menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Khách hàng chán xe điện, hãng cho thuê ôtô điêu đứng

Giám đốc điều hành của Autonomy nói rằng hãng đang rất eo hẹp về tiền mặt, và ông sẵn sàng bán tài sản riêng để cứu công ty.

Đó hoàn toàn không phải là tin vui vào dịp năm mới nà nhân viên của Autonomy - startup công nghệ có trụ sở ở Santa Monica, bang California - hy vọng nhận được khi mở hộp thư điện tử.

"Chúng ta đang ở hoàn cảnh vô cùng eo hẹp về tiền mặt", Scott Painter, CEO của Autonomy cảnh báo trong thư gửi nhân viên vào ngày 29/12 và được Insider đưa lại. "Điều đó có nghĩa, mọi thứ chưa hết hy vọng", Painter nói thêm.

Painter lập nên Autonomy, ban đầu có tên NextCar, vào năm 2020 sau khi ông rời khỏi Fair Financial, một startup cho thuê xe tương tự do tranh cãi với nhà đầu tư lớn nhất của hãng, Softbank Group.

Khoản nợ của Autonomy đã tăng lên hơn 500 triệu USD, theo PitchBook. Hãng hiện có 82 nhân viên - dữ liệu từ LinkedIn. Những nhà đầu tư nặng ký nhất gồm nhà đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman, nhà sáng lập Zynga, Mark Pincus, và quỹ đầu tư 75 & Sunny.

Trong 2022, Autonomy dường như gặp vận may khi đặt mua khoảng 23.000 xe điện với một loạt hãng giữa bối cảnh giá xăng cao kỷ lục và danh sách chờ lấy xe lên đến một năm.

Nhưng vào tháng 8, Autonomy thông báo đang dừng khoản đầu tư 1,2 tỷ USD cho các đơn đặt hàng xe điện nói trên, trong đó có các hãng Tesla, General Motors và Volkswagen.

Tuy nhiên, tháng 11, hãng xe Việt VinFast cho biết nhận được đơn đặt hàng 2.500 chiếc VF 8 và VF 9 từ Autonomy. Công bố được đưa ra trong khuôn khổ triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (LAAS 2022) hôm 18/11.

Nhưng thị trường đã thay đổi vào cuối năm khi Autonomy đột nhiên đối mặt với cơn bão lớn do nhu cầu xe điện giảm mạnh, cũng như môi trường gọi vốn trở nên khó khăn đối với các startup khi các nhà đầu tư mạo hiểm dè chừng hơn trong năm qua.

Hoàn cảnh trở nên càng khốc liệt vào cuối tháng 12/2022, khi Tesla giảm giá phần lớn sản phẩm đến 7.500 USD. Ngay sau đó, đội xe của Autonomy - gồm toàn xe Tesla và chủ yếu là Model 3 và Model Y - mua khi mức giá lập đỉnh đã giảm giá trị nhanh chóng.

Trên thị trường, các dịch vụ đăng ký sử dụng ôtô - như Autonomy - nhìn chung thường đắt hơn so với việc thuê xe truyền thống, nhưng mang đến cho khách hàng sự linh hoạt hơn với thời hạn hàng tháng thay vì hàng năm. Autonomy cũng đối mặt với cuộc cạnh tranh không chỉ từ các startup khác, như Borrow, mà còn từ những "tay chơi" có thâm niên như Sixt và Hertz, cũng như từ chính các hãng xe truyền thống.

Painter nói rằng Autonomy đã gọi được khoản tài trợ bắc cầu để hỗ trợ cho việc trả lương đến hết năm và đang bàn bạc với các nhà đầu tư "thích hãng và sự linh hoạt trong việc đánh giá" nhưng rằng, "rất có thể là mọi thỏa thuận này sẽ thất bại".

Nếu điều đó xảy ra, Painter nói, ông có thể cân nhắc một chiến lược bán hàng hoặc có thể bán phần lớn tài sản riêng để cứu công ty.

Painter cũng nói, công ty nên ưu tiên trả lương nhân viên và duy trì hoạt động kinh doanh, rồi thêm rằng ông có thể làm bất cứ điều gì để giữ cho Autonomy sống tiếp.

"Chiến lược (của tôi) là công ty này sẽ sống sót - dù có chuyện gì đi nữa", Painter viết. "Điều đó có thể cần đến những quyết định cứng rắn hơn và có thể cần dừng việc tăng trưởng để đạt được mục tiêu khác".

Cũng trong thư gửi nhân viên, Painter viết: "Tôi đã gây dựng các công ty trong suốt thời kỳ trưởng thành và tôi càng tự hào hơn về Autonomy, và về những gì mà chúng ta đã xây đắp nên hơn bất cứ thứ gì tôi từng làm trước đây".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
9 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại