menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

‘Kho bạc 3 không’ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Trả lời phóng viên báo Tin tức, bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết: Mục tiêu Kho bạc

‘Kho bạc 3 không’ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được tăng tốc tiến độ thực hiện. Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN

Theo bà Trần Thị Huệ, KBNN đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp để hướng đến mục tiêu sớm hình thành Kho bạc "3 không” bao gồm: Không khách hàng giao dịch trực tiếp, không tiền mặt và không có chứng từ giấy.

“Để đạt được mục tiêu về không có khách hàng giao dịch trực tiếp tại trụ sở, KBNN đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến, gửi hồ sơ điện tử từ xa để KBNN kiểm soát tự động, chuyển sang thanh toán tự động… Việc này rất thuận tiện cho khách hàng giao dịch, giúp khách hàng không phải đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian và góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư công. Không chỉ vậy, việc kiểm soát thời gian thanh toán qua hệ thống rất chặt chẽ, các đơn vị gửi hồ sơ chứng từ ở thời điểm nào đều được ghi lại tự động trên hệ thống, do vậy cán bộ KBNN không thể trì hoãn thời gian thanh toán”, bà Trần Thị Huệ cho biết.

‘Kho bạc 3 không’ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước. Ảnh: Minh Phương/Báo Tin tức

Đề cập về giao dịch không tiền mặt tại trụ sở KBNN, Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết: Hiện đơn vị đã ủy nhiệm thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng thương mại. Việc chi ngân sách tại trụ sở KBCNN hiện chỉ dưới 1% là thanh toán tiền mặt, còn lại tới 99% là không dùng tiền mặt. Hệ thống KBNN đang phấn đấu thực hiện nốt mục tiêu không chứng từ giấy, kỳ vọng thời gian tới sẽ sớm hoàn thành mục tiêu này.

“Việc KBNN thực hiện mục tiêu không có khách hàng trực tiếp, không tiền mặt là rất thuận lợi, giúp khách hàng ở đâu cũng làm được do sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiện ích từ ngân hàng. Ngoài ra, KBNN cũng đang triển khai nhiều chương trình tiện ích trong thanh toán đối với các đối tượng sử dụng ngân sách nhà nước như thanh toán hộ tiền dịch vụ… Tuy nhiên, để thực hiện tốt mục tiêu không chứng từ giấy, công việc này đòi hỏi sự đồng bộ của các đơn vị sử dụng ngân sách như không ký hợp đồng giấy, sử dụng chữ ký số.. ”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

‘Kho bạc 3 không’ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Minh Phương/Báo Tin tức

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, KBNN và các đơn vị khác đạt được mục tiêu “3 không”, quá trình cấp phát, chi trả ngân sách Nhà nước (NSNN), trong đó có giải ngân vốn đầu tư công được thuận lợi hơn rất nhiều. Trách nhiệm của cán bộ KBNN cũng được ghi nhận qua hệ thống, công khai minh bạch, giúp việc thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhận định.

Mới đây, KBNN đã đặt mục tiêu lộ trình phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch tiền mặt, không khách hàng trực tiếp và không chứng từ giấy... Theo đó, hệ thống KBNN sẽ nâng cấp các hệ thống thanh toán; áp dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mới trong thu, chi qua KBNN nhằm phát triển Kho bạc số theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, sớm hình thành Kho bạc "3 không” là: Không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng đến giao dịch và không chứng từ giấy.

Trong lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt đến năm 2025 sẽ đặt ra các mục tiêu nằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, hình thành thói quen của các đơn vị sử dụng ngân sách, người nộp NSNN, các tổ chức và cá nhân khác có giao dịch với KBNN ở khu vực đô thị trong việc thanh toán nói chung và thu, chi NSNN nói riêng bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

“Đặc biệt đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong hệ thống KBNN góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố”, đại diện KBNN cho biết.

Tuy nhiên để thực hiện tốt mục tiêu này, KBNN sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách; nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và có khả năng liên thông: hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN để các ngân hàng thương mại có thể truy cập vào cổng trao đổi dữ liệu của KBNN lấy thông tin Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng của các đơn vị sử dụng NSNN; tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng của Kho bạc Nhà nước với các cơ quan thuế, hải quan, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia (IPBS) và hệ thống thanh toán của các ngân hàng thương mại...

Phía KBNN tiếp tục mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân quỹ nhà nước của KBNN tại các hệ thống ngân hàng thương mại đảm bảo đáp ứng điều kiện để mở tài khoản phục vụ thu ngân quỹ Nhà nước của KBNN; phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại triển khai thu ngân sách nhà nước theo mã định danh khoản thu để giảm thiểu truyền nhận thông tin giữa các cơ quan, tạo điều kiện đẩy mạnh các hình thức thu hiện đại như thu qua QR-Code, Mobile-money, ví điện tử, Mobile-banking,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại