menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Kinh tế Thái Lan đối mặt rủi ro suy thoái kép

Nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng kém nhất Đông Nam Á trong năm nay do Chính phủ Thái Lan siết chặt lệnh phong tỏa để kiểm soát đà lây lan của dịch bệnh Covid-19. Các nhà kinh tế liên tục hạ dự báo tăng trưởng của Thái Lan và họ không loại trừ nước này sẽ rơi vào cơn suy thoái kép giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, căng thẳng chính trị dâng cao và hy vọng về sự hồi sinh của ngành du lịch dần lịm tắt.

Suy thoái kép nếu dịch bệnh kéo dài

Bà Tantitemit kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu và các gói kích thích của chính phủ sẽ hỗ trợ nền kinh tế và ngăn chặn GDP suy giảm một lần nữa trong năm nay sau khi đã suy giảm sâu trong năm ngoái.

Dự báo của Bộ Tài chính Thái Lan dựa trên giả định biện pháp phong tỏa hiện tại chỉ kéo dài 1 tháng và dịch Covid-19 sẽ đạt đỉnh vào tháng 8.

Theo kết quả khảo sát ý kiến của 36 nhà kinh tế, do hãng tin Bloomberg thực hiện, GDP Thái Lan sẽ tăng trưởng khoảng 1,8% trong năm nay sau khi suy giảm 6,1% vào năm ngoái.

Charnon Boonnuch, một nhà kinh tế của chi nhánh Công ty dịch vụ tài chính Nomura Holdings ở Singapore, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng Thái Lan sẽ là nước tụt hậu trong khu vực với mức dự báo tăng trưởng GDP thấp nhất ASEAN cho cả năm 2021 và 2022. Chúng tôi dự báo sản lượng kinh tế của Thái Lan sẽ chưa trở lại mức trước đại dịch cho đến quí 3-2022. Đây là đà phục hồi chậm nhất ở ASEAN một phần phản ánh sự phụ thuộc lớn của nền kinh tế Thái Lan vào du khách nước ngoài”.

Tuy nhiên, với số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 liên tục tăng lên các kỷ lục mới kể từ khi dịch tái bùng phát ở Thái Lan vào tháng 4, một số nhà kinh tế cảnh báo có khả năng Thái Lan sẽ rơi vào suy thoái kỹ thuật (tăng trưởng âm trong 2 quí liên tiếp) trong nửa cuối năm nay, thậm chí rơi vào suy thoái kép, tức tăng trưởng âm trong 2 năm liên tiếp, điều mà Thái Lan chưa từng trải qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cách đây 2 thập niên.

Bangkok và 12 tỉnh lân cận, đóng góp hơn 50% GDP của Thái Lan, đã bị phong tỏa kể từ ngày 20-7 khi biến thể Delta đe dọa làm sụp đổ hệ thống y tế của đất nước.

Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay có thể khiến GDP của Thái Lan mất mát 2 điểm phần trăm nếu các biện pháp phong tỏa không giúp dập tắt được nó và đại dịch kéo dài đến hết năm nay.

Maria Lapiz, Giám đốc Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Thailand, nói: “Ngày càng có nhiều bàn luận về khả năng kinh tế Thái Lan suy giảm một lần nữa trong năm nay”.

Bất ổn chính trị gia tăng

Cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe ở xứ sở chùa vàng diễn ra giữa lúc bất ổn chính trị trong nước gia tăng.
Sau 6 tháng trầm lắng, phong trào ủng hộ dân chủ đang quay trở lại các đường phố ở Bangkok, với các cuộc tuần hành diễn ra gần như mỗi ngày kể từ hôm 24-6.

“Chúng tôi đang trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và hệ thống y tế của chúng tôi đang bên bờ vực sụp đổ. Các chương trình trợ cấp là chưa đầy đủ. Ngày càng có nhiều người mất niềm tin với chính phủ, một vài trong số họ đã xuống đường biểu tình. Điều này có thể gây suy yếu sự ổn định của chính phủ ”, Burin Adulwattana, Nhà kinh tế trưởng ở Ngân hàng Bangkok, nói.

Hôm 29-7, Thái Lan ghi nhận thêm 17.345 ca nhiễm và 117 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này từ đầu đại dịch lên con số 578.375. Hôm trước đó, nước này báo cáo có thêm 17.669 ca nhiễm và 165 ca tử vong vì Covid-19 và đây đều là các kỷ lục mới trong 1 ngày. Bộ Y tế Thái Lan dự báo làn sóng Covid-19 hiện tại sẽ bắt đầu dịu lại vào tháng 10 tới.
Tính đến nay, Thái Lan đã tiêm khoảng 16 triệu liều vaccine Covid-19 cho khoảng 11% dân số. Ngân hàng trung ương Thái Lan dự báo Thái Lan chỉ đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng kể từ sau năm 2022.

Năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt chương trình vay nợ 1.000 tỉ baht (30,4 tỉ đô la) để ứng phó tác động của đại dịch Covid-19 và phê duyệt vay thêm 500 tỉ baht nữa trong năm nay. Hồi giữa tháng 7, nội các Thái Lan đã tán thành chi thêm đến 30 tỉ baht (912 triệu đô la) để trợ cấp cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại và kinh doanh mới nhất.

Lĩnh vực xuất khẩu, động lực tăng trưởng hiện nay của nền kinh tế Thái Lan, cũng đối mặt với bất ổn. Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 6 tăng trưởng 43,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 11 năm qua. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng này có thể đối mặt với rủi ro nếu tốc độ tiêm vaccine Covid-19 vẫn chậm chạp.

Hôm 30-7, Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan cho biết kể từ ngày 1-4, dịch Covid-19 đã lan đến 518 nhà máy đang sử dụng 38.861 công nhân ở 49 tỉnh. Trong số này có 99 nhà máy chế biến thực phẩm, 74 nhà máy sản xuất hàng điện tử, 42 nhà máy may mặc, 42 nhà máy thép và 36 nhà máy nhựa.

“Hộp cát” Phuket gặp vấn đề

Thủ tướng Prayut Chanocha dự định mở cửa biên giới hoàn toàn vào tháng 10 tới nhưng kế hoạch này có thể bị trì hoãn vì tốc độ tiêm vaccine chậm hơn dự kiến và số ca nhiễm đang tăng ở đảo nghỉ dưỡng Phuket.

Kể từ đầu tháng 7, Thái Lan triển khai chương trình thử nghiệm có kiểm soát, được gọi là “hộp cát Phuket” (Phuket Sandbox) để tái mở cửa hòn đảo Phuket cho du khách được tiêm phòng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính. Thái Lan hy vọng chương trình này sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch, vốn đóng góp đến 20% GDP của Thái Lan trước đại dịch.

Theo đó, sau khi bay thẳng đến Phuket, du khách nước ngoài có thể đi lại thoải mái trên hòn đảo này nhưng không được phép đi đến các vùng khác của Thái Lan trong vòng 14 ngày.

Tuy nhiên, hôm 27-7, tỉnh trưởng Phuket, Narong Woonciew, ra lệnh phong tỏa toàn bộ đảo Phuket để cấm du khách từ các tỉnh khác đến đây kể từ ngày 3-8 sau khi ghi nhận 148 ca nhiễm trong tuần qua, dù 70% dân số ở tỉnh này đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ. Trước đây, Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan cho biết số ca nhiễm trong 1 tuần ở Phuket, nếu vượt con số 90, sẽ là một trong những cơ sở để xem xét lại chương trình “hộp cát Phuket”.

Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, Kajornsak Kaewjaras nói rằng sẽ giám sát tình hình dịch bệnh ở Phuket thêm 2 tuần nữa trước khi quyết định liệu có nên duy trì chương trình “hộp cát Phuket” hay không.

Kể từ khi chương trình này được thực hiện, Phuket đã đón tổng cộng 12.395 du khách nước ngoài với chỉ 30 người được xác định dương tính với Covid-19 và được cách ly ngay.

Kaewjaras nói: “Chính quyền tỉnh Phuket đã thành công trong việc giám sát du khách nhiễm bệnh và ngăn ngừa lây lan ra cộng đồng”.

Ông cũng cho biết hệ thống y tế của Phuket mới chỉ sử dụng 36% công suất và vẫn có thể tiếp nhận thêm các ca nhiễm mới.

Theo Bloomberg, Bangkok Post

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại