉnh số liệu GDP của mình và công bố số liệu lạm phát có sự tăng tốc nhẹ.

Số liệu về chi tiêu vốn của Nhật Bản đến hạn sẽ được sử dụng để điều chỉnh dữ liệu GDP đã cho thấy đầu tư kinh doanh tại Nhật Bản đã hoạt động mạnh hơn mong đợi. Con số thất nghiệp của quốc gia này dự kiến sẽ tăng lên từ 2,9%, vẫn ở mức thấp đáng kể so với thế giới trong bối cảnh toàn cầu bị đại dịch tấn công.

Châu Mỹ la tinh

Ngân hàng Trung ương Chile đã công bố báo cáo hoạt động kinh tế tháng Giêng cho thấy sự phục hồi không đồng đều của nền kinh tế sau cuộc suy thoái đại dịch. Ngành dịch vụ đã phục hồi mạnh mẽ sau khi bị tụt hậu khá xa so với tiêu dùng và sản xuất.

Brazil sẽ công bố với dữ liệu GDP quý IV/2020 và cả năm trong tuần. Phản ứng thái quá của chính phủ trong chi tiêu khoảng 8% GDP cùng với lãi suất thấp kỷ lục có lẽ đã hạn chế mức thu hẹp hàng năm xuống 4,2%, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn của khu vực. Tuy nhiên, những thách thức của đất nước đang ngày càng gia tăng, tất cả những biện pháp kích thích đó tiếp tục tác động xấu đến nền tài chính của Brazil và khuấy động lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả