menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Kinh tế Chile có thể thoát khỏi “lockdown”

Ông Mario Marcel, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Chile cho biết, nền kinh tế nước này có khả năng phục hồi tốt hơn so với năm ngoái, sau khi buộc phải giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn coronavirus. Các quy định hạn chế sẽ được nới lỏng hơn. Trong bối cảnh Chile đang phải đối mặt với áp lực lạm phát từ dầu mỏ và chi phí vận tải, ngân hàng trung ương sẽ đánh giá lại và cân nhắc khả năng tăng lãi suất trong một vài cuộc họp tới.

Hiện nay Ngân hàng Trung ương Chile đang đánh giá xem liệu chênh lệch sản lượng dầu mỏ, hoặc sự khác biệt giữa tiềm năng của nền kinh tế và tăng trưởng thực tế, có tiếp tục được thu hẹp một cách bền vững hay không? Hiện tại, lạm phát không còn quá xa so với mục tiêu của ngân hàng đặt ra, có vẻ như có không gian chính sách để đánh giá và giúp đưa ra quyết định đúng đắn trong thời gian tới.

Chile đang tiến gần hơn đến việc gia nhập các thị trường mới nổi bao gồm Nga và Brazil là 2 quốc gia đang tăng lãi suất khi hoạt động kinh tế và lạm phát tăng trở lại do đại dịch gây ra. Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng GDP sẽ tăng vọt 8,5-9,5% trong năm nay, trong khi giá tiêu dùng tăng cao hơn mục tiêu 3%. Tuy nhiên, triển vọng này có thể sẽ gặp phải các thách thức bởi các đợt đóng cửa mới và do cả tình trạng thất nghiệp vẫn đang tiếp tục xảy ra.

Trong tuần này, chính quyền của Tổng thống Sebastian Pinera đã thông báo sẽ áp dụng lại các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với thủ đô Santiago, nơi sinh sống của khoảng 40% dân số Chile. Số lượng nhiễm vi rút hàng ngày đã gần đạt mức cao kỷ lục trong tháng này và các bệnh viện trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs Group Inc. trong một báo cáo nghiên cứu cho rằng, sẽ xảy ra tình trạng biến động tỷ giá ở Chile trong tuần này, do kỳ vọng chi phí đi vay sẽ tăng từ mức thấp kỷ lục vào cuối năm.

Lãi suất đã được giữ ở mức tối thiểu kỹ thuật trong hơn một năm và Chính phủ gần đây đã mở rộng viện trợ cho các gia đình và thông báo sẽ chuyển tiền mặt cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Marcel cho biết thêm, bắt đầu từ tháng 6, ngân hàng trung ương sẽ có thêm các biện pháp tài khóa nhằm cung cấp trợ cấp cho 15 triệu người trong nước. Đó là một động lực rất quan trọng nhằm kích thích tái phục hồi phát triển nền kinh tế sau đại dịch.

Theo ước tính của ngân hàng trung ương, sự phục hồi vững chắc và chi phí hàng hóa tăng sẽ đẩy lạm phát hàng năm lên 4,4% vào tháng 12. Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng giá tiêu dùng sẽ giảm trở lại mục tiêu trong suốt năm 2022.

Có một nguy cơ là nền kinh tế có thể phải chịu nhiều áp lực hơn về giá cả - đó là những áp lực đến từ hoạt động kinh tế và nhu cầu phát triển. Đấy cũng là lý do tại sao ngân hàng trung ương đang thay đổi hướng dẫn chính sách tiền tệ của mình và chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại