menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải Invest Pro

Kiểm soát cảm xúc trong giao dịch (Phần 1)

Cách kiểm soát tâm lý khi giao dịch, mẹo chiến thắng cảm xúc trong trading

Kiểm soát cảm xúc trong giao dịch (Phần 1)

Tầm quan trọng của kiểm soát tâm lý (cảm xúc)

Tâm lý giao dịch (Trading Psychology) là một trong những nhân tố ảnh hưởng đặc biệt đến quyết định của Trader.

Cảm xúc thường sẽ thúc đẩy Trader đưa ra quyết định cảm tính hoặc nóng vội, thay vì đi theo một chiến lược đã được đề ra. Những cảm xúc này vô vùng phức tạp và phải mất nhiều thời gian công sức mới có thể làm chủ được nó.

Trên thị trường tài chính, luôn có những nhà giao dịch có chuyên môn cao trong việc phân tích, họ hay sở hữu một lượng kiến thức sâu rộng về tài chính. Nhưng không phải ai cũng có thể trở thành nhà giao dịch thành công có lợi nhuận ổn định và lâu dài.

Có thể họ có những khoản lời ban đầu nhưng sau cùng họ không còn gì trong tay. Vì sao lại vậy? Vì họ không có kỹ năng quản lý cảm xúc trong giao dịch.

Những cảm xúc như tham lam, sợ hãi, hưng phấn… mãnh liệt sau một giao dịch sẽ ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định vào lệnh kế tiếp.

5 cảm xúc nguy hiểm thường gặp

Kiểm soát cảm xúc trong giao dịch (Phần 1)

1. Tham lam

Có thể khẳng định chắc chắn rằng mục đích chính khi tham gia vào thị trường tài chính là để kiếm tiền. Và họ đặc biệt quan tâm đến lợi nhuận có thể thu được. Và đây là mục tiêu chính đáng và hoàn toàn cần thiết.

Tuy nhiên nếu sự ham muốn có lời nhanh chóng vượt mức kiểm soát và trở thành lòng tham, nó sẽ gây ra những tổn thất nghiêm trọng. Khi trader vào lệnh và giá chuyển động theo hướng có lời thì họ xuất hiện tâm lý kỳ vọng là thị trường sẽ tiếp tục đi mãi theo hướng có lợi cho họ. Cho tới khi giá đảo chiều họ vẫn giữ tâm lý tham lam, cho tới khi “mất cả chì lẫn chài” thì đã quá muộn.

2. Sợ hãi

Sợ hãi là một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của Trader. Thông thường, nỗi sợ hãi sẽ nảy sinh khi một nhà giao dịch có một loại chuỗi lệnh thua lỗ. Hoặc là khi họ đã có một khoản lỗ quá lớn so với sức chịu đựng về mặt cảm xúc.

Để khuất phục nỗi sợ, bạn hãy đảm bảo rằng mình có một chiến lược giao dịch hoàn thiện với các quy tắc rõ ràng. Xác định mức thua lỗ mà mình có thể chấp nhận trước khi bắt đầu vào lệnh.

3. Cay cú và muốn trả thù

Đây là cảm xúc mà các nhà giao dịch thường gặp khi bị thua lỗ khi mà họ “chắc chắn” sẽ thắng. Hoặc vào lệnh lớn hoặc sau chuỗi thua lỗ dẫn tới cay cú. Tuy nhiên, điều quan trọng mà một trader thành công luôn hiểu là không có bất cứ thứ gì “chắc chắn” khi giao dịch.

Sự cay cú với Market khiến bạn phát sinh tâm lý “trả thù” nhanh chóng vào lệnh để “gỡ”. Thế nhưng, những lúc dính cảm xúc này bạn rất dễ quyết định sai lầm và thường chỉ dẫn đến một khoản lỗ khác(đôi khi còn lớn hơn khoản đã mất rất nhiều). Vì họ đang giao dịch theo cảm xúc, rất dễ dẫn tới nâng đòn bẩy và dẫn tới thua lỗ trầm trọng.

4. Hưng phấn

Sau lệnh thắng lớn hoặc chuỗi lệnh lời liên tiếp. Trader rất dễ rơi vào tình trạng phấn khích và cảm xúc hết sức tự tin trên thị trường.

Lúc này Trader nghĩ và tin rằng mình đã nắm bắt được thị trường. Họ bắt đầu giao dịch với tâm lý háo hức và phớt lờ những rủi ro tiềm ẩn. Và rồi họ bị cảm xúc chi phối bản thân, đưa ra quyết định cảm tính dẫn tới những cú trade thua lỗ đáng tiếc.

5. Tâm lý bầy đàn

Tâm lý bầy đàn, đám đông hay thường gọi là FOMO là việc mô tả cách việc đưa ra quyết định ảnh hưởng bởi những người khác. Nói cách khác, chỉ sự bắt chước lẫn nhau của một nhóm các nhà giao dịch. Thay vì dựa trên phân tích và logic bản thân thì họ bị lái theo đám đông.

Luôn cẩn thận với “đám đông”. Không phải lúc nào đám đông cũng đúng. Chỉ vào lệnh khi bạn đã nắm bắt đầy đủ thông tin và phân tích thị trường kỹ càng.

Các lỗi cần tránh để có thể dễ dàng kiểm soát cảm xúc.

Hay so sánh với những nhà giao dịch khác.

Không nghiên cứu thị trường.

Giao dịch không có điểm dừng lỗ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Hải Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả