menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Khách Trung Quốc đến Việt Nam 'quá yếu so với kỳ vọng'

Nguồn khách Trung Quốc chưa tăng đúng kỳ vọng, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu du lịch của đất nước.

Đa số doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc cho biết lượng khách thực tế đạt "quá yếu" so với kỳ vọng.

Từ 15/3, Trung Quốc đã cho phép các đoàn khách đến Việt Nam du lịch nhưng sau 4 tháng, các con số ghi nhận chưa khả thi dù các thủ tục hiện không còn khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Lữ hành Quốc tế Toàn cầu Việt Nam, cho biết trước dịch, công ty đón khách Trung Quốc chủ yếu tại hai đầu Hà Nội và TP HCM với trung bình 20-30 đoàn mỗi tháng, cao điểm có thể lên đến 50 đoàn. Tuy nhiên, con số này hiện còn khoảng 4-5 đoàn mỗi tháng, chủ yếu là khách hội chợ, khảo sát, hiếm có đoàn khách du lịch đúng nghĩa. Trong ngày 14/7, đơn vị có một đoàn charter (thuê cả chuyến bay) từ Thượng Hải đến Phú Quốc nhưng chỉ gom được 40 khách.

"Khả năng gom khách từ đầu Trung Quốc sang quá yếu", bà Nam nói và cho biết thêm đơn vị đã phải đưa ra mức giá "rẻ nhất có thể" cho đối tác bên kia, thậm chí tặng thêm phòng khách sạn.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam 'quá yếu so với kỳ vọng'

Đoàn khách Trung Quốc đến Hà Nội hôm 16/3. Ảnh: Tú Nguyễn

Phương Nam Star Travel, đơn vị đón đoàn 42 khách Trung Quốc đầu tiên tới Hà Nội hôm 16/3, cũng xác nhận tình trạng tương tự. Từ đó tới nay, công ty mới đón thêm ba đoàn khách khác từ Trung Quốc nhưng không có đoàn du lịch đúng nghĩa. Đại diện công ty cho biết thấy "khó hiểu" và đang tìm hiểu lý do.

Bà Nam cho biết một số đối tác từ Trung Quốc cho biết có hai lý do chính. Thứ nhất, tình hình kinh tế Trung Quốc đang chưa thực sự tốt, tỷ lệ thất nghiệp cao nên du lịch chưa phải ưu tiên. Ngoài ra, một đối tác khác nói khách Trung Quốc sang Việt Nam phản ánh "chưa được coi trọng".

Theo bà Nam, một bộ phận kinh doanh chưa thực sự hiểu rõ tầm ảnh hưởng lớn của du khách Trung Quốc đến ngành du lịch Việt Nam. Thống kê từ Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra Trung Quốc dẫn đầu trong các thị trường khách đến các nước Đông Nam Á. Năm 2019, Trung Quốc là thị trường gửi khách đến nhiều nhất ở các nước như Việt Nam (5,8 triệu lượt), Thái Lan (10,9 triệu), Singapore (3,6 triệu) và đứng thứ hai ở Malaysia (3,1 triệu lượt - xếp thứ hai sau Singapore), Indonesia (2 triệu - sau Malaysia).

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng năm 2023, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 557.000 lượt, bằng 25% cùng kỳ năm 2019 (gần 2,5 triệu lượt).

Đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa - nơi khách Trung Quốc chiếm 70% tổng khách quốc tế năm 2019 - cũng nhận xét lượng khách từ đất nước tỷ dân vẫn chưa nhiều. Trong tháng 6, tỉnh này đón được 16.510 khách Trung Quốc và con số này không thể so sánh với cùng kỳ năm 2019. "Khách nội địa tương đối ổn nhưng chúng tôi muốn nhiều hơn", người này nói.

Tại Hà Nội, sau 15/3, lượng khách Trung Quốc hàng tháng luôn nằm trong top 3 thị trường khách quốc tế lớn nhất, trung bình đón 25.500 khách Trung Quốc mỗi tháng. Tuy nhiên, năm 2019, Hà Nội đón được gần 700.000 khách Trung Quốc, trung bình khoảng 58.000 khách mỗi tháng.

Không riêng Việt Nam, nhiều nước Đông Nam Á khác cũng "đói" khách Trung Quốc vì sự phục hồi kinh tế sau dịch chậm của nước này. Theo công ty môi giới chứng khoán PT Bahana Sekuritas, Bali, nơi hầu hết khách quốc tế đến Indonesia đều ghé thăm, lượng đặt phòng tại các khách sạn hạng sang 5 tháng đầu năm đều giảm vì khách Trung đến không nhiều.

Singapore, nơi ghi nhận sự bùng nổ du lịch, cũng chứng kiến con số đáng thất vọng. Lượng khách Trung trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 310.000 lượt, bằng một phần năm con số 1,55 triệu cùng kỳ 2019, theo dữ liệu từ Hội đồng Du lịch nước này.

Qiu, nhân viên một công ty du lịch trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc, xác nhận các tour mùa hè đến Đông Nam Á "không cải thiện đáng kể". Các điểm phổ biến nhất như Singapore, Malaysia chỉ đạt 30% so với trước dịch, Thái Lan ở mức 10%.

Công suất chuyến bay tăng chậm tại Trung Quốc cũng là lực cản đối với sự phục hồi của ngành du lịch. Theo Eric Zhu đến từ Bloomberg, việc thiếu khách đoàn cũng góp phần khiến tốc độ phục hồi chậm lại. Quý I chỉ có 1,6% người Trung Quốc đi du lịch theo tour ra nước ngoài, giảm từ mức 30% cùng kỳ 2019, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này.

Một số địa phương, như Khánh Hòa, cho biết chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc do thị trường này mở cửa với Việt Nam chưa lâu. Nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng đang cạnh tranh để đón khách Trung Quốc vì vậy, trong thời gian tới, Sở sẽ đưa ra đánh giá về thị trường khách này.

Tú Nguyễn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại