menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Kinh tế Mỹ có còn cần chương trình mua trái phiếu hàng tháng của Fed?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang mua lượng trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng. Đây là một phần của gói các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ kinh tế Mỹ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát.

Song khi kinh tế trở lại bình thường, mức hỗ trợ này có cần thiết không? Đây là một trong những câu hỏi chính mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt khi nhóm họp tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming trong tuần này.

Tuần trước, Fed đã đánh đi tín hiệu bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay. Với tốc độ hiện tại, Fed sẽ tiếp tục mua lượng tài sản trị giá khoảng 480 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng Chín đến tháng Mười Hai. Vấn đề đặt ra hiện nay là chương trình này có cần thiết hay không.

Thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ tại Mỹ đã cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch và nền kinh tế đã tạo thêm 943.000 việc làm trong tháng Bảy. Hàng chục triệu hộ gia đình Mỹ cũng sẽ nhận được khoản hỗ trợ hàng tháng cho đến cuối năm - kết quả của chương trình tín dụng thuế trẻ em nằm trong gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Các nhà quan sát dự báo vào tháng Chín, Fed sẽ chính thức công bố kế hoạch thu hẹp chương trình mua trái phiếu và sự thay đổi sẽ bắt đầu trước năm 2022. Trong lịch sử, Fed mới chỉ đưa ra hai chương trình mua tài sản quy mô lớn - một chương trình sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và một chương trình để đối phó với đại dịch COVID-19. Điều này gây khó khăn cho việc tìm hiểu phản ứng của thị trường tài chính cũng như nền kinh tế thực đối với sự thay đổi chính sách của Fed.

Có một số người lo ngại thị trường tài chính có thể hoảng loạn, sau khi năm 2013, thông báo của Fed về việc giảm tốc chương trình mua tài sản đã thúc đẩy một đợt bán tháo mạnh trên thị trường trái phiếu. Randall Kroszner, cựu Thống đốc Fed từ năm 2006-2009, cho rằng luôn có khả năng xảy ra bất ổn trong ngắn hạn.

Song, ông Kroszner cho rằng cú sốc ngắn hạn đối với thị trường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế thực. Ngay cả khi lãi suất tăng nhẹ, tỷ lệ này vẫn có khả năng gần mức thấp lịch sử. Nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng khi bắt đầu điều chỉnh trong năm nay, Fed có thể rút lui một cách nhẹ nhàng mà không gây ra quá nhiều xáo trộn./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả