menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

IMF: Rủi ro lạm phát tăng là khá lớn và thị trường có lẽ "quá lạc quan"

Hôm thứ Tư (17/5), quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, thị trường đang có những rủi ro lớn rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao hoặc tăng tốc ở nhiều thị trường mới nổi và kêu gọi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.

Phát biểu tại một hội nghị do Ngân hàng Trung ương Brazil tổ chức, Phó giám đốc điều hành IMF, Gita Gopinath cho biết, các thị trường có lẽ "quá lạc quan" về những gì sẽ làm để giảm lạm phát ở các thị trường mới nổi.

"Mặc dù có những dấu hiệu đáng khích lệ, nhưng tôi lo lắng rằng áp lực giá cả dường như đã cố thủ ở nhiều nền kinh tế và nguy cơ lạm phát tăng cao là rất lớn. Các ngân hàng trung ương phải kiên quyết trong việc thắt chặt các chính sách và nhận ra rằng, việc thắt chặt tiền tệ không đủ hiện nay có thể dẫn đến những hành động thậm chí còn đau đớn hơn trong tương lai. Đó là một bài học rút ra từ thời kỳ lạm phát cao của những năm 1970 và nó mang tính áp dụng cho ngày nay”, bà Gita Gopinath cho biết.

Bà cho biết việc kiềm chế tài chính có thể hỗ trợ cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương và các công cụ tài chính có thể cải thiện sự cân bằng trong trường hợp căng thẳng tài chính rõ rệt, nếu như chúng được sử dụng một cách thận trọng.

Các nền kinh tế thị trường mới nổi đã duy trì tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây nhờ khuôn khổ chính sách tiền tệ mạnh mẽ và cải cách giúp giảm rủi ro tín dụng và tiền tệ.

Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn phải đối mặt với "những rủi ro suy giảm đáng kể" từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến và các điều kiện có thể trở nên "tồi tệ hơn đáng kể".

Bà cho biết sự kém lạc quan hơn so với các thị trường về việc giảm lạm phát ở các thị trường mới nổi, do lạm phát cao bất ngờ và dai dẳng, và thường tăng nhanh hơn dự kiến.

Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ tăng mạnh và việc thắt chặt chính sách đã không hạ nhiệt thị trường lao động một cách đáng kể, với tốc độ tăng lương vẫn mạnh mẽ ở nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi.

Theo bà Gita Gopinath, một số yếu tố có thể góp phần vào sự dai dẳng của lạm phát, bao gồm nhu cầu bị dồn nén do đại dịch, sự luân chuyển nhu cầu từ hàng hóa sang dịch vụ, và sự sụt giảm sản lượng và việc làm tiềm năng.

Các công ty có thể chuyển chi phí cao hơn thay vì hấp thụ chúng vào tỷ suất lợi nhuận của họ và người lao động có thể yêu cầu hoàn vốn cho những khoản thiệt hại về tiền lương thực tế. Điều đó có nghĩa là lạm phát ở mức cao càng lâu thì càng khó hạ xuống và mức sản lượng cần thiết phải thu hẹp lại càng lớn.

Bà Gopinath cho biết thêm, những thách thức này mang tính toàn cầu, nhưng rủi ro còn cao hơn đối với các thị trường mới nổi, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các cơ quan chức năng ở các quốc gia này trong việc tiếp tục củng cố các khuôn khổ chính sách tài khóa và tiền tệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại