menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Kiến nghị Thủ tướng rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chỉ còn 3-5 ngày

TPHCM đề xuất rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn từ 3-5 ngày, đảm bảo chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít cho cây xăng lẻ, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp

Ngày 21/11, UBND TPHCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu.

Theo UBND TPHCM, từ ngày 1/10 đến nay, trung bình mỗi ngày có từ 9-20% trong tổng số 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố thiếu hụt tạm thời mặt hàng xăng.

Bên cạnh một số lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh vì bị thua lỗ nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.

Kiến nghị Thủ tướng rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng dầu chỉ còn 3-5 ngày
Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra, đo bồn cửa hàng treo biển hết xăng

Cụ thể, thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ để hạn chế tác động đến cung cầu trên thị trường.

TPHCM cũng đề xuất cần có giải pháp điều hành giá theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; rút ngắn kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn từ 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Đồng thời, TPHCM đề xuất Thủ tướng chấp thuận cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết (giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân... ) được chủ động trong việc quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Theo UBND TPHCM, chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức áp dụng để tính giá cơ sở xăng dầu có từ năm 2014, không còn phù hợp với hiện tại. Để các thương nhân đầu mối, doanh nghiệp không bị lỗ kéo dài, UBND TPHCM kiến nghị tính toán lại chi phí trong tính giá cơ sở xăng dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, đồng thời xem xét nâng tỉ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu để tính giá cơ sở.

UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý. Trong đó, đảm bảo mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít để các cửa hàng có thể duy trì hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại