24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Thúy Quỳnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Kiến nghị xây hầm chui gần 1 km trên cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn Hà Tĩnh

Ban QLDA 6 kiến nghị bổ sung hầm chui qua núi đoạn giáp giữa xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh.

Chủ đầu tư (Ban QLDA 6) kiến nghị đơn vị tư vấn kỹ thuật Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung hầm chui qua núi (đoạn giáp giữa xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh) dài khoảng 1 km thay cho phương án cầu đi dưới lòng suối và dưới đường điện 500KV nhằm cho hướng tuyến đi thẳng hơn và giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.

Trường hợp được chấp thuận phương án thiết kế nêu trên thì trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, chỉ có đoạn Vũng Áng - Bùng là có thiết kế hầm chui qua núi.

Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) – Bùng (Quảng Bình) do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nằm trong dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Công trình có điểm đầu tại Km 568+200 giao Km23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và điểm cuối tại Km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Chiều dài của đoạn cao tốc này là 56,3 km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4 km và thị xã Kỳ Anh 9 km).

Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, đảm bảo vận tốc 100 km/h. Theo phân kỳ thì giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, cầu 17,5 m; 4 - 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp.

Sau khi đi thị sát hiện trường, Ban QLDA 6 kiến nghị đơn vị tư vấn kỹ thuật Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh một số đoạn tuyến để hướng tuyến đi thẳng hơn, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, kiến nghị bổ sung hầm chui qua núi tại đoạn từ Km577+000– Km581+000 (giáp giữa xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh) dài khoảng 1 km thay cho phương án cầu đi dưới lòng suối và dưới đường điện 500KV.

Hầm chui qua núi sẽ gồm hai nhánh hầm trái và hầm phải; tim hai nhánh hầm cách nhau 45m. Chiều dài hầm kết nối với cầu dẫn cửa hầm, sau đó nhập vào tuyến chính. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh đáp ứng 6 làn xe, còn ở gai đoạn 1 làm nhánh hầm bên phải tuyến hoàn chỉnh, nhánh trái hoàn thiện đến bê tông vỏ hầm và mặt đường trong hầm (chưa lắp thiết bị phụ trợ cho nhánh trái).

Theo Ban QLDA 6, lý do thay đổi là để tuyến đường đi thẳng hơn, giảm chiều dài tuyến, giảm chiều dài cầu có mố trụ cao và không cắt qua đường điện 500KV 2 lần.

Việc thiết kế hầm chui qua núi dài gần 1 km có thể sẽ dẫn tới kinh phí xây dựng lớn hơn và thời gian thi công cũng dài hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi cũng sẽ góp phần cho đoạn cao tốc có hướng tuyến thẳng đẹp, ngắn hơn 0,5 km, không cắt qua đường tỉnh ĐT.555, không nằm trong khu vực hạ du xả lũ hồ Kim Sơn, giảm chiều dài xây dựng cầu (660 m cầu) có chi phí xây dựng lớn với chiều cao mố trụ cầu có kích thước lớn cùng 1 cầu vượt ngang và không cắt qua đường điện 500KV có địa hình hiểm trở, không phải thỏa thuận với cơ quan điện lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả