Inditex tăng lương trung bình 20% cho các nhân viên tại Tây Ban Nha
Inditex sở hữu khoảng 165.000 người lao động ở 177 quốc gia, với 1/3 số nhân viên làm việc tại Tây Ban Nha. Khoảng 86% nhân viên của tập đoàn này làm việc trong 6.477 cửa hàng và hầu hết là phụ nữ.
Hai công đoàn lớn nhất của Tây Ban Nha, CCOO và UGT, đã công bố việc tăng lương vào cuối ngày 9/2, với UGT cho biết, mức lương sẽ tăng tới 40% ở một số khu vực tại Tây Ban Nha.
Inditex, hiện sở hữu khoảng 165.000 người lao động ở 177 quốc gia, với 1/3 số nhân viên làm việc tại Tây Ban Nha. Khoảng 86% nhân viên của tập đoàn này làm việc trong 6.477 cửa hàng và hầu hết là phụ nữ.
Việc tăng lương là một phần của "quá trình đồng nhất hóa" điều kiện làm việc cho nhân viên ở các thương hiệu khác nhau, theo thỏa thuận được ký giữa Inditex và các công đoàn.
Tập đoàn Inditex sở hữu tám thương hiệu bao gồm Massimo Dutti, Pull & Bear và Bershka ở Tây Ban Nha, và động thái tăng lương mới nhất của tập đoàn này đã gây chú ý cho các đối thủ của họ, hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán tăng lương với các công đoàn.
Việc tăng lương có thể gây đau đầu cho các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng kiềm chế lạm phát. Alvaro Cajigal, lãnh đạo công đoàn UGT, cho biết: "Tiền lương cho công nhân làm việc tại các cửa hàng Inditex đã ở mức rất thấp tại một số nơi trên Tây Ban Nha. Chúng tôi hy vọng việc tăng lương của Inditex sẽ tạo tiền lệ cho các chuỗi bán lẻ khác".
Dữ liệu sơ bộ từ Viện Thống kê Quốc gia Tây ban nha cho thấy giá tiêu dùng của nước này trong tháng 12/2022 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lạm phát trung bình hàng năm là 8,4%, cao nhất kể từ năm 1986.
Tập đoàn kinh doanh CEOE của Tây Ban Nha hoan nghênh động thái trên, nhưng cảnh báo việc tăng lương quá nhiều có thể gây ra lạm phát cao hơn.
Các nhà bán lẻ tại Tây Ban Nha khác như các chuỗi siêu thị hiện vẫn đang hạn chế tăng lương theo lạm phát, nhưng Fast Retailing Co, chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Uniqlo, đã đưa ra mức tăng lương tới 40% vào tháng Một tại Nhật Bản.
Các nhà phân tích suy đoán rằng động thái như vậy sẽ gây áp lực buộc các nhà bán lẻ thời trang khác phải làm theo trong cuộc chiến giữ chân tài năng trẻ trong thị trường lao động thắt chặt.
Hãng thời trang H&M của Thụy Điển vào tháng 12/2022 đã công bố khoản tiền thưởng 500 euro (535 USD)/người cho 4.000 công nhân làm việc tại các cửa hàng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sau khi Inditex công bố mức thưởng 1.000 euro/người cho công nhân tại thị trường quê nhà./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận