24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Đình Huy Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

"Kiếm tiền" và "giữ tiền"

VN-Index giảm mạnh từ các yếu tố bên ngoài. Việc quản lý vốn và phân bổ tiền vào các cổ phiếu phòng thủ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chứng khoán Việt hay có câu "Lên bằng thang bộ, xuống bằng thang máy" hay "Đốn củi 3 năm đốt 1 giờ". Việc kiếm tiền, tuy khó và chậm, nhưng lúc nào cũng sẽ khả thi nếu bạn còn đủ vốn và nguồn lực.

Nằm lòng nguyên tắc "Giữ tiền trước, kiếm tiền sau" là sự khác biệt lớn giữa một nhà đầu tư có kinh nghiệm và một người tay mơ. Điểm mua của họ có thể không quá khác biệt, nhưng hiệu suất đầu tư về lâu dài cũng như cách phản ứng của mỗi người trước các đợt sụt giảm chắc chắn sẽ khác nhau rõ rệt.

"Kiếm tiền" và "giữ tiền"

Thống kê các doanh nghiệp niêm yết đại chúng cho thấy rằng 40% số cổ phiếu biến mất khỏi sàn sau một đến hai thập kỷ.

Danh sách Forbes 400 người giàu nhất Hoa Kỳ cứ 10 năm thì có 20% số người bị loại ra hoàn toàn, không bao giờ quay trở lại nữa.

Nền kinh tế thị trường thật khắc nghiệt, song nó khắc nghiệt bởi vì việc "kiếm tiền”"giữ tiền” đòi hỏi hai bộ kĩ năng hoàn toàn khác nhau.

Kiếm tiền đòi hỏi bạn phải chấp nhận rủi ro, lạc quan dài hạn, và làm việc cực kỳ chăm chỉ.
Giữ tiền đòi hỏi đức tính hoàn toàn ngược lại với kiếm tiền : nó đòi hỏi sự khiêm tốn, sự sợ hãi rằng những yếu tổ đảo nghịch có thể cướp đi mọi công lao của bạn nhanh chóng hơn bạn nghĩ. Nó đòi hỏi một trí tuệ khôn ngoan, thông thoáng, và thành thật để nhận ra rằng thành công của bạn có rất nhiều yếu tố may mắn về thời điểm, do đó bạn không thể dựa vào nó để quá tự tin cho tương lai.
Michael Moritz, tỷ phú đồng sáng lập – quản lý chính của quỹ mạo hiểm Sequoia Capital, đã từng được hỏi bởi Charlie Rose rằng tại sao Sequoia lại thành công hơn bốn thập kỷ hơn trong khi các quỹ mạo hiểm khác chỉ được 5-10 năm là "tắt điện”?

- Moritz : Tôi nghĩ rằng lí do chúng tôi thành công bền vững là vì ngày nào chúng tôi cũng sợ rằng mình sẽ phá sản nếu sai lầm.

- Rose : Thật vậy sao? Vậy hóa ra chỉ những kẻ ám ảnh mới sống sót nổi?

- Moritz : Đúng vậy. Có rất nhiều sự thật cho đức tính đó. Chúng tôi luôn luôn giả định rằng ngày mai sẽ không hề giống hôm qua chút nào. Chúng tôi không thể buông lỏng cảnh giác. Chúng tôi không thể lười biếng và tự tại. Chúng tôi không thể giả định rằng thành công quá khứ là điểm tựa vững chắc cho thành công trong tương lai.

Vậy giữ tiền thế nào cho đúng ?

Chúng ta có thể mất nhiều năm, cố gắng phân tích kĩ năng định giá và những thực công của ngài Buffett, song ít ai lại tập trung vào những điều mà ông không làm.

• Ông không bao giờ vay nợ đòn bẩy.

• Ông không bao giờ hoảng loạn và bán ra mọi cổ phiếu trong 14 đợt suy thoái của cuộc đời mình.

• Ông không bao giờ ngừng học, đồng tư duy lại mà không thích ứng với các mô hình kinh doanh hiện đại mới.

• Ông không bao giờ phụ thuộc vào tiền của người khác.

Một lần nữa, giữ tiền hay sự sinh tồn. Kỳ quan lãi kép chỉ có thể hoạt động nếu như bạn cho nó hàng thập kỷ để tăng giống như việc trồng một cây sồi vậy : 1-2 năm không thấy tiến triển gì khác, và 50 năm nó trở thành một cây đại thụ to lớn. Và để hưởng được cây đại buộc phải sinh tồn qua hàng trăm cú thăng trầm bất ngờ.

"Kiếm tiền" và "giữ tiền"

Sau cùng có bạn hỏi nên mua bán cổ phiếu như thế nào thì mình không nói được, vì đây là diễn đàn công khai sẽ đụng chạm nhiều người nên hãy inbox cho mình!

Mình xin không đề cập đến cổ phiếu nào vì là diễn đàn công khai, nếu cần hỏi thêm bất cứ thông tin cũng như nhận định, rất vui nếu anh chị sẽ trao đổi trực tiếp qua Zalo cá nhân.

- Đình Huy FPTS -

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
1,350.85 +6.78 (+0.50%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả