menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Khối ngoại bán ròng lớn - Vnindex vẫn tăng mạnh

- Từ đầu năm 2024 đến nay, khối ngoại liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại đã bán ròng hơn 52,000 tỷ đồng chỉ sau 6 tháng đầu năm

I. DIỄN BIẾN GIAO DỊCH CỦA KHỐI NGOẠI

- Con số này là con số tiến gần mức bán ròng “khủng” của năm 2021

Khối ngoại bán ròng lớn - Vnindex vẫn tăng mạnh

=> Vậy giá trị khối ngoại bán ròng này có thực sự lớn hay không? Và việc khối ngoại bán ròng có tác động gì đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Mời anh chị đọc ttham khảo mục II và III.

II. NGUYÊN NHÂN KHỐI NGOẠI BÁN RÒNG MẠNH

1. Lãi suất đồng USD tăng

- Giai đoạn vừa qua, lãi suất đồng đô la tăng giá quá cao, dẫn đến đồng đô la tăng giá, đồng Việt Nam hoặc trong khu vực có sự mất giá.

=> Do vậy, một số quỹ thay đổi kế hoạch, chiến lược để đầu tư vào thị trường ít rủi ro hơn, có cơ hội lớn hơn trong ngắn hạn.

2. Tỷ giá tăng

- Từ đầu năm 2024 đến nay, đồng VND đã mất giá 4.5% so với giá trị đồng USD.

- Tỷ giá trên thị trường tương đối cao so với thị trường trong khu vực. Một số quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi, họ sẽ duy trì tỉ trọng nào đó với thị trường.

- Khi giá trị thị trường tăng lên, họ sẽ bán để đảm bảo mục tiêu đầu tư của quỹ. Ngoài ra, một số quỹ hết thời gian nên họ rút ra.

=> Do vậy, việc khối ngoại bán ròng là do tỷ giá tăng mạnh, họ sẽ có hành động bán để đảm bảo mục tiêu đầu tư của quỹ, chứ không phải rủi ro gì quá lớn.

3. Khối ngoại bán chốt lãi

- Thực tế, khối ngoại cũng như là một nhà đầu tư, chỉ khác là quy mô vốn lớn hơn. Một nhà đầu tư thì đều sẽ có hành động mua vào và bán ra cổ phiếu.

Khối ngoại bán ròng lớn - Vnindex vẫn tăng mạnh

- Trong năm 2022, khối ngoại mua ròng tới gần 1,25 tỷ USD. Năm đó là thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh, rất nhiều cổ phiếu chiết khấu giá giảm sâu, có những mã giảm tới 80-90% trong thời điểm đó.

=> Vì vậy, sau thời gian gom hàng mạnh mẽ ở năm 2022, việc khối ngoại bán ròng liên tiếp năm 2024 cũng là lí do cho thấy có thể họ bán chốt lãi các cổ phiếu trong danh mục đầu tư mà thôi.

III. TÁC ĐỘNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

1. Giá trị khối ngoại đầu tư vào Việt Nam là rất lớn

- Theo dữ liệu thống kê, tỷ trọng giao dịch của NĐT nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam là con số lớn.

- Thời điểm năm 2024, tỷ trọng giao dịch của nước ngoài là 18.9% trên tổng giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khối ngoại bán ròng lớn - Vnindex vẫn tăng mạnh

- Trong 6 tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng hơn 52,000 tỷ đồng, con số này tương đương 2 tỷ USD.

- Nhiều nhà đầu tư thấy con số 2 tỷ USD thì cho rằng con số này lớn, tuy nhiên so với tổng đầu tư của NĐT nước ngoài trên thị trường Việt Nam chỉ là con số nhỏ. Hiện nay, số lượng tỉ lệ nắm giữ của nhà đầu tư ngoài trên thị trường Việt Nam là 46 - 49 tỉ USD, trên 16% tổng vốn hóa trên thị trường.

2. Dòng tiền trong nước “cân” được lực bán khối ngoại

- Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, ngoài dòng tiền từ khối ngoại thì còn dòng tiền tham gia từ Tự doanh và nhà đầu tư cá nhân trong nước.

- Mặc dù khối ngoại bán ròng liên tục như vậy nhưng thị trường chứng khoán trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng tốt từ 1100 điểm lên 1300 điểm (tăng 200 điểm mặc cho khối ngoại bán ròng).

- Ngoài ra, lí do mà nhà đầu tư trong nước “cân” được nhà đầu tư nước ngoài bán ròng là do tính ổn định vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam. Nhìn ra kinh tế khu vực và toàn cầu với những biến động và khó khăn trong những năm vừa qua thì kinh tế Việt Nam vẫn giữ ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô.

KẾT LUẬN: Theo SimpleInvest đã phân tích ở trên việc khối ngoại bán ròng không phải là một làn sóng tháo chạy, mà chỉ đơn giản là các hành động bán bình thường bởi một số lí do nếu trên. Bối cảnh các chính sách vĩ mô đang tốt, nền kinh tế tăng trưởng mạnh sẽ tiếp tục là động lực giúp thị trường tăng trưởng trong thời gian tới.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả