menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Khủng hoảng về điện của Trung Quốc có thể trở nên tồi tệ hơn

Khủng hoảng về điện của Trung Quốc có vẻ sẽ gia tăng khi giá than tăng kỷ lục vào thứ Hai sau khi dữ liệu cho thấy nguồn cung nhiên liệu giảm trong tháng 9, làm tăng thêm lo ngại rằng sản lượng trong nước có thể không đáp ứng được nhu cầu phát điện đang tăng cao, theo Reuters.

Tình trạng thiếu than trong nước đã khiến giá nhiên liệu cho các máy phát điện của Trung Quốc tăng cao, khiến các công ty làm ăn thua lỗ phải phân chia điện năng cho những người sử dụng công nghiệp. Điều đó đã buộc một số nhà máy ở nền kinh tế lớn nhất thế giới phải tạm ngừng sản xuất, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trung Quốc, cũng là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, đã ban hành các biện pháp để tăng sản lượng than, cung cấp năng lượng cho gần 60% các nhà máy điện của nước này, nhưng dữ liệu của chính phủ hôm thứ Hai cho thấy những bước đi đó sẽ mất thời gian ngay cả khi nhu cầu điện tăng cao để đáp ứng nhu cầu công nghiệp sau đại dịch COVID-19

Sản lượng than của Trung Quốc trong tháng trước là 334,1 triệu tấn, giảm so với 335,24 triệu tấn trong tháng 8 và thấp hơn 0,9% so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy.

Sản lượng tháng 9 đạt trung bình 11,14 triệu tấn/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu.

Cơ quan Năng lượng Quốc gia (NEA) tuần trước cho biết sản lượng hàng ngày hiện tại đã tăng lên hơn 11,2 triệu tấn, nhấn mạnh tốc độ chậm chạp của việc đưa nguồn cung ra thị trường.

Alex Whitworth, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Năng lượng và Năng lượng tái tạo Châu Á Thái Bình Dương tại Wood Mackenzie cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đang thua trong cuộc chiến kiểm soát giá than tăng vọt. "Bất chấp những nỗ lực nhằm tăng nguồn cung than, sản lượng đã giảm trong tháng 9 do những thách thức về thời tiết, an toàn và hậu cần. Trung Quốc cũng không thành công trong việc kiềm chế nhu cầu điện đang bùng nổ"

NEA cũng báo cáo mức tiêu thụ điện trong tháng 9 đã tăng 6,8% so với một năm trước đó và tăng 12,9% trong chín tháng đầu năm.

Cung và cầu không phù hợp đã giúp đẩy giá than giao sau của Trung Quốc lên một mức kỷ lục khác vào thứ Hai. Hợp đồng Tương lai Than giao tháng 1, hợp đồng được giao dịch tích cực nhất, đã tăng trên 11% vào thứ Hai lên 1.829 nhân dân tệ (284,15 USD)/tấn, báo hiệu niềm tin vào sự suy giảm nguồn cung than dai dẳng.

Tuần trước, Trung Quốc đã thực hiện một bước lớn trong cải cách điện bằng cách cho phép các nhà máy nhiệt điện than chuyển chi phí cao hơn cho một số khách hàng, với mục đích khuyến khích các nhà máy điện sản xuất nhiều điện hơn và giảm bớt áp lực lợi nhuận của họ.

Ông Whitworth cho biết: “Việc tự do hóa giá gần đây đối với các công ty điện than và người tiêu dùng cuối trong công nghiệp là một tín hiệu cho thấy chính phủ không tự tin rằng họ có thể kiểm soát giá than trong tương lai gần”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại