menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Kế hoạch thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba Singapore của Grab gây lo ngại

Cơ quan giám sát năng lực cạnh tranh của Singapore mới đây đã bày tỏ mối lo ngại về kế hoạch của Grab nhằm mua lại nhà điều hành taxi lớn thứ ba của đất nước. Họ cho rằng một thỏa thuận như vậy có thể gây cản trở cho các đối thủ trong việc gia nhập thị trường này, cũng như hạn chế khả năng mở rộng của họ.

Dựa trên thông tin từ các công ty và phản hồi trong ngành, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) khẳng định họ không thể đưa ra kết luận rằng kế hoạch mua lại của Grab sẽ không làm phát sinh bất kỳ mối lo ngại cạnh tranh nào. Sau khi hoàn thành giai đoạn rà soát đầu tiên, cơ quan này cho biết họ sẽ cần xem xét kế hoạch của Grab một cách chi tiết hơn.

Theo CCCS, phản hồi của những người trong ngành cho thấy có những lo ngại rằng việc Grab sở hữu đội xe Trans-cab có thể gây ra rào cản đối với kế hoạch mở rộng và gia nhập của các nền tảng gọi xe đối thủ. Cơ quan này cho rằng Grab và Trans-cab có thể đưa ra các cam kết để giải quyết các mối lo ngại tiềm ẩn này.

Tuyên bố này được đưa ra sau thông báo của Grab hồi tháng 7 rằng công ty đã ký một thỏa thuận để đơn vị cho thuê ô tô của họ mua lại công ty taxi Trans-cab với số tiền không được tiết lộ. Đây là thương vụ mua lại một nhà điều hành taxi trong nước đầu tiên ở Singapre. Theo hai công ty, thương vụ mua lại sẽ bao gồm việc chuyển giao 2,500 xe taxi và xe cho thuê tư nhân của Trans-cab, cũng như xưởng bảo trì và hoạt động bơm nhiên liệu.

Đáp lại thông báo của CCCS, Grab cho biết họ sẽ tuân thủ quy định thúc đẩy cạnh tranh mở và cấm mọi hành vi phản cạnh tranh, như đưa ra các thỏa thuận độc quyền cho tài xế. Người phát ngôn của Grab tuyên bố: “Điều này có nghĩa là các tài xế Trans-cab vẫn sẽ được linh hoạt kiếm tiền thông qua nhiều nền tảng gọi xe và nhận các chuyến đi trên đường”.

Sau tiếp nhận hồ sơ xin sáp nhập của Grab, CCCS đã hoàn thành đánh giá ban đầu để đưa ra quyết định xem liệu đề xuất này có vi phạm quy định liên quan tới năng lực cạnh tranh hay không. Theo quy định của Singapore, các nhà khai thác dịch vụ gọi xe được cấp phép, như Grab, bị cấm thực hiện những thỏa thuận độc quyền, mà trong đó ngăn cản tài xế đối tác của họ làm việc cho đối thủ.

Hoạt động từ năm 2003, Trans-cab là hãng taxi lớn thứ ba ở Singapore, sau ComfortDelGro và Strides.

Năm 2018, CCCS đã phạt Grab và Uber Technologies tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (9 triệu USD) vì việc họ sáp nhập các hoạt động ở Đông Nam Á. Cơ quan quản lý cho biết thỏa thuận này đã làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường, trong đó nhấn mạnh việc Grab tăng giá và thay đổi chương trình khách hàng thân thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại