menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hue Tin Pro

Kiếm 300% với một cổ phiếu – Săn mồi khi thị trường điều chỉnh - Có show tài khoản thật? (Phần 1)

Bắt đầu chủ đề hôm nay, đầu tiên tôi có lời xin thứ lỗi trước với những người bạn đã quan tâm đón đọc những trang hồi ký của tôi. Theo kế hoạch, bài viết về nhận diện phân phối đỉnh sẽ lên sớm hơn dự kiến, lý do vì tôi cũng đã nhận thấy những rủi ro từ 2 tuần nay. Tuy nhiên, vì một số lý do, bài viết chưa lên nhưng thị trường đã sụt giảm mạnh. Bài này lên sớm hơn vì có cơ hội áp dụng được nhân dịp sự kiện sập mạnh như này, lại là có cơ hội.

Rất nhiều người có pm riêng tôi xử lý như thế nào trong bối cảnh này. Tôi chỉ có lời khuyên rằng:

Hãy giữ trạng thái tâm lý tỉnh táo để có thể ra quyết định phù hợp với vị thế của mình.

Còn tiền là còn cơ hội- người sống sót là người chiến thắng cuối cùng.

Như nội dung hai kỳ trước chia sẻ, tôi cũng là người đã từng mất trắng, nhưng cũng đã đứng lên và đạt được thành công nhất định từ hoạt động đầu tư trên thị trường.

Dưới góc nhìn của tôi, biến động của thị trường cũng như biến động của một đời người vậy: có thăng, có trầm. Mọi thứ luôn có chu kỳ vận động của riêng nó, vì vậy, nếu nhìn thấy thị trường giảm sâu, các bạn cũng đừng quá bi cực mà hãy luôn tư duy rằng, có giảm thì sẽ có tăng.

---

Bài viết ngay hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn Cách mà tôi kiếm được 300% sau lần downtrend gần nhất. Bài viết có minh hoạ bằng tài khoản chứng khoán đầu tư tiền thật vào giai đoạn đó để mọi người xem.

Khiếm khuyết của thị trường và chiến lược đầu tư rút ra.

Thị trường có khiếm khuyết lớn nhất là nhà đầu tư cá nhân của ta chiếm số đông, hơn 80 – 90% số tham gia thị trường là nhà đầu tư cá nhân và hầu hết đều có kiến thức như của tôi giai đoạn 2007 – 2010, nên hiệu ứng về tâm lý đám đông nó lớn. Tôi cần phải nghĩ cách đi ngược thị trường, do vậy mà tôi đã tìm ra các phương pháp giao dịch ít thua như:

(1) Chờ sự kiện xấu xảy ra để mua cổ phiếu tốt với giá chiết khấu rẻ: sự kiện xấu có thể là 1 cú sập thiên nga đen nào đó, hay bị bán giải chấp trên diện rộn.
(2) Khi thị trường downtrend là thời điểm đầu tư dài hạn tốt nhất
(3) Đầu tư cổ phiếu theo dòng tiền, cái này đòi hỏi phải sử dụng thành thạo các công cụ đầu tư từ free cho đến trả phí để tracking dòng tiền thông minh. Thời gian tới tôi sẽ chia sẻ ưu nhược điểm của các công cụ hiện có trên thị trường. Nếu sử dụng thành thạo, bạn sẽ khó mà mất tiền nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn.
(4) Kết hợp các phương pháp downtrend để xây kho cổ phiếu giá rẻ, trading hạ giá vốn dựa trên nhịp swing của thị trường, rồi đánh mạnh khi có dòng tiền vào.

Trong các phương pháp trên, thì không có gì là an toàn khi không biết quản trị rủi ro tiền. Tức là cách đi tiền tuỳ theo nhịp swing của thị trường.

Với cách nêu ở mục 4, thì giai đoạn downtrend tôi chỉ đầu tư tối đa là 70% cổ phiếu, lúc nào cũng dự trữ 30% tiền để có thể xoay sở, và có kinh nghiệm để có thể hedging phái sinh bất cứ khi nào nếu thị trường có dấu hiệu rủi ro.

Bối cảnh thị trường tại thời điểm vào lệnh:

Quan điểm của tôi, khi thị trường downtrend là thời điểm đầu tư dài hạn tốt nhất. Chiến lược săn mồi trong downtrend thường được tiến hành với những bước cụ thể như sau:

B1: Xác định thị trường đang ở trạng thái downtrend.
B2: Dựa vào dữ liệu P/B lịch sử (giá cổ phiếu so với giá trị sổ sách), quy mô vốn, lịch sử giá quá khứ của giai đoạn downtrend để lựa chọn những cổ phiếu phù hợp (với thói quen và Nav của tôi thì với cổ phiếu yêu thích là có hệ số Beta lớn – có mức biến động mạnh hơn so với thị trường).
B3: Lựa chọn các thời điểm để mua vào cổ phiếu, tâm lí sẵn sàng cho việc cầm nắm 3 năm kể khi khi mua trung bình giá xong.
B4: Chia tỷ lệ để mua, nhằm có giá trung bình tốt nhất. Sau đó mới áp dụng chiến thuật swing trading để tìm được giá trung bình tốt của cổ phiếu- khi mà thị trường/cổ phiếu đã tìm được điểm cân bằng.

Tại bước 3, thời điểm vào lệnh tốt là khi sự kiện xấu xảy ra để mua cổ phiếu tốt với giá chiết khấu rẻ. Sự kiện xấu có thể là 1 cú sập thiên nga đen nào đó, hay bị bán giải chấp trên diện rộng. Tâm lý hoảng loạn, kết hợp với việc sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao của các NĐT cá nhân, sẽ giúp bạn mua được những món hời không tưởng trong một số giai đoạn nhất định.

Tại bước 4, do NAV của tôi còn khá khiêm tốn so với các đại gia trên thị trường, nên việc swing trading giúp tôi tối ưu được lợi nhuận. Hiểu đơn giản là sau khi mua cổ phiếu xong mua thấp bán cao trong một biên độ dao động của thị trường, với mục tiêu tích lũy càng nhiều cổ phiếu càng tốt- trước khi thị trường bước vào giai đoạn tăng trở lại. Hình thức này mấy anh em trading trong nhóm tôi hay gọi vui là “xây kho” cho chính cổ phiếu của mình.

Xây kho cổ phiếu giá rẻ, trading hạ giá vốn dựa trên nhịp swing của thị trường, rồi đánh mạnh khi có dòng tiền vào. Trong các phương pháp trading thì phương pháp này là an toàn nhất khi xây được kho với chi phí hợp lý và phê nhất khi hàng ngày nhìn các con số nhảy múa mà mình trading trên chính các cổ phiếu quen biết này.

Áp dụng thành thạo, ta sẽ có cảm nhận đoán được nhịp thị trường, đoán được nhịp của đội tạo lập đi lệnh, đoán được xu hướng của cổ phiếu để trading.

Trong suốt năm 2022, với tâm thế chờ đợi, tiền đã chuyển sang kênh gửi tiết kiệm, nhưng do không đoán được thị trường nên tôi quyết định gửi theo kì hạn tháng để còn uyển chuyển nhanh chóng gia nhập nếu thị trường vào vùng cân bằng sớm, chấm dứt giai đoạn downtrend.

Trước khi quyết định xuống tiền tôi phải tự trả lời được câu hỏi: P/B, P/E ĐÃ VỀ VÙNG ĐÁY LỊCH SỬ CHƯA? LIỆU CÔNG TY MÀ TÔI ĐẦU TƯ CÓ BỊ PHÁ SẢN KHÔNG? ĐỂ ƯU TIÊN TÌM CÁC CỔ PHIẾU CÓ CHẤT LƯỢNG TÀI CHÍNH TỐT, VAY NỢ THẤP. Tôi mua với tầm nhìn 3 năm, khi khó khăn đi qua thì thị trường sẽ phản ánh đúng giá trị của cổ phiếu.

Áp dụng vào giai đoạn hiện nay là chờ cú sập như phiên thứ 6, ngày 18/8/2023 vừa rồi, bắt đầu canh để săn mồi cho cuối năm.---

Hết phần 1, chờ phần 2 vào việc giao dịch các cổ phiếu cụ thể.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hue Tin Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

-4.00 (-0.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
15 Yêu thích
2 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại