menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TrangTrangg Pro

Kiến thức chứng khoán: Tìm hiểu sâu về MACD

Đường MACD có tác dụng gì trong phân tích đầu tư chứng khoán?

Kiến thức chứng khoán: Tìm hiểu sâu về MACD

Đường MACD

Đường chỉ báo MACD gốc sẽ bao gồm 2 đường: đường đậm ( thường được gọi là đường MACD) và đường gạch đứt ( thường được gọi là đường Tín hiệu Signal). Đường MACD được tạo bởi 2 đường EMA là EMA12 và EMA26. Nó sẽ phản ánh tương đối nhanh với sự thay đổi của giá cả. Đường Signal sẽ làm phẳng đường MACD bằng một đường EMA khác là đường EMA9. Nó thường phản ứng chậm hơn với thay đổi giá. Trong hệ thống ban đầu của Appel, tín hiệu mua và bán xuất hiện khi đường MACD cắt lên trên hoặc xuống dưới đường Signal.

Tâm lý thị trường MACD

Mỗi mức sẽ giá phản ánh sự đồng thuận giá trị của số đông các thành viên tham gia thị trường tại một thời điểm giao dịch. Đường trung bình động thường thể hiện bình quân sự đồng thuận giá trị trong 1 khoảng thời gian được lựa chọn - nó giống như bức tranh tổng quát về sự đồng thuận của đám đông. Đường trung bình động dài hạn theo dõi sự đồng thuận dài hạn và đường trung bình động ngắn hạn theo dõi sự đồng thuận ngắn hạn.

Tín hiệu giao cắt của đường MACD và đường Signal sẽ xác định sự thay đổi tương quan giữa 2 bên là sức mạnh giữa của mua và bên bán. Đường MACD nhanh sẽ phản ánh sự đồng thuận trong 1 khoảng thời gian ngắn hạn. Đường Signal phản ánh sự đồng thuận giá trị trong một khoảng thời gian dài hạn hơn. Khi đường MACD nhanh tăng lên trên đường Signal chậm sẽ cho ta thấy bên mua đang chi phối thị trường, và tốt hơn là chỉ nên giao dịch ở phía mua. Khi đường nhanh cắt xuống dưới đường chậm, cho thấy bên bán đang chi phối thị trường và chỉ nên giao dịch ở phía bán.

Đường MACD - Histogram

Kiến thức chứng khoán: Tìm hiểu sâu về MACD

MACD Histogram sẽ mang lại cách nhìn sâu sắc hơn về sức mạnh tương quan giữa bên mua và bên bán so với đường MACD thường. Chỉ báo này không chỉ cho thấy liệu bên mua hay bên bán đang kiểm soát thị trường mà còn cho biết chúng đang mạnh lên hay yếu đi.

MACD Histogram = đường MACD - đường Signal

MACD Histogram sẽ đo lường sự chênh lệch giữa 2 đường là MACD và Signal và đánh dấu sự chênh lệch này thành biểu đồ cột ( Histogram).

Nếu đường nhanh ở phía trên đường chậm, MACD Histogram sẽ dương và được đánh dấu ở phía trên đường 0. Nếu đường nhanh nằm ở dưới đường chậm, MACD Histogram sẽ âm và được đánh dấu xuống phía dưới đường 0. Và khi cả hai đường này dính vào nhau, MACD Histogram sẽ bằng 0.

Khi chênh lệch giữa MACD và Signal tăng lên, chỉ báo MACD Histogram sẽ trở nên cao hơn hoặc sâu hơn, nó sẽ tùy thuộc vào hướng của nó. Và khi hai đường này trở nên xích lại gần nhau, MACD Histogram sẽ trở nên ngắn hơn.

Với độ dốc của đường MACD Histogram được định nghĩa bằng mối quan hệ của hai thanh gần nhất. Nếu thanh cuối cùng là cao hơn, độ dốc của MACD Histogram sẽ tăng lên. Nếu thanh cuối cùng thấp hơn, độ dốc của MACD Histogram sẽ giảm xuống.

Tâm lý thị trường MACD - Histogram

MACD Histogram tiết lộ chênh lệch sự đồng thuận giữa giá trị giữa dài hạn và giá trị ngắn hạn. Đường MACD nhanh sẽ phản ánh sự đồng thuận giá trị trong thời gian ngắn hạn. Còn Signal phản ánh sự đồng thuận giá trị trong dài hạn. Và MACD Histogram theo dõi chênh lệch giữa hai sự đồng thuận giá trị này.

Độ dốc của MACD Histogram sẽ xác định nhóm ngành nào đang chi phối thị trường hơn. Khi MACD Histogram dốc lên cho thấy bên mua đang trở nên mạnh hơn. Còn MACD Histogram giảm xuống cho thấy bên bán đang trở nên mạnh hơn.

Khi đường MACD nhanh thường hồi phục trước đường Signal chậm, còn MACD Histogram sẽ tăng. Nó sẽ cho ta thấy bên mua đang trở nên mạnh hơn so với chính họ - đây sẽ là thời điểm tốt để tiến hành giao dịch ở phía mua. Khi đường MACD nhanh rớt nhanh hơn đường Signal chậm, còn MACD Histogram sẽ giảm xuống. Điều này cho thấy bên bán đang trở nên mạnh hơn - đây là thời điểm tốt để giao dịch ở phía bán.

Đối với độ dốc của của đường MACD Histogram di chuyển theo hướng của giá, xu hướng là an toàn để giao dịch. Khi độ dốc của đường MACD Histogram di chuyển ngược hướng với giá thì sức khỏe của xu hướng đang bị nghi ngờ.

Độ dốc của MACD Histogram quan trọng hơn so với vị thế trên hoặc dưới đường 0. Tốt nhất hãy giao dịch theo hướng của độ dốc MACD Histogram vì nó thể hiện bên mua hay bên bán đang chi phối thị trường.
Các tín hiệu mua tốt nhất xảy ra khi MACD Histogram nằm dưới đường 0 nhưng đang dốc lên, cho thấy bên bán đã kiệt sức. Tín hiệu bán tốt nhất là khi MACD Histogram đang ở trên đường 0 nhưng đang dốc xuống dưới, cho thấy bên mua đã kiệt sức.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,280.50

+7.39 (+0.58%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,314.89

+4.74 (+0.36%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
19 Yêu thích
21 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại