menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Kinh nghiệm sống còn sau "cơn say ngàn tỷ" trên TTCK

Trong giai đoạn thị trường phân hóa cao, lợi nhuận tỉ lệ thuận với rủi ro, để có thể tồn tại và kiếm lợi nhuận bền vững bạn cần thuộc lòng những bài học sau:

Đám đông không phải lúc nào cũng đúng

Khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân mới tham gia thường có xu hướng tìm cho bản thân một người tư vấn. Tuy nhiên, dù là môi giới, chuyên gia thì họ cũng không bao giờ có thể ra quyết định thay bạn. Mọi hành động mua, bán đều xuất phát từ lý trí của nhà đầu tư – một sự quyết định thiếu sáng suốt sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Xu hướng tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội đang khá phổ biến. Điều này sẽ nâng cao hiểu biết của một nhà đầu tư, sẽ cho phép họ tiếp cận với thị trường ở nhiều khía cạnh – nhưng số lượng nhà đầu tư có thể chắt lọc được những kiến thức, hiểu biết cho bản thân thì không quá nhiều.

Khi các thông tin hay cổ phiếu nào đó được bán tán quá nhiều trên mạng xã hội vô hình chung lại tạo nên rủi ro vô hình vì đội lái hay các tổ chức luôn nằm vùng để nghe ngóng tâm lí của nhỏ lẻ, từ đó sẽ đánh vào điểm yếu của họ, mang lại những rủi ro cho nhà đầu tư.

Nên nhớ câu nói kinh điển " Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam". Nó là điển hình cho việ đám đông không phải lúc nào cũng đúng.

Kinh nghiệm sống còn sau "cơn say ngàn tỷ" trên TTCK

Phân biệt đầu tư và đầu cơ

Liệu có bao nhiêu người khi tham gia vào thị trường chứng khoán tự hỏi mình mua cổ phiếu theo phương pháp nào, thời gian nắm giữ bao lâu, hay họ chỉ luôn có một suy nghĩ: Hy vọng “hàng” về có lãi.

Mua một cố phiếu là mua sự kỳ vọng tăng giá trong tương lai. Nhưng: Sự kỳ vọng này phải được tạo ra trên một cơ sở khoa học, một thống kê dữ liệu trong quá khứ để có thể dự đoán được phần nào triển vọng cổ phiếu trong tương lai. Đừng bao giờ mua sự hy vọng, kỳ vọng bằng lời nói – Nó là ước mơ của những phép thống kê, định lượng,…

Việc xây dựng phương pháp phù hợp với bản thân sẽ cho phép người tham gia thị trường có thể tiếp cận với cổ phiếu ở những khía cạnh phù hợp nhất, tốt nhất với họ. Không bị sự bất ổn chi phối, không mua phải những cổ phiếu “rác” trên thị trường.

Không thể tìm cho bản thân một phương pháp khi tiếp cận thị trường là một trong những sai lầm rất lớn của người tham gia thị trường chứng khoán. Vì vậy, trước khi đặt tay ấn phím lệnh mua, bán hãy tự hỏi mình đã đủ hiểu biết về cổ phiếu chưa? Đã có đủ thông tin để ra quyết định chưa?

Xây dựng hệ thống kiến thức cho mình – đó là trách nhiệm, là sự yêu thương chính bản thân mình, nâng đỡ giá trị cho bản thân ngày càng cao hơn.

Kinh nghiệm sống còn sau "cơn say ngàn tỷ" trên TTCK

Đừng để bản thân thành người đánh bạc

Dùng đòn bẩy tài chính lớn với mong muốn kiếm được khoản lợi nhuận kếch xù trong một thời gian ngắn – Mong muốn chính đáng nhưng lại giống như xây một ngôi nhà trên một cọng rơm.

Không có sự kiểm soát rủi ro là tình trạng chung của nhiều người tham gia chứng khoán là cá nhân – điều này tất cả đều xuất phát từ sự tham lam vô độ, không bao giờ chừa cho bản thân một con đường lui.

Thị trường là chiến trường – người đứng trong chiến trường liệu có ai mong muốn mình thành “tử sĩ”? Chắc chắn là không – Nhưng bản thân nhiều người tham gia thị trường thì lại không hề có mong muốn tìm cho mình một con đường lui. Họ chỉ muốn tiến lên bằng vũ khí đòn bẩy và khi thứ vũ khí này bị bẻ gãy – những người dùng đòn bẩy một cách thiếu lý trí sẽ là những lớp binh lính ngã xuống đầu tiên.

Vì vậy hãy luôn phòng bị cho mình những công cụ để quản trị rủi ro trước khi quyết định xuống tiền mua một cổ phiếu nào đó. Hãy nhớ, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

Kinh nghiệm sống còn sau "cơn say ngàn tỷ" trên TTCK

Trên đây chỉ là một số bài học nhỏ rút ra sau giai đoan nóng của thị trường để nhà đầu tư tham khảo, quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm thực chiến của từng người, hãy làm chủ với số vốn mình bỏ ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả