menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

IMF lần đầu nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu sau một năm

Tín hiệu lạc quan từ nhiều nền kinh tế, như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu khiến IMF kỳ vọng bức tranh toàn cầu năm nay tích cực hơn.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu công bố sáng nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP thế giới tăng 2,9% năm 2023. Tốc độ này cao hơn 0,2% so với báo cáo hồi tháng 10. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức này nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong một năm qua.

Triển vọng toàn cầu tích cực hơn, nhờ sự cải thiện nội bộ của một số nền kinh tế, như Mỹ. "Tăng trưởng kinh tế lạc quan hơn một cách đáng ngạc nhiên trong quý III năm ngoái, với thị trường lao động mạnh, tiêu dùng hộ gia đình và môi trường kinh doanh tốt. Thế giới cũng thích nghi tốt hơn dự báo với cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu", Pierre-Olivier Gourinchas – Giám đốc Nghiên cứu tại IMF cho biết.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau vài năm áp dụng chính sách chống dịch ngặt nghèo. Việc này được kỳ vọng kéo tăng trưởng toàn cầu lên cao. USD yếu cũng làm tăng khả năng trả nợ nước ngoài của các quốc gia mới nổi.

Dù vậy, tốc độ 2,9% vẫn thấp hơn so với 3,4% năm ngoái. IMF cũng điều chỉnh giảm dự báo cho năm 2024 về 3,1%.

"Tăng trưởng sẽ vẫn yếu, do cuộc chiến chống lạm phát và xung đột Nga – Ukraine gây sức ép lên các hoạt động kinh tế", Gourinchas nhận định.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva đầu tháng này nhận xét nền kinh tế không tệ như cảnh báo ban đầu. "Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi việc tốt đẹp", bà nói khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hồi giữa tháng, "Chúng ta cần phải thận trọng".

IMF tính toán khoảng 84% quốc gia sẽ ghi nhận lạm phát năm nay thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, mức lạm phát trung bình toàn cầu vẫn sẽ vào khoảng 6,6% năm 2023 và 4,3% năm tới.

Tổ chức này cho rằng một trong các ưu tiên chính sách với các ngân hàng trung ương hiện là ghìm giá cả. "Truyền thông tốt và phản ứng chính sách phù hợp với sự chuyển biến của dữ liệu sẽ hạ nhiệt được lạm phát kỳ vọng, từ đó giảm sức ép lương và giá cả", IMF cho biết trong báo cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại