menu
Khách Việt giảm 'đu trend', giảm đi cà phê
copy link
Ngọc Sơn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Khách Việt giảm 'đu trend', giảm đi cà phê

Gần 53% doanh nghiệp và khách Việt được hỏi thừa nhận không chạy theo bất kỳ "trend" ẩm thực nào năm 2024, cho thấy tâm lý thận trọng hơn với các trào lưu mới.

Số liệu được iPOS công bố trong Báo cáo thường niên về thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024 hôm 18/3, dựa trên phản hồi của các chủ doanh nghiệp và thực khách. Báo cáo cũng sử dụng và tham chiếu các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, ý kiến chuyên gia.

Sau một năm 2023 sôi động với hàng loạt trào lưu ẩm thực bùng nổ, thị trường F&B (Thực phẩm và Đồ uống) năm 2024 chững lại. 52,8% doanh nghiệp thừa nhận không chạy theo bất kỳ "trend" ẩm thực nào, cho thấy tâm lý thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.

Dù vậy, vẫn có một số trào lưu nổi bật, trong đó đồ uống Matcha (mạt trà), loại trà dạng bột, vươn lên dẫn đầu với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, trở thành xu hướng mới đáng chú ý của ngành năm 2024. Một số biến thể có matcha được khách Việt yêu thích là matcha latte, matcha đá xay. Trà đậm vị, từng là một trong những xu hướng lớn của năm 2023, có dấu hiệu bão hòa khi tỷ lệ lựa chọn giảm còn hơn 21%.

Khách Việt giảm 'đu trend', giảm đi cà phê

Ngoài ra, các trào lưu nhỏ hơn như trà giải khát (11,5% được lựa chọn), lạp xưởng Hà Khẩu hay lạp xưởng nướng đá (4,5%), bánh phô mai sữa nướng (2,4%), bánh than tổ ong (1,1%) chỉ có mức độ quan tâm hạn chế.

Xu hướng chi tiêu năm 2024 của khách Việt dịch chuyển từ phân khúc cao cấp và trung cao xuống hạng bình dân và trung cấp. Năm 2023, gần 48% người được hỏi sẵn sàng chi 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần uống cà phê.

Năm 2024, chỉ gần 32% người được hỏi nói rằng sẵn sàng chi ra mức giá này. Thay vào đó, 40% người Việt trong năm 2024 chi 21.000-35.000 đồng cho một lần cà phê, tăng hơn 10% so với mức gần 30% của năm 2023. Mức giá dưới 20.000 đồng cho một lần cà phê cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên hơn 12% trong năm.

iPOS cho biết chính họ cũng cảm thấy bất ngờ với phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên) giảm từ 7,3% xuống còn 5,1%. Điều đó cho thấy ngay cả người giàu cũng đang có xu hướng tiết kiệm hơn.

Năm 2024, thị trường F&B Việt Nam có hơn 323.000 cửa hàng hoạt động, doanh thu toàn ngành đạt gần 700.000 tỷ đồng tăng trưởng 17% so với năm 2023. iPOS dự đoán doanh thu toàn ngành năm nay đạt gần 10%, mức tăng chậm hơn năm 2024. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán dần phục hồi nhờ sự tăng trưởng chung của kinh tế vĩ mô, các thể chế chính sách, môi trường kinh doanh dần ổn định giúp tiêu dùng mạnh dạn chi.

 

 

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Ảnh đại diện


Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả
Chia sẻ