menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Intel quay cuồng tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 56 năm

Trong bối cảnh khủng hoảng chưa từng có trong 56 năm lịch sử, gã khổng lồ công nghệ Intel đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn nhất. Công ty đang tích cực làm việc với các ngân hàng đầu tư hàng đầu, Morgan Stanley và Goldman Sachs Group, để tìm ra lối thoát cho tình thế hiện tại.

Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận kín đang diễn ra xoay quanh nhiều kịch bản, trong đó nổi bật là phương án tách riêng bộ phận thiết kế sản phẩm và sản xuất. Đây có thể được xem là một bước đi táo bạo, thậm chí là một sự đảo ngược hoàn toàn so với chiến lược trước đây của CEO Intel Pat Gelsinger. Ông từng xem bộ phận sản xuất như chìa khóa để khôi phục vị thế của Intel trong ngành công nghiệp chip, với tham vọng cạnh tranh với các ông lớn như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC).

Tuy nhiên, tình hình tài chính ngày càng xấu đi đang buộc Intel phải cân nhắc những phương án cực đoan hơn. Báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty cho thấy một khoản lỗ ròng 1.61 tỷ USD, kéo theo đó là sự sụt giảm mạnh của giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013. Trong bối cảnh đó, việc tách bộ phận sản xuất có thể là một trong những lựa chọn để cắt giảm chi phí và tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Intel quay cuồng tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 56 năm

CEO Intel Pat Gelsinger

Amir Anvarzadeh, Chiến lược gia thị trường tại Asymmetric Advisors, nhận định: "Dự kiến Intel sẽ cắt giảm mạnh chi phí đầu tư trong 12 tháng tới. Mô hình của Intel về cơ bản đã bị phá vỡ. Công ty đang phải chống chọi với quá nhiều vấn đề cùng một lúc”.

Sự sụt giảm của Intel càng trở nên rõ rệt khi so sánh với đối thủ cạnh tranh Nvidia. Chỉ trong vòng ba năm, Intel đã từ vị trí dẫn đầu với doanh thu gấp ba lần Nvidia, rơi xuống tình trạng khủng hoảng hiện tại. Trong khi đó, Nvidia dự kiến sẽ đạt doanh thu gấp đôi Intel vào năm 2024.

Tình hình căng thẳng còn được phản ánh qua việc giám đốc Lip-Bu Tan, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành bán dẫn, đột ngột từ chức khỏi HĐQT. Sự ra đi của ông đã loại bỏ một trong số ít giám đốc có kiến thức chuyên sâu về ngành, càng làm tăng thêm áp lực lên ban lãnh đạo hiện tại.

Trước những thách thức này, Pat Gelsinger, người từng rời Intel hơn một thập kỷ trước khi trở lại nắm quyền lãnh đạo vào năm 2021, đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng. Ông thừa nhận: "Vài tuần qua thật khó khăn. Rõ ràng thị trường đã không phản ứng tích cực. Chúng tôi hiểu điều đó”.

Dù vậy, Intel vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Các phương án khác nhau dự kiến sẽ được trình bày chi tiết trong cuộc họp HĐQT vào tháng 9 tới. Trong khi đó, thị trường vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái của công ty, với cổ phiếu Intel tăng nhẹ 1.9% trong giờ giao dịch trước khi mở phiên ngày 30/08 (early trade).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả