menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Trí Pro

Kiến thức cần biết cơ bản cho nhà đầu tư cổ phiếu

1. Phân tích vĩ mô nền kinh tế là cần thiết: Có kiến thức cơ bản về vĩ mô tình hình tài chính thế giới cũng như trong nước, các chính sách điều tiết nền kinh tế, xu hướng ngành là điều cơ bản mà bất kỳ một NĐT nào cũng phải nắm rõ nhằm đánh giá, đo lường được những tác động của các yếu tố này đối với thị trường.

Điều này sẽ giúp cho NĐT xác định được xu hướng thị trường một cách logic và nâng cao khả năng quyết định của mình trong từng thời điểm phù hợp. Mặc dù, yếu tố này mang tính tổng quan, tuy nhiên đóng một vai trò hết sức quan trọng và là yếu tố kim chỉ nam duy nhất định hướng các quyết định đầu tư của NĐT.

2. Phân tích kỹ thuật là quan trọng khi xem xét sự vận động trong ngắn hạn

Kiến thức về phân tích kỹ thuật là cách mà NĐT cần trang bị nhằm phục vụ việc phân tích ngắn hạn, cụ thể một cổ phiếu chi tiết với phương pháp xem xét sự vận động của cổ phiếu dựa trên yếu tố là giá và khối lượng nhằm xác định tính cung cầu, xu hướng cụ thể tại một thời điểm, kỹ thuật phân tích này không chú trọng đến tình hình nội tại cũng như các chỉ số về tài chính và các yếu tố mang tính cơ bản của các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.

3. Thông tin nhận định thị trường, yếu tố cần cân nhắc kỹ

Về thông tin nhận định về thị trường, bài viết cho rằng đây là một hình thức mang tính dự đoán không phải là dự báo. Do đó, NĐT chỉ nên theo dõi những thông tin, tin tức mang tính thời sự có nguồn gốc chính thống và là những thông tin về vĩ mô chung mang tính xác thực và rõ ràng đáng tin cậy hơn cho NĐT, điều quan trọng không nên đầu tư theo thông tin hô hào, khuyến nghị nhằm mục đích không tích cực nhằm đánh lừa NĐT để chốt lãi số lượng lớn.

4. Không nên đầu tư và kỳ vọng mang tính nhận thức

Tâm lý hành vi mỗi người chịu tác động lớn bởi yếu tố nhận thức của họ, quá trình nhận thức phát sinh và chịu tác động từ những cảm nhận, kích thích từ các thông tin bên ngoài dẫn đến các quyết định mang tính cảm nhận hơn là đánh giá, phân tích lượng hoá. Do đó, NĐT hết sức vững tin vào khả năng đánh giá, phân tích của mình hơn là quyết định mang tính cảm quan bởi sự lôi kéo, chi phối của nhóm đối tượng không xác định được mục đích. Ngoài ra, thị trường đầu tư luôn diễn biến bất ngờ, do đó, NĐT hạn chế dùng đòn bẩy tài chính, vì nguyên tắc đầu tư hết vốn vào một mã cổ phiếu thì điều đó có nghĩa là NĐT đang đánh cược vào thị trường, điều này sẽ rất rủi ro. Hãy phân bổ danh mục cô động và theo hướng có kế hoạch đầu tư nhiều mục tiêu như: dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.

5. Tham vọng sinh lãi nhanh rất khó trong đầu tư

NĐT không để mất phương hướng trong kế hoạch đầu tư của mình, đồng thời cũng không nên đặt kỳ vọng sẽ thu lãi nhanh với nguồn vốn đầu tư. Tỷ lệ sinh lãi ở mức cơ bản và ổn định mang tính bền vững mới là quan trọng. Qua đó, NĐT cần kiên nhẫn hành động theo kịch bản giao dịch cũng như kế hoạch đã đề ra, không nên vội vàng tham lam mua bán chạy theo sự biến động bất thường cũng như tham gia bắt đáy mã cổ phiếu sau một chu kỳ đã tăng mạnh.

Nhìn chung, thị trường luôn tồn tại sự bất ngờ, NĐT không thể lường trước được. Một sự thật khi tìm hiểu có đến 90% nhà đầu tư không thật sự hiểu cơ chế vận hành của thị trường khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Có thể xem việc đầu tư cổ phiếu như một công việc kinh doanh của mình thì NĐT nên xem xét trang bị các kiến thức cũng như những kỹ năng giao dịch cần thiết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Trí Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại