menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Kịch bản sau khi VN-Index vượt 1.300 điểm

Trong ngắn hạn, VN-Index và VN30 sẽ chịu áp lực kiểm tra lại vùng kháng cự quanh 1.295 - 1.322 điểm.

Sau khi vượt 1.300 điểm, đà tăng trên thị trường chứng khoán bắt đầu chững lại khi quyết định lãi suất từ FED được công bố. Khả năng VN-Index sớm kiểm tra lại những mốc điểm cũ đang được đánh giá là khá cao.

Quyết định của FED khiến thị trường xoay chuyển

Sau phiên thị trường chứng khoán giao dịch sôi động đưa chỉ số VN-Index về mốc 1.300 điểm, tâm lý hào hứng đã dần "nguội" bớt. Chỉ số chính gần như đứng yên ở mức 1.300 cùng thanh khoản đi ngang. Khối ngoại vẫn kiên định với đà bán ròng với giá trị lên tới 1.400 tỉ đồng trên HOSE.

Theo đánh giá từ ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc - Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, quyết định lãi suất từ FED đã khiến thị trường bị cụt hứng. Trên thế giới, nhiều thời điểm các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng hơn 2% nhưng sau khi chủ tịch FED công bố thông tin thì thị trường đảo chiều nhanh chóng, thu hẹp đà tăng, thậm chí Dow Jones quay đầu giảm. Tương tự với Việt Nam khi tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng, khối ngoại bán ròng.

"Mỗi khi thị trường diễn biến vượt đỉnh thường có hiện tượng retest. Tức là trong khi vượt đỉnh, tâm lý nhà đầu tư sẽ có sự phân hóa. Một lượng lớn nhà đầu tư tin tưởng thị trường sẽ đi xa, còn lại là chớm vượt và điều chỉnh giảm sau đó. Khi cán cân cân bằng sẽ tạo ra sự phân hóa, chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng đó. Khi mốc 1.300 điểm không bị thủng, dòng tiền tương đối ổn định và các lớp cổ phiếu thay nhau tăng giá thì thị trường sẽ kiểm tra thành công và quay trở lại xu hướng tăng" - ông Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, thời điểm chứng khoán vượt đỉnh, bối cảnh vĩ mô cũng rất quan trọng. Ông Ngọc cho rằng, với vùng đỉnh hiện tại và chính sách của FED hiện nay đang khá rủi ro. Quá trình kiểm tra như đề cập bên trên sẽ sớm xảy ra. Sẽ thêm có nhiều cơ hội nữa vì nền lãi suất vẫn thấp, VN-Index trong trung hạn có thể tăng lên 1.350 - 1.400 điểm.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Bá Huy - Giám đốc đầu tư của SSIAM - cho biết: "1.300 điểm là mốc tâm lý dễ đạt được khi có nhiều cổ phiếu đã tích lũy ở vùng đỉnh trong thời gian khá lâu. Tuy nhiên trong ngắn hạn thị trường khó có thể bật tăng mạnh hẳn lên. Nhà đầu tư vì thế không nên FOMO. Sau khi một số nhóm ngành chính đưa thị trường vượt đỉnh thì các cổ phiếu vốn hóa vừa sẽ dần trở nên sôi động".

Tìm cơ hội tại những cổ phiếu chưa tăng nhiều

"Liệu đã đến lúc để mua vào?", ông Đỗ Bảo Ngọc nhấn mạnh, việc thị trường lên đỉnh sẽ rất thuận lợi với nhà đầu tư có lượng cổ phiếu lớn và đây là lúc họ hưởng thành quả. Tuy nhiên, việc mua mới hoặc sử dụng thêm margin ở giai đoạn này thường không phải thời điểm tốt. Vì khi thị trường vượt đỉnh sẽ dễ sinh ra tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ), dẫn đến có bước tăng giá quá nhanh trong thời gian ngắn.

Vị chuyên gia đưa ra lời khuyên: "Nhà đầu tư mới chưa giải ngân thì nên tìm cơ hội ở phân lớp cổ phiếu mới tăng khoảng một vài phiên cùng định giá tương đối hợp lý thì sẽ an toàn hơn. Không nên quá "sợ" chỉ số bởi đây chỉ là phản ánh chung, quan trọng danh mục của bạn hiện đang là những cổ phiếu nào".

Còn chuyên gia từ Công ty Chứng khoán SHS đánh giá trong ngắn hạn, VN-Index và VN30 sẽ chịu áp lực kiểm tra lại vùng kháng cự quanh 1.295 - 1.322 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân có thể tiếp tục nắm giữ hoặc nếu có tỉ trọng cao có thể xem xét bán chốt lãi dần đối với các mã đã đạt kỳ vọng, hoặc cơ cấu bán các mã yếu kém nếu có. Nhà đầu tư trung dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại muốn gia tăng tỉ trọng mới cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quý II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.02

-0.28 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,319.93

-2.43 (-0.18%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả