menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu: Giá khí đốt lại đạt kỷ lục mới, 10 công ty Anh phá sản

Giá khí đốt tại châu Âu tiếp tục lập kỷ lục mới.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung ngày càng leo thang tại châu Âu khiến giá khí đốt tự nhiên đạt kỷ lục mới vào ngày 5/10.

Giá khí đốt giao tháng 11/2021 tại châu Âu đã tăng 23% lên 117 Euro/MWh. So với dầu thô, mức giá trên tương đương khoảng 200 USD/thùng.

Trước đó một ngày, giá khí đốt tại Anh cũng tăng mạnh lên 2,52 Bảng Anh/Therm (đơn vị nhiệt) và đã tăng gấp 3 lần trong 2 tháng qua. Giá khí đốt giao tháng 11/2021 của Anh cũng lần đầu tiên vượt ngưỡng 3 Bảng/Therm.

Giá khí đốt tăng cao do nhu cầu tăng mạnh khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu tăng vào đúng thời điểm lượng dự trữ khí đốt của châu Âu thấp hơn bình thường khi bước vào mùa Đông - thời kỳ nhu cầu đạt mức đỉnh.

Thêm vào đó, Nga, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu lục, đã hạn chế nguồn cung trong khi sản lượng nội địa ở châu Âu giảm mạnh trong năm nay.

Ngoài ra, nhu cầu gia tăng ở châu Á cũng khiến một lượng lớn khí tự nhiên hóa lỏng (NLG) từ Anh và châu Âu được xuất sang châu lục này vào mùa Hè năm nay trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Giá khí đốt tăng mạnh trong những ngày gần đây khi những công ty lớn ở châu Âu và Trung Quốc chạy đua để đảm bảo nguồn cung trước mùa Đông. Trung Quốc đã yêu cầu các công ty năng lượng thu mua lượng than và LNG cần thiết mà không cần so đo giá cả.

Các nhà giao dịch và phân tích cảnh báo thị trường châu Âu có thể tiếp tục bị thắt chặt trong mùa Đông nếu thời tiết lạnh hơn bình thường.

Bà Elena Anankina, chuyên gia phân tích tín dụng của tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (Mỹ) cho biết, với tình trạng chênh lệch cung cầu hiện tại, không hy vọng sẽ sớm tìm được một giải pháp lâu dài, bởi sự phụ thuộc của châu Âu vào nhập khẩu là một trong những nguyên nhân gây nên áp lực nguồn cung.

Tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu đã khiến 10 công ty cung cấp năng lượng ở Anh phá sản kể từ đầu tháng 8/2021, buộc hàng triệu khách hàng phải chuyển sang các nhà cung cấp khác.

Cuộc khủng hoảng khí đốt cũng khiến các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng lao đao. Với khí tự nhiên là nguyên liệu chính, nhiều nhà sản xuất phân bón đã phải đóng cửa nhà máy hoặc hạn chế sản lượng.

Mặt khác, giá khí đốt tăng một phần cũng do tác động của thị trường dầu mỏ. Một số doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng hiện đang chuyển từ nhiên liệu khí đốt sang nhiên liệu lỏng.

Ngày 4/10, ông Amin Nasser, người đứng đầu Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco của Saudi Arabia cho biết, việc chuyển sang sử dụng dầu mỏ thay vì khí đốt đã đẩy nhu cầu dầu mỏ tăng thêm 500.000 thùng/ngày trên toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại