menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Kể cả khi lạm phát hạ nhiệt, Fed vẫn giữ nguyên quan điểm ''chưa vội''

Các quan chức Fed đã được củng cố niềm tin trong tuần này khi lạm phát vẫn đang trên đà giảm mặc dù khá khó khăn, song các nhà hoạch định chính sách vẫn kiên quyết rằng họ cần thêm dữ liệu.

Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Sáu cho thấy, thước đo lạm phát ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản đã hạ nhiệt vào tháng trước, tăng với tốc độ chậm nhất trong năm nay. Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong quý đầu tiên so với dự kiến ​​ban đầu khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong tháng Tư.

Kể cả khi lạm phát hạ nhiệt, Fed vẫn giữ nguyên quan điểm ''chưa vội''

Dữ liệu lạm phát cơ bản của Mỹ

Julia Coronado, người sáng lập MacroPolicy Perspectives LLC và cựu chuyên gia kinh tế của Fed, cho biết: “Lạm phát tiếp tục giảm là một tin đáng mừng đối với Fed. Tuy vậy, chỉ có dữ liệu một tháng. Họ có thể cần thêm một vài tháng nữa trước khi họ tin rằng lạm phát đang trên đà giảm”, khiến cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7 khó có thể xảy ra nhưng động thái vào tháng 9 là “hợp lý” nếu xu hướng này tiếp tục.

Khi các nhà hoạch định chính sách bước vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 11 và 12 tháng 6, họ có thể sẽ tranh luận liệu lãi suất hiện tại có đủ để hạ nhiệt mức tăng giá và đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% của Fed hay không - hay liệu những nỗ lực của họ có thể hiệu quả nhiều như người ta nghĩ trước đây.

Chủ tịch Fed New York John Williams hôm thứ Năm nói rằng ông thấy có “nhiều bằng chứng” cho thấy chính sách tiền tệ đang kìm hãm nền kinh tế, và rằng ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay. Ông cho rằng việc tăng lãi suất là khó xảy ra.

Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan, phát biểu sau đó, cho biết lãi suất cao có thể không làm chậm tốc độ tăng trưởng nhiều như các quan chức nghĩ và các nhà hoạch định chính sách cần xem xét tất cả các trường hợp khi có những động thái trong tương lai.

Nhìn chung, các nhà hoạch định chính sách cho biết họ cần xem thêm dữ liệu để biết rõ hơn về xu hướng lạm phát - và lãi suất - đồng thời cho thấy lãi suất sẽ còn cao trong thời gian dài hơn.

Mặc dù các quan chức sẽ không đưa ra bất kỳ nhận xét công khai nào nữa về nền kinh tế trước cuộc họp tiếp theo của Fed, nhưng ngân hàng này được cho là sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ - mức cao kể từ tháng Bảy.

Sarah House, nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo & Co, cho biết: “Họ sẽ không chỉ giữ nguyên lãi suất như hiện tại trong cuộc họp này mà còn có khả năng sẽ không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc cắt giảm lãi suất sắp tới”. Đây sẽ là một cuộc họp khác trong đó Fed chủ yếu dành thời gian để thu thập thêm dữ liệu và xem triển vọng kinh tế như thế nào khi chúng ta bước vào nửa cuối năm nay.”

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều không chắc chắn về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên, nhưng các dự báo kinh tế tại cuộc họp tháng 6 sẽ đưa ra cái nhìn sâu sắc về mức độ cắt giảm mà họ mong đợi trong năm nay. Các quan chức đã đưa ra một vài tín hiệu về kịch bản ba lần cắt giảm lãi suất trong dự báo gần đây nhất vào tháng 3. Thị trường HĐTL định giá sẽ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay

Các quan chức Fed cũng đang có một cuộc thảo luận rộng hơn về việc liệu lãi suất trung lập, mức mà lãi suất không làm chậm lại cũng như không thúc đẩy nền kinh tế, có tăng lên kể từ đại dịch hay không. Nếu con số này, còn được gọi là r-star, hiện cao hơn thì lãi suất có thể không bị hạn chế như dự đoán trước đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả