menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Khi thị trường chuyển động dưới đường MA 200

Đường này thường hoạt động như một mức hỗ trợ mạnh khi giá nằm trên nó và như một mức kháng cự mạnh khi giá nằm dưới nó.

I. Ý nghĩ đường MA 200

1. Xác định xu hướng dài hạn: Khi giá cổ phiếu hoặc thị trường nằm trên Đường MA 200 và giữ vững vị trí này, đây thường là dấu hiệu của một xu hướng tăng dài hạn. Ngược lại, nếu giá xuống dưới Đường MA 200 và không thể vượt qua nó, điều này có thể chỉ ra xu hướng giảm dài hạn.

Xác định điểm hỗ trợ và kháng cự: Đường này thường hoạt động như một mức hỗ trợ mạnh khi giá nằm trên nó và như một mức kháng cự mạnh khi giá nằm dưới nó. Điều này có thể giúp định vị các điểm mua và bán tiềm năng.

3. Đánh giá tính ổn định của xu hướng: Sự tiếp tục của giá trên Đường MA200 có thể tượng trưng cho tính ổn định của xu hướng dài hạn. Khi giá thường điều chỉnh quanh Đường này, thì xu hướng có thể được coi là mạnh và ổn định.

Phát hiện sự đảo chiều: Khi giá cổ phiếu cắt qua Đường MA 200 từ dưới lên (crossover), điều này có thể là dấu hiệu của một sự đảo chiều từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng, và ngược lại.

II. Thực tiễn

Đã hơn 2 tuần trôi qua từ khi chỉ số VN Index chính thức thủng đường MA 200. Giá cổ phiếu lao dốc với tốc độ rất nhanh. Tổng mức giảm điểm là 240 điểm kể từ đỉnh 1.255 và hơn 80 điểm từ khi chạm về MA 200.

Lý giải về vĩ mô chúng ta sẽ thấy khá hợp lý. Nguyên nhân sâu xa đến từ việc hiện trạng các ngân hàng thừa tiền nhưng các doanh nghiệp không mặn mà vay vốn. Hệ quả là tín dụng 9 tháng chỉ mới đạt gần 50% mục tiêu đề ra. Trong khi đó để kích tín dụng, NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp lớn trong đó có giảm lãi suất. Tuy nhiên nỗ lực này đến hiện tại chưa khơi thông được thị trường.

Biểu đồ VN Index ở khung Tuần cho thấy thị trường đảo chiều rất mạnh từ vùng đỉnh 1.220 và mạnh hơn khi giảm thủng hỗ trợ MA 200. Để có cái nhìn tổng quan về thị trường mà chúng ta đang theo dõi, anh chị hãy quan sát các đường trung bình biên độ lớn như MA 100 và MA 200. Thanh khoản thị trường khá thấp, co cụm liên tục trong 1 tháng (quanh 10 đến 14 nghìn tỷ). Ghi nhận trong lịch sử, dấu hiệu thanh khoản thấp + thị trường đi ngang hoặc giảm + tâm lý bi quan bao phủ toàn thị trường. Tổng hợp những thông tin trên cho thấy thị trường đang đi vào vùng Tích luỹ và đường MA 200 trở thành ngưỡng kháng cự.

Khi thị trường chuyển động dưới đường MA 200

4 chu kỳ cơ bản của thị trường chứng khoán bao gồm Tích luỹ - Tăng trưởng – Phân phối - Điều chỉnh. Giai đoạn Tích luỹ là giai đoạn cảm xúc nhất trong 4 chu kỳ của thị trường chứng khoán. Tích luỹ là trạng thái thị trường đi ngang trong một biên độ nhất định, cụ thể với tình hình hiện tại, biên tích luỹ dự phóng từ 1.010 – 1.120 điểm trước khi thị trường chuyển trạng thái mới.

Theo quy luật đó, sau mỗi đợt khủng hoảng chính là cơ hội của những nhà đầu tư. Tuy nhiên đến thời điểm này, đa số nhà đầu tư cá nhân đang bối rối về kế hoạch cơ cấu danh mục thời gian sắp tới. Dưới đây em xin gợi ý đến các anh chị quy trình cơ bản để xử lý danh mục ở giai đoạn này.

III. Hướng xử lý

Kiểm tra tỷ trọng tiền mặt trong danh mục: Nếu anh chị đang sử dụng Ký quỹ (margin), không còn tiền mặt trong danh mục. Hành động tiên quyết là lưu giữ về ít nhất 20% tiền mặt để phòng thủ.

Nếu trong danh mục của quý anh chị có cổ phiếu giảm trên 30%, mạnh dạn bán, thu về số tiền còn lại và từ từ suy ngẫm cơ hội cho giai đoạn tiếp theo. Việc nắm giữ những cổ phiếu đang âm quá sâu trong tài khoản sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, khiến chúng ta thất vọng, chán nản và thả trôi danh mục.

Lập danh sách cổ phiếu và theo dõi chúng ở đồ thị Tuần để có cái nhìn tổng quát nhất.

“Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai.” Thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường non trẻ, cơ hội trước mắt còn rất rộng lớn dành cho chúng ta khi hiện tại chỉ hơn 7% dân số Việt Nam đang đầu tư chứng khoán, anh chị có thể nhìn lại những sóng tăng 2016-2018 hoặc 2020-2022 để ấp ủ những cơ hội. Tuy nhiên khi chỉ số chuyển động dưới đường MA 200, đồng loạt các cổ phiếu sẽ cần một thời gian nhất định để tái tích luỹ, rũ bỏ những nhà đầu tư nhỏ lẻ và là cơ hội cho các tổ chức, tự doanh và nhà đầu tư nước ngoài khởi tạo lại vị thế.

Chúc anh chị đầu tư bền vững, thành công!

Cổ phiếu ở thời điểm khó khăn chuẩn bị qua đi và các yếu tố bắt đầu tốt hơn. Nhiều người bắt đáy quá sớm, nhưng thời điểm này không có gì phải vội vàng. Con đường đi lên trong năm nay là gập ghềnh nên để tham gia phải chọn mức giá hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

(0.00%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

(0.00%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại