menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Lộc Pro

Kinh nghiệm "cá sấu" và bài học đáng giá

Câu chuyện con cá sấu…


Một lão cá sấu già đang nổi trên bờ sông thì một chàng cá sấu trẻ hơn bơi đến bên cạnh hỏi: “Tôi nghe nói ông là thợ săn lão luyện nhất vùng này. Ông có thể chỉ dạy cho tôi được không?” Bị đánh thức giấc ngủ trưa, lão cá sấu già liếc nhìn chàng cá sấu trẻ với đôi mắt bò sát hấp háy của mình, không nói gì rồi sau đó lại tiếp tục chìm vào giấc ngủ trên mặt nước. Cảm thấy thất vọng và bị khinh thường, chàng cá sấu trẻ lại bơi ngược dòng để đuổi theo đàn cá da trơn, tạo thành một đợt bọt nước. Vừa bơi, anh chàng cá sấu vừa nhẩm bụng: “Để tôi cho ông sáng mắt ra”.

Cuối ngày hôm đó, chàng cá sấu trẻ trở lại chỗ lão cá sấu già - lúc này lão vẫn đang ngủ say sưa, và thao thao bất tuyệt kể về cuộc đi săn thành công của anh ta: “Hôm nay tôi đã bắt được hai con cá da trơn ngon lành đấy. Ông có bắt được gì không? Chắc là không rồi. Hóa ra ông cũng chẳng có gì so với lời đồn nhỉ?” Nghe những lời nói đó nhưng lão cá sấu già một lần nữa chỉ khẽ liếc mắt mà chẳng thèm đáp lại. Chàng cá sấu trẻ tức giận vô cùng vì không nhận được một phản ứng dù là nhỏ nhất. Anh chàng bơi ngược lên thượng nguồn để đi săn và chứng minh tài năng của mình. Sau vài giờ đồng hồ, anh chàng mang về một con chim hạc. Ngậm thành quả trong mồm, anh chàng tự hào bơi về chỗ lão cá sấu nọ, kiên quyết chứng minh cho lão thấy ai mới là thợ săn thực thụ.

Khi đến gần, chàng ta thấy lão cá sấu vẫn nằm im một chỗ gần bờ sông. Tuy nhiên, có điều gì đó đã thay đổi. Một chú linh dương đầu bò lớn đang thản nhiên uống nước cách chỗ lão cá sấu già chỉ có một gang tay. Nhanh như chớp, lão cá sấu già lao ra khỏi mặt nước, quấn quanh hàm linh dương đầu bò và lôi tuột xuống lòng sông.

Quá đỗi bất ngờ, chàng cá sấu trẻ lắp bắp: “Làm thế nào… Làm sao ông lại làm được điều đó?” Ngon lành thưởng thức bữa ăn nặng hơn 200kg, lão cá sấu già cuối cùng cũng đáp lại: “Tôi chẳng làm gì cả".

Qua câu chuyện về chú cá sấu, bài học cho nhà đầu tư là gì?

👉Kiên nhẫn trong đầu tư:

Thay vì bơi liên tục trong đầm lầy để đuổi theo những con mồi nhỏ như cá sấu trẻ, cá sấu già kiên nhẫn và nằm im chờ đợi, nó quan sát thật kỹ con mồi và chỉ "hành động’" khi đã xác định đúng đối tượng và thời điểm. Không phải con mồi nào cá sấu già cũng tấn công. Nó sẽ chọn những con mồi tiềm năng nhất để tối đa hóa tỷ lệ thành công. “Lão cá sấu” vĩ đại Warren Buffet từng nói: "Nếu có sự kiên nhẫn, bạn sẽ giữ được chiếc đầu lạnh trong khi người khác đang phát điên". Kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được sự thành công trong đầu tư, tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng biết điều này, hoặc biết nhưng cũng khó có thể thực hiện được". Những nhà đầu tư chịu kiên nhẫn lựa chọn thời điểm vào lệnh, kỷ luật và theo thương vụ đầu tư ấy đến cùng như chú cá sấu già kia, sẽ là người thành công trong dài hạn. Ngược lại, những nhà đầu tư thích giao dịch như chú cá sấu trẻ, giao dịch quá nhiều và nhìn thấy cơ hội ở mọi lúc mọi nơi, sẽ nhanh chóng mất tiền, mất sức, mất thời gian và không hoàn thành mục tiêu đề ra trên thị trường.

👉Không giao dịch quá nhiều:

Cá sấu già không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng. Lão rất giỏi nắm bắt cơ hội và bỏ ra khá nhiều thời gian để quan sát và phân tích đối tượng. Đó là một trong những lý do khiến cá sấu già thành công mà không mất quá nhiều sức lực. Tất nhiên là nhà hầu hết các đầu tư không thể điều khiển được thị trường. Nhưng cái chúng ta có thể điều khiển chính là cảm xúc và kỷ luật. Đây chính là yếu tố giúp chúng ta đạt được tỉ lệ thành công cao.

👉Rèn luyện kỹ năng:

Cá sấu già phải mất rất nhiều năm để có những phương pháp, kỹ năng săn mồi hiệu quả và hành động ngay khi tất cả yếu tố cần thiết đã hội tụ. Cũng giống như là một nhà đầu tư, bạn cần phải có một chiến thuật, phương pháp tốt, hiểu rõ về tiềm năng và hạn chế những doanh nghiệp trước khi đặt lệnh.

Để thành công trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư phải có nền tảng kiến thức vững vàng cũng như không ngừng rèn luyện, học tập mỗi ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thành Lộc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,205.61

+28.21 (+2.40%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,232.17

+31.80 (+2.65%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại