menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Kinh tế Mỹ "ngàn cân treo sợi tóc": CEO JPMorgan dự báo kịch bản đen tối

Chủ tịch kiêm CEO của JPMorgan Chase Jamie Dimon đã cảnh báo về khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ trải qua "hạ cánh cứng".

Khi được phóng viên của CNBC Sri Jegarajah đặt câu hỏi về khả năng "hạ cánh cứng" của nền kinh tế, Dimon dứt khoát đáp trả: "Liệu điều đó có thể xảy ra không ư? Chắc chắn rồi. Bất kỳ ai đọc sử sách đều hiểu rủi ro này luôn hiện hữu."

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu Trung Quốc của JPMorgan ở Thượng Hải, Dimon cho rằng kịch bản tồi tệ nhất đối với nền kinh tế Mỹ sẽ là đình lạm - tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng nhưng tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh thất nghiệp tăng cao.

"Khi xem xét nhiều kịch bản, tôi cho rằng đình lạm, lãi suất cao và suy thoái là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra", Dimon nói. "Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm, nhưng chúng ta có thể vượt qua. Lịch sử đã chứng minh khả năng chống chọi của nền kinh tế, nhưng tôi e rằng lần này rủi ro cao hơn dự đoán."

Tuy nhiên, Dimon nhấn mạnh rằng người tiêu dùng vẫn đang ở trong tình trạng tốt ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Ông chỉ ra mức thất nghiệp thấp dưới 4% trong hai năm qua, cùng với việc tiền lương, giá nhà và giá cổ phiếu đều đang tăng, là những tín hiệu tích cực cho thấy sức mạnh của nền kinh tế.

Mặc dù vậy, Dimon cũng chỉ ra niềm tin người tiêu dùng đang giảm. "Có vẻ như nguyên nhân chủ yếu là do lạm phát. Số tiền dư dả từ các gói kích thích Covid-19 đang dần cạn kiệt. Dĩ nhiên, một lượng tiền vẫn còn, nhưng đối với 50% nhóm thu nhập thấp thì gần như đã hết. Vì vậy, tôi cho rằng đây là tình trạng bình thường, không hẳn là xấu.", ông nói.

Trong khi đó, biên bản cuộc họp tháng 5 của Fed được công bố vào thứ Tư cho thấy các nhà hoạch định chính sách ngày càng lo ngại về lạm phát. Các thành viên của FOMC bày tỏ sự thiếu tự tin trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm lãi suất.

Thời điểm Fed cắt giảm lãi suất

CEO của JPMorgan Jamie Dimon cho rằng lãi suất vẫn có thể tăng lên một chút.

Ông lo ngại: "Tôi nghĩ lạm phát sẽ dai dẳng hơn so với suy nghĩ của nhiều người. Khả năng lạm phát cao dai dẳng cao hơn dự đoán, chủ yếu do lượng tiền kích thích khổng lồ từ chính phủ và ngân hàng trung ương vẫn đang lưu thông trong hệ thống, có thể tiếp tục đẩy giá cả lên cao."

Ông cảnh báo: "Thế giới chưa thực sự sẵn sàng cho lạm phát cao hơn."

Theo Công cụ theo dõi lãi suất của CME (CME FedWatch Tool), khoảng một nửa số nhà giao dịch được khảo sát dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất 25 bps vào tháng 9. Trong khi đó, Fed dự kiến có thể giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, nhưng chỉ với điều kiện thị trường cho phép.

Khi được hỏi về khả năng và thời điểm cắt giảm lãi suất, Dimon cho rằng kỳ vọng của thị trường khá tích cực, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác.

"Suốt một thời gian dài, giới chuyên gia dự đoán lạm phát sẽ duy trì ở mức 2%. Sau đó, họ lại nói sẽ tăng lên 6%, rồi giảm xuống 4%. Dự đoán gần như sai lệch hoàn toàn trong mọi lần. Tại sao bạn nghĩ lần này sẽ đúng?"

JPMorgan sử dụng lợi suất để ước tính lãi suất, nhưng CEO Jamie Dimon nhấn mạnh: "Tôi biết nó sẽ sai."

Ông nói thêm: "Chỉ vì đường cong lợi suất cho thấy một kịch bản nào đó xảy ra không có nghĩa là nó đúng. Nó luôn luôn sai. Hãy nhìn lại bất kỳ điểm uốn khúc nào của nền kinh tế, mọi người đều dự đoán kịch bản đó xảy ra nhưng hai năm sau thì họ hoàn toàn sai lầm."


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả