menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải Invest Pro

"Kiên trì việc gì cũng xong"

4 Trạng thái phải trải qua trước khi hoàn toàn kiểm soát được tâm lý giao dịch.

"Kiên trì việc gì cũng xong"

Kiểm soát tâm lý giao dịch là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng của các trader, thậm chí là của nhiều nhà đầu tư. Nhưng để đạt được kỹ năng đấy gần như ai ai cũng phải trải qua 4 trạng thái: Sầu Muộn, Bình Thản, Nóng Nảy và Lạc Quan.

Gồng lỗ Sầu Muộn

Gồng lỗ thì bất cứ trader nào cũng giỏi. Gồng lỗ là một trạng thái dành cho những người tự tin vào xu hướng mình đưa ra. Gồng lỗ cũng chính là một trạng thái không thoải mái gì đối với những trader mới. Đó chính là trạng thái SẦU MUỘN.

SẦU MUỘN dễ sinh ra trạng thái Cực Đoan, tiêu cực khi nhìn vào những con số ÂM. Thậm chí là âm ngoài kế hoạch giao dịch của mình. Sầu Muộn không hề tốt cho việc kiểm soát tâm lý giao dịch nhưng Sầu Muộn chính là trạng thái đầu tiên hoặc cuối cùng mà trader phải trải qua.

Thua Lỗ Nóng Nảy

Khi thua lỗ ai chẳng cay cú, trade Forex cũng vậy, thua dù chỉ một vài lệnh âm thôi thì cũng là một sự khó chịu. Chẳng ai thích màu đỏ nằm trong một bảng vàng các lệnh xanh lè.

Và sự nóng nảy sẽ đến nếu không có sự bình tĩnh, mà muốn có sự bình tĩnh thì phải trải qua được cảm giác Sầu Muộn. Qua được Sầu Muộn ắt hẳn việc vượt qua sự Nóng Nảy sẽ không thành vấn đề lớn.

Vậy nên cố gắng: thua thì đừng nóng nảy, mà hãy cố kiểm soát việc thua lỗ bằng toan tính, bằng kế hoạch và sự bình tĩnh.

Gồng lời Bình Thản

Khi gồng lời hoặc kéo SL dương, nếu trải được sự nóng nảy ở phần trên thì sự Bình Thản sẽ đến, Bình Thản chấp nhận thua lỗ, nhưng cũng bình thản chấp nhận không thể ăn tối đa cho một lệnh, đôi khi chúng ta vừa chốt lời xong thì giá market mới bay xa, đôi khi lệnh thị trường quét SL xong rồi lại bay đúng xu hướng như chúng ta tính toán. Thật chua chat, cay đắng, nhưng nếu đạt được trạng thái Bình Thản thì mọi chuyện đều trôi qua như một sự bình thường vốn dĩ phải có.

Dương tài khoản Lạc Quan

Sự Lạc Quan vui vẻ chính là kết quả một chiến thắng, và chiến thắng ấy có vẻ như là kết quả của tất cả những trạng thái bên trên có thể vượt qua được. Trader nào cũng thế thôi, đôi khi không phải vì chiến thắng đôi khi không phải là dương tài khoản quá lớn, mà đôi khi chỉ cần gồng xong một lệnh và thoát ra về bờ cũng là một chiến thắng lớn, đem lại sự lạc quan yêu đời và cảm giác mình như thần thánh đánh phát nào cũng trúng vậy.

Thật ra vẫn còn nhiều trạng thái khác nhau những theo sách tâm lý học về Thuyết Thể Dịch thì loài người chỉ có 4 hình thức tâm lý cơ bản như trên thôi. Tạm thời thống kê vậy để thấy rằng trade hay làm gì cũng vậy, cái gì cũng khó cả, chỉ có sức bền bỉ kiên nhẫn mới có thể tạm thời gọi là thành công.

“KIÊN TRÌ VIỆC GÌ CŨNG XONG” – Một ông anh lúc nhậu nói vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Hải Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
8 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại