menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Khánh Hòa chuẩn bị đón dự án điện khí 3,2 tỉ đô la từ J-Power

Khu Kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị có dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp công suất 3.000 MW, vốn đầu tư gần 3,2 tỉ đô la Mỹ của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Ngày 11-11, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp đại diện Công ty Phát triển điện lực J-Power (Nhật Bản) để trao đổi về việc đầu tư và phát triển dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong tại khu công nghiệp Ninh Thủy, theo báo điện tử Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, đại diện J-Power đã trình bày về dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong với tổng mức đầu tư của dự án gần 3,2 tỉ đô la. Theo đó, nhà máy điện khí này có công suất 3.000MW, sẽ được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 40ha, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, triển khai nhà máy với 2 tổ máy có tổng công suất 1.500MW, vận hành thương mại vào năm 2025; giai đoạn 2 có công suất 1.500MW và vận hành thương mại sau năm 2028.

Nguồn nguyên liệu chính là khí hóa lỏng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một phần nhập khẩu; lượng khí tiêu thụ khoảng 1,2 triệu tấn/năm (giai đoạn 1). Nguyên liệu phụ của nhà máy là dầu diesel với tổng mức tiêu thụ 20.000m3/năm và được cung cấp từ các công ty lọc hóa dầu Việt Nam. Toàn bộ thiết bị đầu tư cho dự án đều là thiết bị tiên tiến nhất hiện nay.

Tờ báo điện tử địa phương này dẫn lời lãnh đạo Công ty Phát triển điện lực J-Power rằng, công ty có 60 năm kinh nghiệm trong sản xuất năng lượng và là đơn vị có cung cấp điện năng chính cho Nhật Bản với 7 nhà máy điện đang hoạt động tại đất nước mặt trời mọc.

Tất cả các nhà máy điện hoạt động đến nay chưa có vấn đề gì gây ảnh hưởng môi trường. Công ty Nhật Bản này cam kết sẽ đảm bảo tuyệt đối về vấn đề môi trường nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong.

Đại diện Công ty TNHH Hoàn Cầu - Vân Phong, chủ đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp Ninh Thủy, cho biết hiện nay, giữa hai bên đã đạt được các thỏa thuận cơ bản trong thuê đất. Toàn bộ 40 ha đất mà Công ty Phát triển điện lực J-Power sử dụng làm dự án điện khí là "đất sạch", đã hoàn tất quá trình giải phóng mặt bằng. Hạ tầng cơ bản cũng đã sẵn sàng, khi các thủ tục đầu tư hoàn tất, chủ đầu tư có thể khởi công ngay.

Theo lãnh đạo địa phương, dự án điện khí tại khu công nghiệp Ninh Thủy có rất nhiều lợi thế, bởi đây là khu vực đã có sẵn Cảng tổng hợp nam Vân Phong, gần Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong - những điều kiện thuận lợi cho một nhà máy điện khí vận hành.

Ngoài ra, tại khu vực cũng có dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang thi công và dự kiến vận hành vào năm 2023 nên việc thỏa thuận đấu nối vào đường dây 500kV sẽ khá thuận lợi. UBND tỉnh lưu ý chủ đầu tư trong việc đề nghị Bộ Công Thương đưa dự án vào Quy hoạch điện VIII.

Ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, cho biết thời gian qua, UBND tỉnh nhận được rất nhiều đề xuất của các nhà đầu tư lớn xin đầu tư các dự án điện khí và kho chứa khí hóa lỏng vào nam Vân Phong. UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn đánh giá lại các dự án tại khu vực này và thống nhất có 4 vị trí dành cho các dự án điện khí.

Khánh Hòa chuẩn bị đón dự án điện khí 3,2 tỉ đô la từ J-Power
​ Ông Nguyễn Tấn Tuân (bên phải) tặng quà lưu niệm cho nhà đầu tư. Ảnh: báo Khánh Hòa

Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đang tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Công Thương về 4 địa điểm đó. Vị trí mà Công ty Phát triển điện lực J-Power xin đầu tư là vị trí số 1, được tỉnh ủng hộ nhất vì khu vực này đã được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nếu dự án được đầu tư, UBND tỉnh phải điều chỉnh lại một loạt quy hoạch liên quan.

Song vấn đề này, theo ông Phi, không phải là sự trở ngại lớn. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương triển khai. Công ty Phát triển điện lực J-Power cần nhanh chóng làm các thủ tục để dự án được đưa vào Quy hoạch điện VIII. Bởi thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh, thành khác cũng đang quan tâm đến loại hình công nghiệp năng lượng này; nếu không tranh thủ được sự đồng thuận từ Trung ương sẽ bị lỡ cơ hội đầu tư.

Theo phía J-Power, nếu mọi thủ tục hoàn tất, việc xây dựng nhà máy sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. Đối với vấn đề vốn, chủ đầu tư đã có sẵn nguồn lực và các dự án từ 3 đến 7 tỉ đô la nằm trong khả năng của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, tỉnh sẽ báo cáo với Bộ Công Thương bổ sung 4 vị trí quy hoạch cho điện khí và kho khí hóa lỏng mà UBND tỉnh đã lựa chọn. Hiện nay, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ sạch. Vì vậy, dự án Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong đáp ứng được yêu cầu này.

Nếu dự án được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VIII, UBND tỉnh sẽ báo cáo và đồng thuận để J-Power thực hiện dự án. Khi đi vào vận hành thương mại, cùng với Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy Điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Vân Phong sẽ tạo nên nguồn năng lượng lớn, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời, sẽ tạo nguồn thu rất lớn cho địa phương, theo báo Khánh Hòa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại