menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

- Tăng trưởng kinh tế trong quý 1 thấp kỷ lục, điều này cũng giải thích rõ cho việc kết quả kinh doanh xấu. Tuy nhiên, đây cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã lường trước được.

=> Vậy, với việc kết quả kinh doanh quý 1 giảm mạnh là tác động tiêu cực hay tích cực? Và chiến lược đầu tư cụ thể là như thế nào?

Tất cả đều sẽ được phân tích rõ ràng và chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết để có góc nhìn tổng quan và chính xác nhất đối với thị trường nhé!

I. KQKD QUÝ 1 GIẢM MẠNH

- Tính đến ngày 5/5/2023, đã có 1013/1679 doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết (đại diện gần 97% vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023, với tổng lợi nhuận sau thuế giảm 26.3% so với cùng kỳ...

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

- Lợi nhuận sau thuế suy giảm mạnh ở hầu hết các ngành có tăng trưởng cao trong giai đoạn dịch COVID-19, trong đó có một số ngành đáng chú ý như: Ngân hàng, Chứng khoán,Thép, Phân bón, Bán lẻ…

II. TÁC ĐỘNG

1. Tác động lên tốc độ tăng trưởng

- Việc kết quả kinh doanh quý 1/2023 giảm mạnh đã được phản ánh hầu hết vào giá cổ phiếu

=> Chính vì vậy, SimpleInvest đánh giá thông tin này là CƠ HỘI chứ không phải thách thức.

- Thông thường, để cổ phiếu tăng giá thì yếu tốt cốt lõi là kết quả kinh doanh phải có sự tăng trưởng so với cùng kỳ hoặc quý trước đó để thấy được doanh nghiệp đang làm ăn tốt dần lên. Chính vì vậy, kết quả kinh doanh quý 1 thấp sẽ tạo tiền đề tăng trưởng cho các quý sau đó, tạo động lực tăng lên của giá cổ phiếu.

2. Các chính sách hỗ trợ

- Bên cạnh sự tác động về tốc độ tăng trưởng, thông tin kết quả kinh doanh giảm mạnh sẽ thúc đẩy Chính Phủ thực hiện các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhằm phục hồi nền kinh tế.

- Một số chính sách hiện tại mà Chính phủ đang thực hiện, bao gồm:

a. Chính sách tiền tệ: Giảm lãi suất

- Đã có 2 thông tin về giảm lãi suất ngày 15/3/2023 và ngày 3/4/2023. Tuy nhiên, bóc tách kỹ thì cả 2 thông tin này đều được tính là 1 đợt giảm lãi suất vì áp dụng cho 2 lãi suất khác nhau. (Lãi suất tái chiết khấu & Lãi suất tái cấp vốn)

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

- Bên cạnh đó, năm 2022 lãi suất đã tăng 2%. Tuy nhiên hiện tại, Chính Phủ mới hạ lãi suất 1 lần tương ứng 0.5%. Vì vậy mà dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới còn rất lớn, có thể kích thích tiếp tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

- Cụ thể, trong buổi họp báo ngày 5/5, Phó Thống Đốc NHNN đã cho biết việc giảm lãi suất là một trong những chính sách quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình.

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

=> Do đó, chính sách hạ lãi suất được NHNN thực hiện rất quyết liệt và dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới. Đây là thông tin cực kỳ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp cho thị trường chứng khoán có thể bước vào giai đoạn ĐẠI SÓNG.

b. Chính sách tài khóa: Đẩy mạnh Đầu tư công

- Từ những ngày đầu tiên của tháng 1 năm 2023, Chính Phủ đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo đẩy mạnh Đầu tư công và liên tục xuất hiện nhiều thông tin hướng tới việc thúc đẩy Đầu tư công. Nhờ vậy mà nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công đã có làn sóng tăng giá mạnh mẽ vào giai đoạn tháng 1, tháng 2/2023.

- Tuy nhiên, số liệu công bố quý 1/2023 giải ngân đầu tư công bố chưa đạt chỉ tiêu khiến nhóm ngành này chững lại. Chính nhờ điều này mà các quý về sau Chính Phủ sẽ càng thúc đẩy để thực hiện chính sách đầu tư công đạt chỉ tiêu.

=> Đây sẽ là cơ hội để phục hồi nền kinh tế và là triển vọng tăng giá đối với một số cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách này.

c. Chính sách tài khóa: Giảm thuế VAT 2%

- Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) của hàng hoá từ 10% xuống còn 8%. Ngày 8/5, Chính Phủ đã thông qua dự thảo giảm thuế như đề nghị của Bộ Tài Chính.

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

- Việc giảm thuế VAT là điều kiện để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ.

=> Nhà đầu tư lưu ý: Thời gian thực hiện chính sách này là từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023. Vì vậy, tùy vào phương pháp nhà đầu tư đang chọn lựa để đưa ra quyết định phù hợp đối với các cơ hội đầu tư thuộc nhóm Bán lẻ nhé!

III. ĐỊNH GIÁ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM RẺ VÀ TIỀM NĂNG

- Theo thống kê, chỉ số P/B của Vnindex giai đoạn Tháng 3/2020 và Tháng 11/2022 là 1.5, đây được xem là mức thấp nhất cho thấy thị trường đã tạo đáy. Bên cạnh đó, chỉ số P/B là để đo lường giá trị thực so với giá trị sổ sách, điều này cũng cho thấy Vnindex đang được định giá rẻ.

Kết quả kinh doanh quý 1 giảm 26.3% - Cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán

- Tuy nhiên ở hiện tại, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy, bối cảnh các chính sách nhà nước đang được bơm ra để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Vì vậy, đây là giai đoạn đầu tư phù hợp, là cơ hội rất lớn đối với thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư trên thị trường.

KẾT LUẬN: SimpleInvest đánh giá thời điểm hiện tại là thời điểm thích hợp để gom hàng, đón đầu sóng tăng của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường sẽ phân hóa rõ nét giữa các ngành nghề, vì vậy nhà đầu tư phải có chiến lược, phương pháp đúng đắn để đưa ra quyết định đầu tư tối ưu nhất.

=> Nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin để đưa ra các quyết định đầu tư thì hãy tham gia ngay chương trình ưu đãi MIỄN PHÍ lớn nhất tháng 5 này của SimpleInvest nhé => chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”. Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

TRÊN ĐÂY LÀ QUAN ĐIỂM CỦA SIMPLEINVEST ĐỐI VỚI TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN THỜI GIAN TỚI. BẠN CÓ ĐỒNG Ý VỚI QUAN ĐIỂM CỦA SIMPLEINVEST KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN Ở BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,193.01

-22.67 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,210.74

-21.96 (-1.78%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
19 Yêu thích
35 Bình luận 127 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại