menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Khổ vì dự án hơn 10 năm chưa xong

Mới đây, Công ty cổ phần địa ốc Thảo Điền (Thảo Điền) lại một lần nữa lên tiếng “kêu cứu” vì dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý bao gồm 291 căn tại số 91A Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, quận 9 do công ty làm chủ đầu tư đã hơn 10 năm nay vẫn chưa thể triể

Quay lại thời điểm cách đây hơn một thập kỷ, ngày 11/11/2009 công ty cổ phần địa ốc Thảo Điền có văn bản số 228/Cty-KH về việc đề nghị được tự đầu tư vào dự án thứ cấp (khu nhà ở xã hội Nam Lý) tại Khu dân cư Rạch Chiếc, phường Phước Bình, quận 9, TP.HCM. Tháng 7/2015, UBND TP.HCM có quyết định công nhận Thảo Điền là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Nam Lý và đến tháng 8/2016 công ty được chấp thuận đầu tư, thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào quý 3/2018. Trong năm qua, công ty đã hoàn thiện thêm hàng loạt những quyết định quan trọng của dự án như: Cục Quản lý hoạt động của Bộ Xây dựng có Văn bản số 52/HĐXD-QLKT về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình Chung cư cao tầng (Nhà ở xã hội) Nam Lý (ngày 26/01/2018), Sở Xây dựng có Công văn số 1195/SXD-PTN&TTBĐS về việc giao đất thực hiện dự án Nhà ở xã hội Nam Lý (ngày 25/01/2019)... Như vậy có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại công ty Thảo Điền đã hoàn tất tất cả các thủ tục theo yêu cầu của các cấp, cơ quan có thẩm quyền, song thực tế vẫn chưa thể triển khai dự án.Theo đại diện công ty Thảo Điền cho biết, phần đất thực hiện dự án công ty đã quản lý, sử dụng từ năm 1993, nguồn vốn thực hiện dự án là nguồn vốn của Thảo Điền và đối tượng phục vụ của dự án là nhà ở xã hội cán bộ công nhân, viên chức, người có thu nhập trung bình, thấp... Đến nay, thực tế dù đã có quyết định nhưng công ty vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ công nhân viên chức và nhân dân quận 9 và lân cận. Còn trong trường hợp không thể giải quyết được, thời gian đã quá lâu (gần 10 năm), công ty đề nghị UBND TP.HCM phải có văn bản trả lời để Thảo Điền có kế hoạch tiếp tục hay ngưng triển khai dự án?

Trước sự việc kéo dài gây khó khăn, bất lợi cho doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý thuộc dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc có quy mô 82,52 ha tại phường Phước Long A, phường Phước Bình, quận 9 do Công ty cổ phần địa ốc 10 làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trục đường chính. Sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng thì các nhà đầu tư thứ cấp sẽ được giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, do có những sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, nên dự án đã bị thanh tra và toàn bộ hồ sơ đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý. HoREA được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có kết luận điều tra gửi UBND TP. HCM.

Thực tế là dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Lý có diện tích 4.557,2 m2 tiếp giáp mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 với chiều dài gần 100 m, có tính độc lập với toàn bộ phần còn lại của dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, có thể xây dựng hệ thống hạ tầng đường giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng công cộng đấu nối trực tiếp vào đường Đỗ Xuân Hợp. HoREA cũng khẳng định, dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý có 26 tầng và 1 tầng hầm, tổng số 291 căn hộ nhà ở xã hội, là dự án nhóm B, loại công trình cấp 1. Dự án đã được chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định của pháp luật. Dự án chỉ còn thiếu thủ tục được giao đất, nhưng hiện vẫn trong tình trạng không thể triển khai gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Không chỉ có Thảo Điền vướng vào tình trạng “treo” dự án, mà một “đại gia” bất động sản khác cũng lâm vào tình trạng “khóc dở, mếu dở” vì hơn 10 năm chưa triển khai xong một dự án bởi vì nhiều lý do bất khả kháng. Lật lại hồ sơ của công ty này, cũng có một điểm chung là dự án liên quan đến phần đất nằm trong Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Bình, quận 9, do Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư chính, có trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trục chính trên toàn bộ dự án. Theo đó, Công ty Him Lam là chủ đầu tư dự án thành phần Khu nhà ở Him Lam, diện tích 2,16 ha với 34 nền nhà biệt thự, đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực dự án từ năm 2010.

Nhưng do Công ty Địa ốc 10 đến nay vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư chính, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống hạ tầng và dự án này đang bị điều tra nên Dự án Khu nhà ở Him Lam vẫn chưa được giao đất để Công ty Him Lam thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và làm sổ đỏ cho khách hàng. Mặc dù, Công ty Him Lam đã rất nhiều lần đề nghị được thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính theo tỷ lệ phân bổ cho dự án, để Công ty Địa ốc 10 hoàn thành trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng trục chính của dự án theo quy hoạch được duyệt, không nằm ngoài mục đích công ty có thể thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước và có cơ sở cấp sổ đỏ cho khách hàng, bởi bao khó khăn không chỉ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải chịu thiệt mà phía sau đó còn có hàng trăm khách hàng, người dân đang mòn mỏi mong ngóng có được căn nhà, mảnh đất mà gia đình đã bỏ tiền ra mua, song không biết bao giờ mới trở thành hiện thực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả